Tin địa phương

Dự báo kịch bản tăng trưởng kinh tế Đà Nẵng theo 3 trụ cột chính

Dự báo kinh tế Đà Nẵng trong thời gian tới sẽ tăng trưởng theo 3 kịch bản, với các trụ cột chính: du lịch, công nghiệp, dịch vụ chất lượng cao.

Hội thảo công bố “Báo cáo thường niên kinh tế Đà Nẵng năm 2022 và các kịch bản tăng trưởng cho giai đoạn tiếp theo”.

Ngày 13-6, Trường ĐH Kinh tế, ĐH Đà Nẵng tổ chức hội thảo công bố “Báo cáo thường niên kinh tế Đà Nẵng năm 2022 và các kịch bản tăng trưởng cho giai đoạn tiếp theo”.

Đây là sản phẩm khoa học của nhóm tác giả Trường ĐH Kinh tế - Đại học Đà Nẵng biên soạn, là tài liệu tham khảo hữu ích cho các nhà nghiên cứu, nhà quản lý, hoạch định chính sách cũng như các nhà nghiên cứu kinh tế địa phương.

Với những bối cảnh trên của nền kinh tế thế giới và Việt Nam, “Báo cáo thường niên Kinh tế Đà Nẵng năm 2022 và các kịch bản tăng trưởng cho giai đoạn tiếp theo” tập trung phân tích, đánh giá chuyên sâu tình hình kinh tế năm 2022 của thành phố Đà Nẵng, một trong 5 thành phố trực thuộc trung ương, được xác định là trung tâm cấp quốc gia, là đầu tàu, động lực dẫn dắt sự phát triển kinh tế - xã hội của Vùng động lực miền Trung.

Báo cáo cung cấp cái nhìn toàn diện về sự phát triển kinh tế của Đà Nẵng trong năm 2022. Trên cơ sở đó, Báo cáo xây dựng các kịch bản tăng trưởng của kinh tế thành phố Đà Nẵng trong giai đoạn tiếp theo. Điều này nhằm cung cấp những gợi ý và hướng dẫn chiến lược có cơ sở khoa học cho các quyết định chính sách và phát triển kinh tế của thành phố. Các kịch bản này được xây dựng dựa trên việc phân tích sâu về tiềm năng, thách thức, và xu hướng phát triển của Đà Nẵng, nhằm đảm bảo sự bền vững và đột phá trong tương lai.

Theo báo cáo, dự báo kinh tế Đà Nẵng trong thời gian tới khả năng sẽ tăng trưởng theo 3 kịch bản. Kịch bản 1 dự báo khả năng phục hồi chậm, duy trì tốc độ tăng trưởng lớn hơn 7,5% mỗi năm. Kịch bản 2 cho biết khả năng phục hồi nhanh, duy trì tốc độ tăng trưởng lớn hơn 11,5%/năm. Tuy nhiên, nhịp độ tăng trưởng giảm dần từ 17,04% năm 2022 xuống còn 11,74% năm 2030. Kịch bản 3 với sự điều chỉnh tốc độ đầu tư dịch vụ vốn và dịch vụ lao động theo hướng thay đổi cấu trúc theo hiệu quả đầu tư và các lĩnh vực ngành có triển vọng phục hồi nhanh sau cú sốc Covid-19; duy trì tốc độ tăng trưởng lớn hơn 9% mỗi năm, nhưng nhịp độ tăng trưởng giảm dần xuống 9,14% vào năm 2030.

Báo cáo cũng đề xuất các khuyến nghị để phát triển kinh tế thành phố như: có chính sách thúc đẩy tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế; khơi thông đầu tư và tiếp tục có những sáng kiến mạnh mẽ để phát triển ngành du lịch; có chính sách phát triển công nghiệp, đặc biệt công nghiệp công nghệ số; xây dựng chiến lược phát triển hiệu quả các nguồn lực…

Theo PGS.TS Trương Hồng Trình, Phó Trưởng Khoa Tài chính, Trường ĐH Kinh tế, Đà Nẵng cần chú trọng phát triển cân bằng hơn các lĩnh vực kinh tế quanh “trụ đỡ” dịch vụ - du lịch - thương mại. Tập trung phát triển kinh tế thành phố theo 3 trụ cột chính. Thứ nhất là du lịch gắn với bất động sản nghỉ dưỡng, trung tâm tổ chức sự kiện quốc tế và gắn với yếu tố văn hóa, tạo nên sự độc đáo, khác biệt.

Thứ hai là trụ cột kinh tế tri thức với 2 mũi nhọn là công nghiệp công nghệ cao gắn với xây dựng đô thị sáng tạo, khởi nghiệp và công nghiệp công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông gắn với nền kinh tế số. Phát triển hạ tầng công nghiệp công nghệ cao và công nghiệp công nghệ thông tin góp phần tạo động lực lớn phát triển công nghiệp thành phố, từng bước hình thành vai trò trung tâm của thành phố Đà Nẵng ở khu vực miền Trung và là một trong ba trung tâm lớn của cả nước.

Thứ ba là trung tâm dịch vụ chất lượng cao với 2 mũi nhọn là cảng biển, cảng hàng không gắn với dịch vụ logistics và trung tâm tài chính quốc tế quy mô khu vực. Định hướng này thể hiện thế mạnh tiềm năng thành phố trong tương lai, cần xem xét tục phát triển theo hướng chuyên sâu, toàn diện và cân đối hơn, tạo động lực cho sự phát triển ngành dịch vụ, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế xã hội của thành phố.

Báo cáo đã phân tích chuyên sâu về kinh tế Đà Nẵng năm 2022 và các kịch bản tăng trưởng cho giai đoạn tiếp theo dựa trên cơ cấu kinh tế, nguồn lực sản xuất, ngân sách, doanh nghiệp, việc làm, đầu tư, xuất khẩu và du lịch của thành phố. Qua đó, cung cấp những gợi ý và hướng dẫn chiến lược có cơ sở khoa học cho các quyết định chính sách và phát triển kinh tế của thành phố..

Tác giả: Hà Nguyên

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP