Tin địa phương

Đà Nẵng đổi 9.000 thìa không rãnh cho các cửa hàng ăn uống

Bằng sự vận động tài trợ từ doanh nghiệp và mạnh thường quân, quận Hải Châu đã đổi hơn 9.000 thìa không rãnh để đảm bảo vệ sinh.

Đà Nẵng phát động dùng thìa không rãnh.

Đa số quán ăn trên địa bàn quận Hải Châu (TP Đà Nẵng) sử dụng thìa (muỗng) có rãnh sâu, khi rửa với số lượng lớn sẽ không tránh khỏi tình trạng dầu mỡ, thức ăn dư thừa dính lại. Dùng thuốc thử test nhỏ vào thì thấy tinh bột sót lại giữa rãnh nổi màu cho thấy thực phẩm còn tồn đọng, gây mất vệ sinh, ông Võ Ngọc Đông, Trưởng Phòng Y tế quận Hải Châu, cho biết.

Trong một cuộc họp giao ban, khi nghe báo cáo về tình trạng tiềm ẩn nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm từ thìa có rãnh, ông Lê Anh (Chủ tịch UBND quận Hải Châu) đã yêu cầu Phòng Y tế vận động các chủ cơ sở ăn uống có giấy phép kinh doanh trên địa bàn đổi thìa.

Đầu năm 2017, Phòng Y tế vận động thu lại thìa có rãnh từ 850 cửa hàng ăn uống. Ban đầu nhiều chủ cơ sở hoài nghi, cho rằng cán bộ quận lấy về nhà dùng. "Chúng tôi đi vận động bà con không sử dụng loại thìa này vì không đảm bảo vệ sinh, sao lại có chuyện đưa về cho vợ con mình dùng", ông Đông giải thích với chủ tiệm.

Thậm chí, nhiều chủ cửa hàng cho rằng thìa dù có rãnh nhưng đã được rửa sạch, nhúng lại nước sôi nên không đồng ý đổi hoặc nộp lại. Cán bộ quận lại phải tìm trong hàng trăm chiếc tại quán những chiếc còn dính dầu mỡ, nhỏ thuốc test đến khi nổi màu tinh bột còn đọng lại, người dân mới gật đầu.

Những chiếc thìa có rãnh sâu do người dân tự nguyện nộp cho Phòng y tế quận Hải Châu. Ảnh: Nguyễn Đông.

Tất cả thìa khi thu lại đều được Phòng Y tế dán niêm phong, ghi rõ họ tên, địa chỉ của từng quán, phòng khi chủ quán lên lấy lại. "Đến giờ không có ai lên lấy lại nữa", ông Đông nói.

"Đúng theo quy định thì chúng tôi không được thu hồi thìa có rãnh, vì đó là tài sản của người dân, nhưng nếu cứ để lại quán thì họ lại sử dụng. Vận động khéo nên nhiều người dân tự nguyện", ông Đông nói, hai tay xách hàng nghìn chiếc thìa có rãnh được buộc cẩn thật đặt lên bàn để chứng minh.

Vận động mạnh thường quân phát thìa không rãnh

Hải Châu là quận trung tâm, có mật độ dân số lớn nhất của Đà Nẵng. Ngoài các cửa hàng ăn uống có giấy phép, còn có từ 1.400 đến 1.500 quán ăn đường phố. Thành công ban đầu với việc phát động các cơ sở ăn uống dùng thìa không rãnh, từ đầu năm 2018, chính quyền quận đã yêu cầu tất cả phường vận động các quán ăn đường phố cùng tham gia.

Hầu hết các quán ăn trên địa bàn quận Hải Châu đã dùng thìa không có rãnh. Ảnh: Nguyễn Đông

"Cái khó là các quán ăn này kinh doanh nhỏ lẻ, giá thành rẻ nên chủ cơ sở không muốn đầu tư mua thìa mới với giá thành gấp ba đến bốn lần thìa có rãnh", ông Đông nói. Nhiều phường như Hòa Cường Bắc, Hòa Cường Nam, Phước Ninh, Hải Châu 1 đã nghĩ ra cách vận động doanh nghiệp, mạnh thường quân hỗ trợ.

Khi những chiếc thìa không rãnh được mua về, phường mời các hộ kinh doanh lên tập huấn, hướng dẫn cách nhận biết rồi phát thìa cho họ về tự mua thay thế, hoặc cấp đổi miễn phí. "Đến nay các phường đã đổi trên 9.000 thìa không rãnh cho các cơ sở ăn uống", ông Đông thông tin.

Các tuyến phố chuyên kinh doanh ẩm thực trên địa bàn, như Huỳnh Thúc Kháng, Lê Thanh Nghị, Trần Kế Xương, Phạm Hồng Thái đã gần như làm triệt để. Trong một quán ăn, không quá nhiều người để ý đến tiểu tiết là chiếc thìa gia vị hay xúc thức ăn. "Đến nhiều quán ăn ở quận Hải Châu, thấy điểm chung là đều dùng thìa không rãnh, tâm lý khi ăn uống cũng an tâm hơn", anh Nguyễn Văn Chung - du khách TP HCM nói.

Quán ăn của bà Thọ đã đổi thìa có rãnh sang loại không có rãnh. Ảnh: Nguyễn Đông.

Bà Kim Thị Xuân Hoa, chủ quán bún tại số 83 đường Huỳnh Thúc Kháng, cho biết 17 năm làm quán ăn, bà chưa từng nghe phàn nàn của khách về việc dùng thìa có rãnh không đảm bảo vệ sinh. Nhưng sau khi tập huấn, bây giờ 90% thìa trong quán ăn đã được đổi sang loại không rãnh, trừ vài cái nhỏ nêm gia vị.

"Giá thìa có rãnh chỉ 25.000 đồng/chục. Còn loại không rãnh vì được làm to và dày hơn nên giá 60.000-70.000 đồng/chục. So sánh giá cả nên nhiều người chưa thay", bà Hoa lý giải và cho biết thời gian tới sẽ thay hết thìa sang loại không có rãnh.

Mô hình đang mang lại hiệu quả thiết thực, tuy nhiên ông Võ Ngọc Đông cũng cho rằng, Đà Nẵng cần có đánh giá và triển khai trên toàn thành phố để tạo tâm lý an toàn cho người dân và du khách.

"Chúng tôi đi kiểm tra ở phố Nguyễn Hoàng. Bên này đường của quận Hải Châu thì hàng quán dùng thìa không rãnh. Còn bên kia thuộc quận Thanh Khê thì lại dùng loại có rãnh", ông dẫn chứng.

Tác giả: Nguyễn Đông

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP