Tin địa phương

Đà Nẵng: Danh sách cử tri có nhiều biến động

Tại Đà Nẵng, danh sách cử tri thường xuyên biến động, đặc biệt có tăng, giảm mạnh ở những địa bàn có các khu cách ly y tế tập trung, các quận huyện có công nhân, lao động tự do, sinh viên bị ảnh hưởng dịch bệnh đã về các tỉnh, thành khác.

Sáng 21/5, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh nói rằng, các địa phương, đơn vị cần lấy mẫu xét nghiệm cho thành viên tổ bầu cử tại điểm bầu cử ở khu vực cách ly tập trung và nơi thực hiện cách ly xã hội hoặc phong tỏa; lấy mẫu trước và sau khi họ thực hiện nhiệm vụ.

Ngoài ra, các địa phương, đơn vị cần tổ chức lấy mẫu xét nghiệm sau khi bỏ phiếu đối với cử tri có tiếp xúc gần nếu có trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19 thuộc khu vực bỏ phiếu. Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh yêu cầu các địa phương, đơn vị sẵn sàng ở mức cao nhất trong mọi tình huống, có phương án hỗ trợ đặc biệt tại các tổ bầu cử, bảo đảm an toàn tuyệt đối các lực lượng phục vụ bầu cử, linh hoạt phân chia các tổ bầu cử bảo đảm hiệu quả nhất…

“Đây là lúc vào cuộc nghiêm ngặt và quyết liệt nhất ở tất cả các khâu nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho công tác bầu cử để ngày hội toàn dân diễn ra thành công tốt đẹp”, ông nói.

Hơn 40 nghìn cử tri khu vực biên giới Nghệ An bầu cử sớm

Ngày 21/5, khoảng 42.696 cử tri của các huyện Kỳ Sơn, Tương Dương, Quế Phong, Con Cuông (Nghệ An) đi bầu cử. Đây là các địa phương được tổ chức bầu cử sớm 2 ngày so với ngày hội chung của cả nước.

Cử tri miền núi Nghệ An đi bầu cử sớm

Từ sáng sớm, cử tri các huyện biên giới Nghệ An đã vượt đường rừng có mặt tại các điểm bầu cử để thực hiện quyền công dân. Trước khi vào hội trường bỏ phiếu, cử tri được đo thân nhiệt, sát khuẩn và đeo khẩu trang phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Đối với những cử tri lớn tuổi, tàn tật, ủy ban bầu cử địa phương cho mang thùng phiếu đến tận nhà để công dân bỏ phiếu tín nhiệm đại biểu ưu tú.

Theo thống kê của Ủy ban bầu cử tỉnh Nghệ An, tại huyện Kỳ Sơn có 31.246 cử tri; Tương Dương 5.082 cử tri; Quế Phong 3.943 cử tri; Con Cuông 2.425 cử tri thuộc khu vực bầu cử sớm. Cử tri đi bầu cử sớm tại 207 điểm bỏ phiếu, chiếm 6,05% tổng số khu vực bỏ phiếu trong toàn tỉnh. Các điểm bầu cử sớm nằm ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, khu vực địa hình phức tạp, phương tiện giao thông chưa hoàn thiện, việc di chuyển từ các khu vực bỏ phiếu đến trụ sở làm việc của các ban bầu cử phải đi bộ mất 1-2 ngày. Mục đích bỏ phiếu sớm là nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công tác báo cáo, tổng hợp và xử lý kết quả bầu cử ở các khu vực này được thuận lợi; tạo sự thống nhất, đồng bộ trong cả tỉnh.

Ðà Nẵng: Danh sách cử tri có nhiều biến động

Ngày 21/5, ông Võ Ngọc Đồng, Giám đốc Sở Nội vụ, Thư ký Ủy ban bầu cử TP Đà Nẵng cho biết: Tại Đà Nẵng số lượng cử tri phải cách ly vì dịch COVID-19 ngày càng đông nên công việc chuẩn bị cho bầu cử của các tổ bầu cử tại địa phương gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, danh sách cử tri thường xuyên biến động, đặc biệt có tăng, giảm mạnh ở những địa bàn có các khu cách ly y tế tập trung, các quận huyện có công nhân, lao động tự do, sinh viên bị ảnh hưởng dịch bệnh đã về các tỉnh, thành khác.

Pano tuyên truyền bầu cử trên đường phố Ðà Nẵng. Ảnh: Nguyễn Thành


Theo số liệu thống kê, tại quận Liên Chiểu giảm gần 6.000 cử tri, quận Ngũ Hành Sơn giảm gần 2.600 so với thời điểm báo cáo lập danh sách cử tri 13/4. Ủy ban bầu cử TP Đà Nẵng đã chỉ đạo rà soát, cập nhật hằng ngày về danh sách cử tri, liên hệ xác nhận nguyện vọng bầu cử của cử tri để bảo đảm công tác chuẩn bị phương án bầu cử tại từng khu vực bỏ phiếu, đảm bảo quyền và nghĩa vụ công dân trong bầu cử.

Theo báo cáo của Ủy ban bầu cử TP Đà Nẵng, số lượng cử tri trên địa bàn TP tính đến ngày 20/5 là 748.855 cử tri/1.169.480 dân. Đà Nẵng có 2 đơn vị bầu cử ĐBQH khóa XV, 15 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND TP, 8 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND huyện Hòa Vang, 95 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND các xã thuộc huyện Hòa Vang và 525 tổ bầu cử (với tổng số 8.773 thành viên) tại 525 khu vực bỏ phiếu trên địa bàn. Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Đà Nẵng đã hoàn thành các buổi hội nghị tiếp xúc giữa 89 người ứng cử HĐND TP và 10 người ứng cử ĐBQH khoá XV với cử tri dưới hình thức trực tuyến. Huyện Hòa Vang cũng đã hoàn thành tiếp xúc giữa cử tri với 57 người ứng cử HĐND huyện và 511 người ứng cử HĐND của 11 xã.

Hiện công tác chuẩn bị cho tổ chức bầu cử trên địa bàn TP Đà Nẵng đang được gấp rút chuẩn bị các khâu cuối cùng.

Ðưa thùng phiếu lên nương rẫy, chốt gác bầu cử

Cán bộ huyện Ðức Cơ kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử ở vùng biên giới. Ảnh: Văn Tiến

Vừa trấn giữ vùng biên vừa kiểm soát dịch COVID-19, các huyện biên giới ở Gia Lai sẽ đem thùng phiếu lên tận nương rẫy, các chốt kiểm tra… để người dân bỏ phiếu, bầu cử vào ngày 23/5.

Chư Prông và Đức Cơ là hai huyện biên giới của Gia Lai có đường biên dài hàng chục cây số, tiếp giáp với nước bạn Campuchia. Trước ngày bầu cử Quốc hội khóa XV và bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 cận kề, Bí thư, Chủ tịch các huyện này đã lên tận các điểm chốt biên giới kiểm tra.

Trao đổi với PV Tiền Phong ngày 21/5, ông Vũ Đình Hạnh, Bí thư Huyện ủy Chư Prông cho biết, để giúp người dân vùng biên thực hiện quyền bầu cử, địa phương đã có nhiều cách làm mới. “Ngoài các thùng phiếu chính, chúng tôi đưa thùng phiếu phụ lên tận nương rẫy, các điểm chốt canh gác để giúp người dân thực hiện quyền bầu cử, vừa đảm bảo chống dịch COVID-19, vừa ngăn chặn, xử lý các đối tượng từ Campuchia xâm nhập vào nội địa”, ông Hạnh trao đổi.

Ở khu vực dọc biên giới với Campuchia, huyện Chư Prông có 5 chốt kiểm tra dịch COVID-19. Việc đưa các thùng phiếu phụ lên các điểm chốt, theo ông Hạnh, sẽ giúp các lực lượng không rời bỏ vị trí canh giữ.

Tác giả: Trường Phong - Cảnh Huệ - NGUYỄN THÀNH - ĐÌNH VĂN

Nguồn tin: Báo Tiền phong

  Từ khóa: cử tri , bầu cử , Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP