Kinh tế

Đà Nẵng: Hoa thường rớt giá, hoa 'sang' lo ế

Thời điểm này những năm trước, các vườn hoa ở Đà Nẵng đã rục rịch đẩy hàng phục vụ thương lái và người dân chơi Tết. Năm nay, ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh COVID-19 và bão lũ dồn dập khiến người trồng lẫn người bán hoa Tết rơi vào tình trạng thấp thỏm.

Ông Lê Thành Nhi (HTX hoa, cây cảnh Vân Dương, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang) cho hay năm nay số lượng hoa trồng phục vụ Tết giảm hơn năm trước, chủ yếu là các loại bình dân như cúc, vạn thọ… Những loại đắt tiền như hoa ly, bon sai chưa bằng một nửa trước đây. “Loại này bỏ vốn cao mà bán ra cũng cao nên bà con không dám trồng nhiều. Năm vừa rồi kinh tế khó khăn quá, không nhiều người dám bỏ tiền để chơi hoa đâu!”, ông Nhi lý giải. Ông nói thêm đang lo ế vài trăm chậu ly trong vườn, dù đã cố trồng ít đi.

Các hộ kinh doanh hoa, cây cảnh dọc đường Thăng Long, quận Cẩm Lệ chia sẻ năm nay nhập hoa “sang” như phong lan, ly… với số lượng rất ít, vì dự đoán sức mua những loại này chắc chắn giảm đi. Một số hộ bỏ luôn bưởi cảnh, mai vàng, bon sai đắt tiền… Họ cũng nhận định sẽ rất hiếm người chi tiền triệu hoặc vài chục triệu để chưng Tết.

Thời điểm này, nhiều hộ kinh doanh hoa Tết chỉ mới dám nhập số lượng nhỏ các loại cây cảnh, hoa bình dân. Ảnh: Thanh Trần.

Trong khi đó, các loại hoa bình dân như cúc, vạn thọ, dạ yến thảo… lại lâm cảnh rớt giá. Ông Nhi cho biết thường năm, trước Tết hơn một tháng thương lái đã đặt hàng và lấy hoa. Phần lớn đưa ra các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị. “Nhưng năm nay các tỉnh ngoài đó chịu lũ bão nhiều quá nên chẳng thiết tha gì hoa Tết, các thương lái cũng “lơ” vườn luôn. Thành thử giá của các loại hoa trên cũng vì thế giảm mạnh, như cúc chỉ còn khoảng 110.000 đồng/chậu, trước từ 120.000-150.000 đồng/chậu. Riêng vạn thọ đang “báo động” vì không có thương lái nào tới ra giá”, ông rầu rĩ.

Ông Mai Triệu Vỹ (61 tuổi, phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ, kinh doanh hoa và cây cảnh) chia sẻ chưa năm nào thị trường hoa Tết ảm đạm như hiện nay. “Thông thường cứ tới Tết dương lịch là người dân đã rục rịch mua chưng dần, tới sát Tết nguyên đán mua thêm cây chưng ngắn ngày. Vậy mà giờ buồn hiu, tôi chưa bán được cây nào cả”, ông nói. Ông cho biết thêm, các loại hoa bình dân cúc, vạn thọ, dạ yến thảo… năm nay giá cũng thấp hơn năm trước và không dễ bán.

Dịch bệnh, thiên tai dồn dập, người trồng hoa thêm khó khăn cho vụ Tết. Ảnh: Thanh Trần.

Trao đổi với Tiền phong, ông Nguyễn Đình Khánh Vân, Chủ tịch Hội Nông dân TP Đà Nẵng nhìn nhận dịch bệnh COVID-19 và thiên tai đã ảnh hưởng không nhỏ tới người trồng và kinh doanh hoa Tết. Diện tích trồng hoa năm nay còn khoảng 8,4 ha, số lượng hoa giảm khoảng 30% so với năm trước. “Hội đã tư vấn cho bà con nắm bắt tình hình thị trường, đồng thời tìm các đơn vị có nhu cầu để liên kết hỗ trợ bà con tiêu thụ hoa Tết”, ông thông tin.


Tác giả: THANH TRẦN

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP