Tin địa phương

Đà Nẵng nói về việc cách ly người về từ vùng dịch ở khách sạn 3 sao

TP Đà Nẵng cho biết các khách sạn nhỏ không đảm bảo điều kiện cách ly phòng chống dịch và địa phương này sẽ xem xét cách ly tập trung đối với các trường hợp khó khăn.

Ngày 9-7, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch TP Đà Nẵng cho biết hiện các khu cách ly tập trung trên địa bàn đang quá tải. Lực lượng công an, y tế đang được huy động để đảm bảo chốt trực 24/24 kiểm soát người ra vào tại 30 chốt đồng thời phải triển khai các nhiệm vụ chuyên môn thường xuyên nên không đủ lực lượng để bố trí dàn trải tại nhiều cơ sở cách ly khác nhau.

Sở Du lịch TP Đà Nẵng cho biết, toàn TP hiện chỉ còn 150 cơ sở lưu trú hoạt động cầm chừng, bao gồm 1 số khách sạn nhỏ và nhà nghỉ đang phục vụ cách ly, thuê dài hạn và thuê theo giờ. Lý giải về việc bố trí cách ly người về từ vùng dịch ở các khách sạn 3 sao trở lên, Sở Du lịch TP Đà Nẵng cho hay các khách sạn nhỏ hiện không đảm bảo các điều kiện phục vụ cách ly phòng chống dịch. Cụ thể là không có hệ thống camera giám sát, không có nhân viên phục vụ, không có bếp ăn và chưa được tập huấn các biện pháp phòng chống dịch trong phục vụ cách ly tập trung theo quy định.

Về giá phòng phục vụ cách ly, Sở Du lịch cho biết giá công bố đã bao gồm: lưu trú, ăn uống 3 bữa, phí đón sân bay, giặt, thuế, nhân viên phục vụ. Bên cạnh đó, các khách sạn phục vụ cách ly phải chịu trả lương nhân viên cao hơn bình thường 3-5 lần do phải phục vụ 21 ngày không về nhà và nguy cơ bị lây nhiễm. Ngoài ra, chi phí xử lý rác thải tại các khách sạn này được tính bằng kg và có giá rất cao do được xem là rác y tế. Bên cạnh đó, các chi phí khác như chi phí thuê xe vận chuyển đón khách như xe phục vụ cách ly, chi phí khử khuẩn hàng ngày , chi phí trang bị bảo hộ y tế cho đội ngũ phục vụ, chi phí điện nước…

Chính vì vậy, các khách sạn trên đã báo cáo với Sở Du lịch rằng mức giá đã đưa ra là phù hợp. Các khách sạn cũng cho biết do lượng khách khách ly đặt dịch vụ riêng lẻ, không đủ chi phí vận hành các khâu dịch vụ. Đối với khách đoàn thì khách sạn có thể giảm giá.

Sở Du lịch TP Đà Nẵng cho hay, đối tượng phục vụ cách ly lần này không phải là đối tượng giải cứu nên sở không thể vận động giảm giá. Đối với trường hợp đặc biệt thì sở này sẽ đề xuất Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 TP Đà Nẵng xem xét đưa về khu cách ly tập trung.

Một khách sạn được trưng dụng làm khu cách ly tại Đà Nẵng

Vì vậy, trước mắt TP Đà Nẵng thực hiện áp dụng biện pháp bắt buộc cách ly y tế tập trung 21 ngày đối với tất cả trường hợp người đến, về từ địa phương có dịch. Người thực hiện cách ly phải tự trả các khoản phí gồm chi phí dịch vụ lưu trú, ăn uống, vận chuyển và chi phí xét nghiệm SARS-CoV-2 giá 3.000.000đ (cho 4 lần xét nghiệm).

Trước đó, Sở Du lịch TP Đà Nẵng đã công bố 3 khách sạn để sử dụng để cách ly tất cả trường hợp đến, về Đà Nẵng từ địa phương có dịch trong đợt 1. Cụ thể gồm:

Khách sạn Seven Sea - 150 Võ Nguyên Giáp (tương đương 4 sao) có 137 phòng (274 giường) với giá 1.300.000 đồng/khách/ngày (phòng đơn) và 1.700.000 đồng/2 khách/ngày (phòng đôi). Hiện khách sạn này đang phục vụ F1 và khách về từ vùng dịch Covid-19.

Khách sạn Parze Ocean - 13 Dương Đình Nghệ (tương đương 3 sao) có 90 phòng (180 giường) với giá 1.300.000 đồng/phòng/ngày (1-2 khách/phòng). Hiện khách sạn đang phục vụ khách từ vùng dịch về.

Khách sạn Minh Toàn Athena - 162 đường 2-9 (tương đương 3 sao) có 60 phòng (97 giường) với giá 1.000.000 đồng/khách/ngày loại phòng đơn và 1.200.000 đồng/2 khách/ngày loại phòng đôi.

Bình Định: Cách ly y tế tập trung đối với các trường hợp F1 đến, về địa phương

Sáng 9-7, UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản gửi các sở, ban, ngành và chính quyền địa phương về việc thực hiện các biện pháp cách ly y tế, xét nghiệm đối với những người đến/về tỉnh này từ vùng dịch.

Người dân đến Bình Định từ vùng dịch thực hiện khai báo y tế

Theo UBND tỉnh Bình Định, hiện tình hình dịch bệnh Covid-19 trên cả nước đang diễn biến hết sức phức tạp, số ca mắc Covid-19 tăng nhanh. Tại tỉnh Bình Định, qua khai báo y tế, sàng lọc, điều tra dịch tễ và xét nghiệm từ ngày 27-6 đến nay đã ghi nhận 17 trường hợp mắc Covid-19.

Để phát hiện sớm người nghi nhiễm SARS-CoV-2 đến/về Bình Định từ các địa phương có dịch, kịp thời ngăn chặn nguồn bệnh xâm nhập, lây lan trong cộng đồng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định chỉ đạo từ ngày 9-7, áp dụng biện pháp cách ly y tế tập trung đối với người đến/về Bình Định từ vùng dịch được xác định là người tiếp xúc gần với người mắc, nghi mắc Covid-19 (F1).

Các trường hợp còn lại áp dụng biện pháp cách ly tại nhà/nơi lưu trú trong thời gian ít nhất 14 ngày. Thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với các trường hợp cách ly tại nhà/nơi lưu trú ít nhất 4 lần vào ngày đầu, ngày thứ 3, ngày thứ 6 và ngày thứ 13 trong thời gian cách ly.

Đ. Anh

Tác giả: B.Vân

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP