Tin địa phương

Đà Nẵng: Tập trung chiến lược 'ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập'

Trong giai đoạn hiện nay, ngoài việc chủ động nâng cao ý thức của người dân, căn cứ vào tình hình đánh giá thực tế, chiến lược chính của TP. Đà Nẵng là tập trung chủ yếu vào công tác ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập.

Các cơ sở y tế Đà Nẵng thiết lập đầy đủ quy trình khám chữa bệnh, sàng lọc lây nhiễm COVID-19 rất nghiêm ngặt - Ảnh: VGP/Lưu Hương

Kiểm soát chặt từ cửa khẩu

Sở Y tế TP. Đà Nẵng cho biết, từ khi các chuyến bay được phép nhập cảnh tại sân bay Đà Nẵng, sau đợt dịch thứ 2, đã ghi nhận 12 ca mắc mới. Đây là các trường hợp nhập cảnh vào Thành phố trên các chuyến bay giải cứu và các chuyến bay thương mại quốc tế.

Các trường hợp này đã được cách ly ngay khi nhập cảnh, được xét nghiệm theo quy định, hiện 10 trường hợp đang điều trị tại Bệnh viện Phổi.

Tính đến ngày 8/12, trên địa bàn TP. Đà Nẵng đang thực hiện cách ly y tế 2.589 người nhập cảnh, trong đó 2.361 người đang cách ly tại 21 khách sạn trên địa bàn; 228 người cách ly tại các cơ sở quân đội.

Theo ông Phạm Trúc Lâm, Phó Giám đốc CDC TP. Đà Nẵng, tất cả các hành khách nhập cảnh trên các chuyến bay phải đáp ứng đầy đủ điều kiện và yêu cầu về phòng chống dịch, cách ly y tế, phải thực hiện đúng, đủ 6 bước tại cửa khẩu gồm: Tiếp nhận thông tin trước khi tàu bay hạ cánh, khi tàu bay hạ cánh, giám sát y tế, thủ tục nhập cảnh, thủ tục hải quan và di chuyển từ sân bay về khu cách ly tập trung.

Tất cả những chuyến bay từ nước ngoài đến Đà Nẵng đều thực hiện theo đúng quy trình giám sát, phòng chống dịch, đặc biệt là dịch COVID-19. Theo đó, tất cả hành khách trước khi bay đều phải khai báo y tế. Đối với chuyên gia nước ngoài, phải được xét nghiệm SARS-CoV-2 từ 3-5 ngày trước khi nhập cảnh...

Cũng theo ông Phạm Trúc Lâm, ngay sau khi hoàn tất các thủ tục, tất cả những người trên chuyến bay được lực lượng chức năng TP. Đà Nẵng đưa về các khu vực cách ly y tế phòng chống dịch COVID-19 trong thời gian 14 ngày theo quy định. Việc lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 sẽ được tiến hành tại các cơ sở cách ly trong thời gian sớm nhất.

Không lơ là chủ quan, không được mất bình tĩnh

Bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế TP. Đà Nẵng cho biết: Trong giai đoạn hiện nay, ngành y tế sẽ tiếp hoàn thiện các quy trình, phương án, kế hoạch thực hiện nghiêm và đúng quy định, bảo đảm công tác y tế hiệu quả trong phòng chống lây nhiễm tại các cơ sở cách ly trên địa bàn.

Chủ động xây dựng kế hoạch xét nghiệm trên diện rộng; rà soát, các nguồn lực sẵn có; sẵn sàng ứng phó với các tình huống của dịch bệnh; liên tục rà soát, tăng cường thực hiện biện pháp an toàn, phòng chống lây nhiễm COVID-19 tại các cơ sở y tế, bệnh viện; chủ động phối hợp với các địa phương, nhất là địa phương có ca bệnh cộng đồng để kịp thời phát hiện những trường hợp tiếp xúc gần, để truy vết, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm kịp thời.

Bên cạnh đó sẽ tăng cường các biện pháp phối hợp trong công tác phòng chống dịch: Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân, cơ quan đơn vị trong việc tự giác áp dụng các biện pháp phòng chống dịch như: Đeo khẩu trang, sát khuẩn, kịp thời đến cơ sở y tế để được tư vấn khi nghi ngờ mắc bệnh.

Trong giai đoạn hiện nay, ngoài việc chủ động nâng cao ý thức của người dân, căn cứ vào tình hình đánh giá thực tế tại Đà Nẵng, chiến lược chính tập trung chủ yếu vào công tác ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập. Cụ thể là quản lý chặt chẽ, giám sát liên tục, cách ly triệt để những trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài vào thành phố, trong đó có có các trường hợp nhập cảnh theo hình thức giải cứu thương mại, các chuyên gia, nhà đầu tư, kể cả những trường hợp nhập cảnh trái phép.

Tập trung rà soát, hoàn thiện các quy trình, phương án phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn, nhất là các khu vực tập trung đông người, các cơ quan đơn vị, bệnh viện, cơ sở sản xuất; tăng cường trách nhiệm trong công tác quản lý, kiểm tra, giám sát các cơ sở cách ly, người nhập cảnh cách ly, nhất là các cơ sở có thu phí; việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình, quy định cách ly và việc giám sát y tế đủ 14 ngày đối với người nhập cảnh sau khi hoàn thành cách ly tập trung.

Theo ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, trong làn sóng COVID-19 lần thứ 2 tại Việt Nam, Đà Nẵng là tâm dịch của cả nước. "Trong tình thế cấp bách đó, hàng loạt các giải pháp, quyết định kịp thời, sáng tạo được đề ra và sau hơn 1 tháng, Đà Nẵng đã khống chế được dịch bệnh. Chúng tôi đã phân quyền cho các quận, huyện huy động các khách sạn, tận dụng trường học và dùng kinh phí ứng trước để xử lý ngay, không để lỡ cơ hội trong cuộc đua chống dịch", lãnh đạo thành phố Đà Nẵng chia sẻ.

Qua đợt dịch thứ 2, các cơ sở y tế đã thiết lập đầy đủ quy trình khám chữa bệnh, sàng lọc lây nhiễm COVID-19 rất nghiêm ngặt. Trong thời gian tới, Đà Nẵng đã có sự tự tin trong phòng chống chống dịch, không để tái diễn tâm lý chủ quan nhưng cũng không vì một vài ca bệnh (nếu có) mà mất đi bình tĩnh hoặc đưa ra những quyết định sai.

Hiện nay, tình hình dịch bệnh COVID-19 đã được khống chế nhưng vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, thành phố sẽ tiếp tục phối phợp chặt chẽ với Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch, Bộ Y tế và các cơ quan liên quan tiếp tục triển khai phòng chống dịch, ông Lê Trung Chinh cho biết.

Tác giả: Lưu Hương

Nguồn tin: Báo Chính phủ

  Từ khóa: Covid , Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP