Tin địa phương

Đà Nẵng khẳng định cưỡng chế nếu Vinafor không trả đất xây bệnh viện

UBND TP Đà Nẵng tiếp tục chỉ đạo UBND quận Hải Châu và các sở, ngành hữu quan tiến hành cưỡng chế nếu đến ngày 5/4, Công ty CP Vinafor Đà Nẵng không giao trả khu nhà, đất 138 Hải Phòng để xây dựng Trung tâm Tim mạch

Ngày 3/4, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn đã có Công văn 2291/UBND-QLĐTh phản hồi báo cáo số 69/BC-UBND ngày 30/3 của UBND quận Hải Châu về việc xử lý kiến nghị của Công ty CP Vinafor Đà Nẵng liên quan đến việc bàn giao khu nhà, đất số 138 Hải Phòng để xây dựng Trung tâm Tim mạch – Bệnh viện Đà Nẵng.

Đến sáng 4/4, Vinafor Đà Nẵng vẫn chưa có động thái gì về việc di dời, giao trả mặt bằng 138 Hải Phòng để xây dựng Trung tâm Tim mạch - Bệnh viện Đà Nẵng (Ảnh: HC)

Theo đó, trường hợp sau ngày 5/4, Công ty CP Vinafor Đà Nẵng không chấp hành việc bàn giao mặt bằng khu nhà, đất tại số 138 Hải Phòng, lãnh đạo TP Đà Nẵng thống nhất chủ trương theo đề nghị của UBND quận Hải Châu, giao Chủ tịch UBND quận Hải Châu ban hành Quyết định cưỡng chế thu hồi đất và phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện cưỡng chế thu hồi đất theo đúng quy định của pháp luật.

Đối với đề nghị bố trí thuê lại đất theo hình thức thuê đất trực tiếp của Vinafor Đà Nẵng, UBND TP Đà Nẵng tiếp tục nhấn mạnh việc Công ty này đề nghị được sử dụng khu đất A12 đường Võ Văn Kiệt không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất là không có căn cứ và không thuộc thẩm quyền của UBND TP Đà Nẵng theo quy định của pháp luật về đất đai như đã nêu rõ tại Công văn 2224/UBND-QLĐTh ngày 2/4 (Infonet đã đưa tin).

Tại Công văn 2291/UBND-QLĐTh ngày 3/4, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn cũng yêu cầu Thủ trưởng các Sở Xây dựng, Y tế, TN-MT, UBND quận Hải Châu, Công ty Quản lý Nhà, BQL dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị, Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP, Công ty CP Vinafor Đà Nẵng và các đơn vị liên quan có trách nhiệm phối hợp triển khai thực hiện theo chỉ đạo nêu trên của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng.

Trước đó, như Infonet đã đưa tin, Trung tâm Tim mạch – Bệnh viện Đà Nẵng được xây dựng trên khu đất 3.560m2 ở số 138 – 140 Hải Phòng, khởi công tháng 10/2015, theo kế hoạch thì tháng 1/2017 đưa vào hoạt động. Tuy nhiên đến nay đã trễ hơn 1 năm vẫn còn nhiều hạng mục chưa xây dựng xong vì Công ty CP Vinafor Đà Nẵng không chịu giao trả khu nhà, đất 138 Hải Phòng đang thuê của Nhà nước, trả tiền hàng năm.

Vinafor Đà Nẵng đòi hỏi UBND TP Đà Nẵng phải bố trí cho họ khu đất A12 (rộng 7.632m2) nằm trong cụm điểm nhấn kiến trúc trên trục đường Võ Văn Kiệt theo dạng “tái định cư”, không qua đấu giá quyền sử dụng đất để đổi lấy khu nhà, đất 138 Hải Phòng và khu nhà, đất 1081 Ngô Quyền (có tổng diện tích chỉ khoảng 3.820,7m2).

Tại báo cáo 151/BC-STNMT ngày 20/3/2018, Sở TN-MT Đà Nẵng đã nêu rõ: “Hiện nay các nội dung kiến nghị của Công ty Vinafor Đà Nẵng đã được Tổng cục Quản lý đất đai, Bộ TN-MT trả lời, hướng dẫn tại Công văn 1686/TCQLĐĐ-CQHĐĐ ngày 22/9/2017 và Công văn 6741/BTNMT-TCQLĐĐ ngày 12/12/2017.

Theo đó, Công ty CP Vinafor Đà Nẵng thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm nên khi Nhà nước thu hồi đất không được bồi thường nhưng được bồi thường chi phí đầu tư vào đất còn lại. Việc Công ty đề nghị thuê đất trực tiếp không thông qua đấu giá thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định theo quy định tại điểm i khoản 2 Điều 18 Luật Đất đai 2013”.

Thêm nữa, khoảng 1 tháng trước khi có Tờ trình 314/TT-Cty đưa ra các đòi hỏi nêu trên thì Vinafor Đà Nẵng đã ký Hợp đồng 14/HĐ/2016 ngày 03/10/2016 cho Công ty CP Trung tâm Y khoa Phúc Khang Đà Nẵng thuê nhà 1081 Ngô Quyền để làm khách sạn, nhà hàng, bệnh viện, phòng khám đa khoa, nghỉ dưỡng. Công trình Trung tâm Y khoa Phúc Khang Đà Nẵng đã xây dựng cải tạo, sửa chữa không có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền và đã đưa vào sử dụng.

Mặc dù vậy, Vinafor Đà Nẵng vẫn cố tình kéo dài việc bàn giao mặt bằng, liên tục gửi đơn kiến nghị. Tại cuộc họp ngày 23/3 do UBND quận Hải Châu chủ trì về việc thu hồi khu nhà, đất 138 Hải Phòng, Công ty này vẫn tuyên bố “sẵn sàng chấp hành quyết định của TP ngay sau khi được bố trí đất “tái định cư” như họ đã yêu cầu!”.

Cho đến sáng 4/4, theo quan sát của PV Infonet, Vinafor Đà Nẵng vẫn chưa có động thái gì cho thấy việc di dời để giao trả lại khu nhà, đất 138 Hải Phòng cho TP Đà Nẵng. Trong khi đó nhu cầu xây dựng hoàn tất các hạng mục còn lại, sớm đưa Trung tâm Tim mạch – Bệnh viện Đà Nẵng vào hoạt động đang rất cấp thiết do khoa Tim mạch của Bệnh viện Đà Nẵng hiện đã hết sức quá tải, không đáp ứng nổi yêu cầu khám, chữa bệnh của bệnh nhân.

Được biết, trước sự chây ì của Vinafor Đà Nẵng, ngày 5/3/2018, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng đã có Công văn 1460/UBND-QLĐTư truyền đạt chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP giao UBND quận Hải Châu tiến hành xử lý hành chính, cưỡng chế thu hồi đất tại số 138 Hải Phòng để phục vụ xây dựng Trung tâm Tim mạch – Bệnh viện Đà Nẵng nếu đến ngày 5/4, Công ty này vẫn không chịu bàn giao mặt bằng!

Tác giả: HẢI CHÂU

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP