Tin địa phương

Đà Nẵng kiến nghị triển khai một số dự án mang tính động lực liên kết vùng

Tham dự Hội nghị trực tuyến đầu cầu Đà Nẵng có Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa, Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ và lãnh đạo các Sở, Ban, ngành TP Đà Nẵng.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nêu các kiến nghị tại Hội nghị trực tuyến của Chính phủ.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết, trong một năm đầy biến động, đặc biệt là các vấn đề nội bộ liên quan đến khuyết điểm, sai phạm phải thi hành kỷ luật đối với tập thể thường vụ và một số các cá nhân đồng chí lãnh đạo đã ảnh hưởng tiêu cực đến một số mặt phát triển của TP. Tuy vậy, về cơ bản Đà Nẵng đã giữ vững sự phát triển ổn định, một số lĩnh vực phát triển tốt và có điểm nhấn. Trong thời gian tới, ông Thơ kiến nghị Chính phủ và các bộ ngành chỉ đạo cho triển khai các công trình, dự án mang tính chất động lực liên vùng như di dời ga đường sắt, xây dựng cảng Liên Chiểu, làng Đại học Đà Nẵng, mở rộng hầm Hải Vân, đẩy nhanh tiến độ các đường cao tốc...

Đề nghị Thủ tướng có chủ trương cho phép Đà Nẵng triển khai lập qui hoạch khu kinh tế ven biển Đà Nẵng và bổ sung vào qui hoạch tổng thể phát triển khu kinh tế ven biển Việt Nam đến năm 2020. Về giá đất thu tiền sử dụng đất của các hộ dân diện giải tỏa, tái định cư từ rất lâu, hiện nay còn hàng ngàn hộ dân nợ tiền, nhưng theo qui định phải trả theo sát giá thị trường, gây thiệt thòi cho người dân, Đà Nẵng đã kiến nghị nhiều lần nhưng đến nay chưa được giải quyết. Theo chỉ đạo của Thủ tướng, Đà Nẵng đã có báo cáo điều chỉnh liên quan đến qui hoạch các dự án trên bán đảo Sơn Trà, đề nghị Thủ tướng sớm chỉ đạo xử lý để có kết luận cuối cùng nhằm tháo gỡ vướng mắc cho DN.

Ngoài ra, ông Thơ cũng nêu một số kiến nghị liên quan đến việc khởi tố và truy nã ông Phan Văn Anh Vũ. Theo ông Thơ, trong nhiều năm trở lại đây, đặc biệt trong thời gian gần đây, dư luật rất bức xúc về hiện tượng Phan Văn Anh Vũ, làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng và chính quyền. Từ ngày 21-12 đến nay, sau khi diễn ra việc khám xét và có lệnh truy nã ông Vũ càng gây bức xúc dư luận. Dư luận TP cho rằng, những vụ việc nổi cộm của ông Vũ ở Đà Nẵng liên quan tới các dự án bất động sản, tuy nhiên quyết định khởi tố chỉ liên quan đến tội làm lộ bí mật Nhà nước, do đó trong một thời gian dài, đối tượng có đủ thời gian xử lý các vấn đề liên quan đến tài sản, chứng cứ. Trước tình hình đó, Thường trực Thành ủy đã có những biện pháp chỉ đạo phù hợp để kiểm soát diễn biến tư tưởng và dư luận, đồng thời cũng có văn bản báo cáo, kiến nghị cấp trên.

Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ kiến nghị khẩn trương truy nã, bắt đối tượng; khẩn trương thanh tra, điều tra và có kết luận sớm các dự án có liên quan đến ông Vũ có dấu hiệu tiêu cực để đưa ra xử lý, chấm dứt sự kéo dài bất lợi của dư luận. Hiện nay số lượng các dự án, nhà đất có nguồn gốc mua từ TP của ông Vũ rất nhiều (66 dự án nhà, đất). Tuy nhiên trong thời gian gần đây, nhất là khi cơ quan chức năng đang tiến hành thanh tra, điều tra ông Vũ đã nhanh chóng rút hết vốn trong 5 Cty chủ yếu tại Đà Nẵng và giải thể nhiều Cty khác, cũng như chuyển nhượng các bất động sản mang tên cá nhân. Đề nghị sớm giải quyết việc tạm dừng và truy xét các giao dịch bất động sản của cá nhân ông Vũ, các Cty có vốn góp của ông Vũ và người liên quan, các giao dịch chuyển nhượng nghi vấn để thuận lợi trong xử lý vụ án sau này.

Tác giả: H.Hậu

Nguồn tin: Báo Công an TP Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP