Tin địa phương

Đà Nẵng gỡ điểm nghẽn trong giải ngân vốn đầu tư công

Vướng mặt bằng và thủ tục đầu tư là nguyên nhân chính ảnh hưởng tiến độ giải ngân vốn đầu tư công tồn tại nhiều năm qua của thành phố Đà Nẵng.

Kết thúc năm 2023, Đà Nẵng mới giải ngân được 68,3% kế hoạch vốn được giao. Năm 2024, tổng vốn đầu tư công của thành phố này là 8.881 tỷ đồng, cao hơn năm ngoái càng đặt ra áp lực lớn về tiến độ giải ngân. Thành phố Đà Nẵng đang tập trung tháo gỡ 2 điểm nghẽn về mặt bằng và thủ tục đầu tư.

Dự án khu bến cảng Liên Chiểu.


Huyện Hòa Vang có hơn 200 dự án đang triển khai. Đến nay, nhiều công trình trọng điểm còn dở dang, kéo dài nhiều năm chưa xong do vướng giải tỏa đền bù, thiếu đất tái định cư.

Hiện nay, huyện Hòa Vang chỉ có 57 khu tái định cư với hơn 6.000 lô đất, trong khi nhu cầu cần hơn 11.000 lô đất tái định cư để thực hiện các dự án. Nhiều hộ dân hoàn cảnh khó khăn, không nộp đủ tiền sử dụng đất hoặc thiếu sót trong việc kê khai trước đây nên chưa được cấp giấy chứng nhận đất ở. Một số hộ dân xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp trước năm 2014 mà theo quy định thì các trường hợp này không được bồi thường đất ở và bố trí tái định cư nên càng khó trong công tác giải phóng mặt bằng.

Dự án bến cảng Liên Chiểu.

Ông Phan Văn Tôn, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng đề nghị thành phố cần xây dựng khu tái định cư trước khi phê duyệt dự án: “Ở Hòa Vang, trước đây bà con chủ yếu làm nhà trên đất nông nghiệp mà không chú ý đến thủ tục giấy tờ. Họ chỉ có một chỗ ở duy nhất, nếu không bố trí đất tái định cư thì rất khó khăn. Theo quy định, Hòa Vang là huyện nông thôn được giao đất tái định cư nhưng hiện nay đang thiếu quỹ đất và giao đất lại theo giá thị trường. Tiền đền bù không đủ để mua đất theo giá thị trường. Đây là vướng mắc, đề nghị thành phố có giải pháp căn cơ để xử lý”.

Vướng mắc mặt bằng là điểm nghẽn lớn làm cho nhiều dự án chậm tiến độ, ảnh hưởng tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Tuy nhiên, trên thực tế tại nhiều dự án cũng có phần chủ quan của các Ban Quản lý, chủ đầu tư. Bà Trần Thị Thanh Tâm, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Đà Nẵng cho biết, năm 2024, đơn vị đã thẩm định chủ trương đầu tư 140 dự án và được UBND thành phố phê duyệt, phân bổ vốn.

Thiếu quỹ đất tái định cư, nhiều dự án ở huyện Hòa Vang chậm triển khai.

Hiện còn 100 dự án của các Ban Quản lý thực hiện chưa được phê duyệt do chưa đảm bảo hồ sơ, thủ tục. Đáng nói là một số dự án đã được các sở, ngành có ý kiến, góp ý, thẩm định nhưng các Ban Quản lý dự án lại không tiếp thu, không đưa nội dung góp ý vào, đến khi trình hồ sơ lại, các sở, ngành tiếp tục có ý kiến, mất rất nhiều thời gian.

Bà Trần Thị Thanh Tâm đề nghị: “Hiện nay, các công trình trọng điểm của thành phố toàn dự án lớn, thời gian thẩm định chủ trương đầu tư hiện nay là 30 ngày, cho nên cố gắng phấn đấu rút ngắn thời gian thẩm định 10 ngày. Đề nghị các đơn vị có liên quan cũng phải rút ngắn thời gian thẩm định các hạng mục dự án để đảm bảo các công trình trọng điểm thực hiện đúng tiến độ”.

Năm 2024, Ban Quản lý dự án Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng được thành phố giao hơn 935 tỷ đồng vốn đầu tư công, tăng 58% so với năm 2023.

Ông Nguyễn Minh Huy, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng cho biết sẽ đánh giá năng lực thi công thực tế của các nhà thầu để đưa ra giải pháp điều hành phù hợp:

"Chúng tôi đánh giá năng lực thi công thực tế của các nhà thầu đang thực hiện các dự án để đưa ra những giải pháp điều hành phù hợp. Trường hợp các nhà thầu thi công không đáp ứng yêu cầu tiến độ vì lý do chủ quan thì kiên quyết xử phạt hợp đồng và báo cáo cấp thẩm quyền xử lý nếu để vi phạm kéo dài, làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án".

Năm 2024, tổng vốn đầu tư công của thành phố Đà Nẵng là 8.881 tỷ đồng, cao hơn năm trước, đặt áp lực rất lớn về tiến độ giải ngân. Đến nay, thành phố đã phê duyệt và đã phân bổ được 7.200 tỷ đồng, còn hơn 1.600 tỷ đồng chưa phân bổ do chưa đảm bảo hồ sơ, thủ tục.

Ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng đề nghị các sở, ngành địa phương, trong Quý I này phải hoàn thành thủ tục để quyết định phân bổ vốn sớm, đảm bảo tiến độ giải ngân.

“Sẽ tiếp tục làm tốt công tác phân cấp, ủy quyền, tăng thẩm quyền cho địa phương, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng. Thành phố giao toàn bộ cho địa phương để giải quyết hồ sơ, tủ thục và tăng mức hỗ trợ cho các đối tượng lên để tăng sự chủ động cho địa phương. Tinh thần không né tránh, đùn đẩy”, ông Lê Trung Chinh nói.

Tác giả: Đình Thiệu

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP