Tin địa phương

Đà Nẵng đề nghị cử tri tham gia giám sát công tác cán bộ của thành phố

Chiều 27-7 tại P. Phước Mỹ, tổ đại biểu HĐND TP Đà Nẵng số 9 gồm các đại biểu: Võ Công Trí-Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Lê Xuân Hòa, Huỳnh Bá Cử-Phó Ban pháp chế HĐND TP đã có buổi tiếp xúc cử tri (TXCT) 4 phường của Q. Sơn Trà gồm: Phước Mỹ, An Hải Đông, An Hải Tây, An Hải Bắc.

Các cử tri đề đạt ý kiến.

Sau khi nghe đại biểu Lê Xuân Hòa, thay mặt tổ đại biểu HĐND TP báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 7 HĐND TP Đà Nẵng khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021, cử tri (CT) các phường đã tham gia đóng góp ý kiến, kiến nghị với tổ đại biểu HĐND TP về nhiều nội dung. CT Lê Thọ Truyền (P. An Hải Đông) hoan nghênh kỳ họp đã bầu Chủ tịch HĐND TP để tăng cường trách nhiệm của cơ quan quyền lực cao nhất của thành phố; đánh giá kỳ họp có nhiều đổi mới, dân chủ, thảo luận sôi nổi, đã có tác động tích cực, tạo niềm tin cho cử tri. Hai nội dung được CT Lê Thọ Truyền kiến nghị là cần nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát kết quả quản lý vốn đầu tư công và việc thu gom nước thải trên tuyến đường Hoàng Sa-Võ Nguyên Giáp. Theo CT Truyền, hiện nay đầu tư công ở Đà Nẵng chưa thật sự bền vững, còn ẩn chứa nhiều yếu tố bất ổn và hạn chế. Đó là quy hoạch dành đất cho các công trình văn hóa, cây xanh, giao thông tĩnh, bãi đỗ xe và những tiện tích công cộng chưa đúng quy chuẩn cho một thành phố tương lai sẽ có 2, 3 triệu dân. Hiện thành phố còn đến 267 dự án dở dang, nhiều công trình kéo dài 10, 15 năm, thậm chí 20 năm, vừa gây lãng phí, sử dụng vốn đầu tư kém hiệu quả, vừa làm cho đời sống nhân dân không ổn định. CT Truyền nêu một số công trình đầu tư hàng trăm tỷ đồng không đem lại hiệu quả hoặc sử dụng công năng không đúng với thiết kế như: Nhà thi đấu thể thao đa năng; Bệnh viện y học cổ truyền, Công viên nước, sân tập golt trong khu vực công viên Thanh Niên... Ở Q. Sơn Trà và Q. Ngũ Hành Sơn thì để xây dựng công trình thu hồi nước thải để xử lý trước khi thải ra biển phải vay vốn của Ngân hàng Thế giới hàng triệu đô-la nhưng hiện nay vẫn còn tình trạng nhà hàng, khách sạn để nước thải chảy thẳng ra biển khu vực bãi tắm Mỹ Khê, T.18, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến du lịch của thành phố. Để nâng cao hiệu quả vốn đâu tư công, CT Truyền đề nghị thành phố nên thuê các công ty giỏi về tư vấn thiết kế nghiên cứu kỹ trước khi quyết định đầu tư và quy định rõ trách nhiệm người ký quyết định đầu tư đối với hiệu quả thực hiện dự án; mục đích đầu tư công nên hướng đến mục tiêu đảm bảo chất lượng, hiệu quả phục vụ đời sống nhân dân. HĐND TP nên tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, nâng cao trách nhiệm, ngăn chặn nạn tham ô, lợi ích nhóm làm cho công trình kém chất lượng, kém hiệu quả.

CT Trần Văn Hồng và CT Mai Tấn Sĩ (P. An Hải Đông) bày tỏ sự vui mừng trước quyết tâm của thành phố là sẽ lấy lại Sân vận động (SVĐ) Chi Lăng và mong muốn điều này sớm được thực hiện. CT Phan Thanh Quyên (P. An Hải Bắc) đề nghị thành phố bố trí quỹ đất và cấp kinh phí để xây dựng các Nhà sinh hoạt cộng đồng. CT Trần Xuân Bỉnh (P. Phước Mỹ) đề nghị thành phố sớm thực hiện việc mở rộng nút cổ chai tại kiệt 211-Nguyễn Văn Thoại; đề nghị hỗ trợ kinh phí để di dời cột điện và lăn đường tại đường kiệt này khi người dân đã tự nguyện hiến đất hai bên đường để mở rộng đường kiệt từ 3,6m lên 5m. Các CT Võ Thị Lan, Từ Thị Phụng kiến nghị thành phố chỉ đạo giải quyết việc các nhà cao tầng bên cạnh thi công gây hư hỏng, nghiêng lệch nhà của họ...

Phát biểu kết luận hội nghị, ĐB Võ Công Trí cảm ơn các CT đã có nhiều ý kiến đóng góp tâm huyết vì sự phát triển của TP. ĐB Võ Công Trí cho biết: Kỳ họp thông qua 6 nghị quyết quan trọng về nhân sự nằm trong bối cảnh thành phố đang tập trung kiện toàn các cơ quan Thành ủy, HĐND, UBND và các cơ quan tham mưu giúp việc Thành ủy; trong đó rà soát, bổ sung, phân công lại nhiệm vụ một số đồng chí cấp ủy viên để thực hiện tốt nhiệm vụ từ nay đến cuối nhiệm kỳ. Hiện nay TP đang ở bước ngoặt rất quan trọng, đó là trở thành thành phố động lực ở khu vực miền Trung-Tây Nguyên, có sức lan tỏa, tác động đối với các tỉnh thành phố khác trong khu vực. ĐB Võ Công Trí mong muốn cán bộ đảng viên và bà con cử tri giám sát việc thực hiện công tác nhân sự của Ban Thường vụ Thành ủy, tạo sự đồng thuận và nhất trí cao trong xây dựng và phát triển TP.

ĐB Võ Công Trí cho rằng, chất lượng kỳ họp được nâng cao, đã tập trung giải quyết nhiều vấn đề dân sinh bức xúc và phát huy tối đa dân chủ trong thảo luận, chất vấn, đã giải quyết, xử lý được nhiều vấn đề. "TP hiện còn nhiều dự án dang dở, chất lượng đầu tư công chưa hiệu quả là xác đáng do nhiều nguyên nhân. Trong số 267 dự án dở dang, UBND TP đã phân kỳ đầu tư, tập trung vốn để giải quyết dứt điểm 115 dự án trong năm 2018, các dự án còn lại giải quyết trong các năm tiếp theo và cố gắng hoàn thành vào cuối nhiệm kỳ. Về việc động viên người về hưu trước tuổi, ĐB Võ Công Trí khẳng định đó là đối với một số cơ quan đơn vị có cán bộ trẻ, có nhu cầu thay thế vị trí công tác, phải bỏ ra một số tiền để khuyến khích những người vẫn còn năng lực nhưng nghỉ sớm để bố trí cán bộ trẻ chứ không phải ai muốn nghỉ cũng được, đừng nhầm lẫn với một số chính sách nghỉ công tác do không hoàn thành nhiệm vụ, do không đảm bảo sức khỏe. Đối với dự án Sơn Trà, ĐB Võ Công Trí cho biết Thanh tra Chính phủ đang triển khai thanh tra, hiện nay chưa có kết luận. Quan điểm của thành phố là phải tiếp tục bảo tồn giữ được môi trường sinh thái, đảm bảo QP-AN nhưng vẫn phải phát triển KT-XH chứ không phải là dẹp hết các dự án, mà phát triển nhưng không làm ảnh hưởng đến hệ sinh thái, giữ được "Lá phổi xanh" của thành phố, giữ môi trường trong lành cho người dân và du khách. Về SVĐ Chi Lăng, ĐB Võ Công Trí cho biết Ban Thường vụ Thành ủy đã cho ý kiến nhất trí với đề xuất của UBND TP báo cáo Chính phủ xin lại hay mua lại SVĐ Chi Lăng nhưng phải đảm bảo các quy định của pháp luật. ĐB Võ Công Trí rất đồng tình và chia sẻ nguyện vọng của cử tri, mong muốn SVĐ Chi Lăng sớm được thu hồi trả về cho người dân thành phố.

Tác giả: K.T

Nguồn tin: Báo Công an TP Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP