Tin địa phương

Đà Nẵng tăng cường quản lý lái xe đường dài vào thành phố

Thành phố Đà Nẵng đã cho phép lái xe có “luồng xanh” được vào nội thành giao hàng phải tuân thủ các quy định phòng chống dịch.

Nếu lái xe vào nội đô trong vòng 12 tiếng đồng hồ rồi trở ra luôn thì không phải cách ly, nếu trên 12 tiếng thì phải cách ly tập trung. Thực tế, nhiều lái xe không muốn cách ly nên tìm mọi cách lẩn tránh. Một số lái xe đăng ký vào thành phố giao hàng dưới 12 tiếng rồi trở ra lại nhưng không thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch. Nhiều người tắt điện thoại liên lạc, thậm chí có trường hợp còn về nhà ngủ lại, sau đó phát hiện mắc Covid-19 khiến công tác phòng chống dịch bệnh của thành phố ngày càng khó khăn.

Lái xe tập trung làm thủ tục vào thành phố


Theo quy định của thành phố Đà Nẵng, những lái xe tải đường dài có thẻ luồng xanh được vào thành phố giao hàng, tập kết hàng hóa và thực hiện theo các yêu cầu phòng, chống dịch. Cụ thể, lái xe được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine đã qua 14 ngày, khai báo y tế và test nhanh SARS-CoV-2. Nếu vào thành phố dưới 12 tiếng đồng hồ rồi ra khỏi thành phố thì không phải cách ly tập trung. Nếu lái xe ở lại quá 12 giờ thì phải đăng ký về ở 1 trong 3 khu cách ly tạm thời do thành phố Đà Nẵng bố trí, xong việc thì lại ra khỏi thành phố.

Một lái xe đường dài vừa từ Vĩnh Long về đang làm thủ tục đăng ký vào thành phố cho biết: "Khi chúng tôi vào thành phố để đón, trả hàng sẽ ngồi trên xe và khai báo y tế rõ ràng, chi tiết địa chỉ, lịch trình…"

Hàng xe tải nối nhau đợi làm thủ tục vào thành phố


Từ ngày 10/9 đến 30/9, hơn 83.000 lái, phụ xe đăng ký vào thành phố. Hầu hết các lái xe đường dài đều đăng ký vào thành phố giao hàng dưới 12h đồng hồ rồi đi ra ngay. Thế nhưng, khi các xe đi vào thành phố, tài xế đi đâu, làm gì khó ai quản lý được.

Sở Giao thông - Vận tải thành phố Đà Nẵng cho biết, từ ngày 10/9 đến 30/9, các đơn vị chức năng đã hậu kiểm hơn 1.700 phương tiện với hơn 2.000 người, xử phạt hơn 330 triệu đồng và đưa vào khu cách ly tập trung rất nhiều trường hợp.

Thanh tra Giao thông, Sở Giao thông- Vận tải thành phố Đà Nẵng cũng kiểm tra xác xuất, phát hiện 21 lái xe đăng ký vào quá 12 giờ nhưng lại về nhà và đã yêu cầu buộc vào khu cách ly tập trung. Đây chính là những lỗ hổng rất lớn, nếu chẳng may lái xe này mắc Covid-19 sẽ trở thành chuỗi lây nhiễm cộng đồng khó kiểm soát, trách nhiệm này trước hết thuộc về Sở Giao thông- Vận tải.

Ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải thành phố Đà Nẵng cho biết: "Số người lưu trú tại khu cách ly hầu hết do mình kiểm tra buộc vào cách ly chứ hầu hết các tài xế họ tắt điện thoại di chuyển ra thành phố trước 12h. Đa số lái xe cố tình tìm nhiều cách trốn tránh. Sở GTVT đề xuất thành lập trung tâm quản lý người phương tiện luồng xanh ra vào thành phố gồm các ngành có liên quan".

Hàng dài xe nối nhau đợi làm thủ tục vào thành phố tại chốt kiểm soát dịch Hòa Nhơn


Thành phố Đà Nẵng đang hướng đến phương án thành lập Trung tâm quản lý người phương tiện luồng xanh ra vào thành phố và thành lập 56 tổ giám sát người phương tiện cấp xã, phường hoạt động 24/24h. Bà Ngô Thị Kim Yến, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cho biết, lỗ hổng lớn nhất hiện nay là trong quy định chỉ ghi cho phép ở trong thành phố 12h đồng hồ để họ giao hàng, bốc hàng chứ không ghĩ rõ 12h đó họ được ở đâu, được đi đâu./.

Tác giả: Thành Long/VOV

Nguồn tin: Báo VOV

  Từ khóa: lái xe , Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP