Tin địa phương

Đà Nẵng phải vượt nhiều thách thức để đạt mục tiêu tăng trưởng 7%

Với mức tăng trưởng 3,74% của 6 tháng đầu năm, Đà Nẵng phải vượt nhiều thách thức để đạt mục tiêu theo kế hoạch là tăng trưởng 7% trong năm 2023.

Thương mại, dịch vụ là điểm sáng tăng trưởng kinh tế của Đà Nẵng. (Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN)


Sáng 30/6, Cục Thống kê thành phố Đà Nẵng đã tổ chức họp báo công bố số liệu kinh tế-xã hội thành phố Đà Nẵng 6 tháng đầu năm 2023.

Theo số liệu thống kê, GRDP của thành phố Đà Nẵng ước tăng 3,74% so với cùng kỳ năm 2022.

Về tốc độ tăng trưởng, Đà Nẵng xếp thứ 3/5 thành phố trực thuộc Trung ương; xếp thứ 46/63 địa phương trên cả nước.

Về quy mô GRDP, Đà Nẵng đứng thứ 4/5 thành phố trực thuộc Trung ương; xếp thứ 17 cả nước.

Theo ông Trần Văn Vũ, Cục trưởng Cục Thống kê thành phố Đà Nẵng, quy mô nền kinh tế thành phố 6 tháng qua ước đạt hơn 64.784 tỷ đồng, tăng hơn 5.318 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2022.

Cơ cấu trong quy mô nền kinh tế: khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản chiếm tỷ trọng 2,15%; khu vực công nghiệp và xây dựng chiếm 18,75%; khu vực dịch vụ chiếm 69,19%; thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm chiếm 9,93%.

Khu vực thương mại và dịch vụ tiếp tục là điểm sáng, tăng 6,15% so với cùng kỳ, đóng góp tích cực cho tăng trưởng kinh tế chung của thành phố.

Trong số đó, các ngành có mức tăng trưởng cao là hoạt động hành chính và dịch vụ hỗ trợ (tăng 62,2%); dịch vụ phục vụ cá nhân và cộng đồng (tăng 38%); dịch vụ lưu trú và ăn uống (tăng 32,8%)...

Giá trị tăng thêm khu vực công nghiệp và xây dựng tại Đà Nẵng giảm 2,6% so với cùng kỳ năm 2022.

Khu chung cư Nhà ở xã hội Bàu Tràm (quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng) tiếp tục triển khai các block mới để phục vụ nhu cầu của công nhân, người lao động thành phố. (Ảnh: Quốc Dũng/TTXVN)



Nguyên nhân khiến chỉ số sản xuất một số ngành công nghiệp chế biến, chế tạo giảm sâu là do đơn hàng xuất khẩu giảm, đầu ra sản phẩm không thuận lợi.

Bên cạnh đó, hoạt động xây dựng liên tiếp đối mặt với khó khăn, bão giá nguyên vật liệu, thị trường bất động sản đóng băng, lãi suất cao... khiến lợi nhuận của ngành xây dựng giảm sút.

Tổng vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội trong 6 tháng qua của thành phố Đà Nẵng ước đạt 13.783 tỷ đồng, giảm 23% so với cùng kỳ.

Sự sụt giảm trong cầu hàng hóa, dịch vụ cả trong và ngoài nước; thị trường bất động sản bộc lộ nhiều hạn chế.

Một số dự án lớn phải tạm ngừng thi công do vướng thủ tục pháp lý... là những nguyên nhân chính khiến tổng vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội không đạt được như kỳ vọng.

Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn sơ bộ đến 20/6/2023 đạt 9.679 tỷ đồng, giảm 25,3% so với cùng kỳ năm 2022; tổng chi ngân sách sơ bộ đạt 13.121 tỷ đồng, tăng 7,5% so với cùng kỳ.

Việc thực hiện các chính sách miễn, giảm thuế để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh và các chính sách mới được ban hành trong năm 2023 đã tác động làm giảm nguồn thu trong những tháng đầu năm 2023.

Dự báo tình hình từ nay đến cuối năm, Cục trưởng Cục Thống kê thành phố Đà Nẵng Trần Văn Vũ cho rằng với mức tăng trưởng 3,74% của 6 tháng đầu năm, Đà Nẵng phải vượt nhiều thách thức để đạt mục tiêu theo kế hoạch là tăng trưởng 7% trong năm 2023.

Trong bức tranh toàn cảnh của kinh tế thế giới hiện nay, kinh tế 6 tháng cuối năm của Đà Nẵng còn tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, chưa thể tăng trưởng bứt phá nhưng khả năng sẽ cải thiện hơn so với 6 tháng đầu năm.

Để đạt mục tiêu đã đề ra, theo Cục trưởng Cục Thống kê thành phố Đà Nẵng, các cấp, các ngành cần tăng cường dự báo, chủ động điều hành linh hoạt, phù hợp với tình hình mới, kịp thời ứng phó với các tình huống phát sinh, tập trung triển khai hiệu quả đồng bộ các chính sách hỗ trợ phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội./.

Tác giả: Quốc Dũng

Nguồn tin: vietnamplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP