Tin địa phương

Dân bức xúc vì doanh nghiệp tập kết và kinh doanh cát, VLXD giữa phố

Việc doanh nghiệp thực hiện tập kết, kinh doanh trái phép chỉ cách trụ sở công an phường khoảng 100m và cách UBND phường khoảng 300m, nhưng đã diễn ra trong thời gian dài, người dân đã nhiều lần kiến nghị nhưng chính quyền lại trả lời theo kiểu “tiền hậu bất nhất”, có dấu hiệu bao che, hợp pháp hóa cho sai phạm khiến người dân bất bình.

Tập kết, kinh doanh cát, VLXD trái phép giữa phố

Ngày 9/10/2017, Báo TNMT điện tử có đăng bài “ Đà Nẵng: Doanh nghiệp ngang nhiên tập kết cát, vật liệu xây dựng giữa phố để kinh doanh” phản ánh về việc doanh nghiệp tư nhân Lợi Hoàng, ngang nhiên chiếm dụng vỉa hè, lòng đường tại khu vực ngã 3 đường Bế Văn Đàn- Lê Duy Đình, phường Chính Gián, quận Thanh Khê (TP. Đà Nẵng) để tập kết, kinh doanh cát sỏi, VLXD khiến môi trường trong khu vực bị ô nhiễm, giao thông bị ách tắc và thường xuyên xảy ra TNGT. Điều đáng nói là việc doanh nghiệp thực hiện tập kết, kinh doanh trái phép chỉ cách trụ sở công an phường khoảng 100m và cách UBND phường hơn 200m, nhưng đã diễn ra trong thời gian dài, người dân đã nhiều lần kiến nghị nhưng chính quyền lại trả lời theo kiểu “tiền hậu bất nhất”, có dấu hiệu bao che, hợp pháp hóa cho sai phạm khiến người dân bất bình.

Cát tập kết trái phép, tràn cả xuống đường gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng ATGT

Trao đổi với phóng viên Báo TNMT, bà Nguyễn Thị Trâm, 74 tuổi, hiện đang sống ở đường Lê Duy Đình than: “ô nhiễm quá trời, giữa phố mà cát, gạch, đá, xi măng cứ xúc lên đổ xuống thì răng mà không ô nhiễm được. Mỗi ngày lại có hàng ngàn lượt ô tô xe máy qua lại nữa, rác thải, xà bần thì đổ dọc khắp con đường, chỉ chết người già và trẻ nít thôi”.

Anh Hồ Duy Khoa, một người dân sống trên đường Bế Văn Đàn, phường Chính Gián cho biết: doanh nghiệp Lợi Hoàng kinh doanh cát, vật liệu xây dựng trên tuyến đường này đã nhiều năm. Do nhà ở gần điểm tập kết vật liệu xây dựng nên anh thường xuyên phải chứng kiến cảnh tại nạn giao thông do doanh nghiệp Lợi Hoàng đổ cát, đá trên vỉa hè, tràn cả xuống lòng đường khiến người tham gia giao thông bị trượt ngã. Rất may là do lưu lượng xe đông, người tham gia giao thông đi chậm nên chưa xảy ra tan nạn nguy hiểm đến tính mạng. “Việc trầy da, xước gối, thậm chí là đi cấp cứu đã xảy ra không dưới chục vụ”, anh Khoa khẳng định.

Gạch xếp dọc theo vỉa hè khiến trật tự ATGT bị đe dọa

Chị Trần Thị Tâm, một cư dân khác của phường Chính Gián cho biết: mỗi lần phải đi qua đoạn đường Lê Duy Đình là chị cảm thấy rất sợ. Từng hàng gạch cao gần 2m xếp dọc theo vỉa hè con đường, kéo dài 30- 50m lúc nào cũng có nguy cơ đổ ụp xuống người đi đường, rất nguy hiểm. Còn những lúc xe tải đến để bốc xếp VLXD thì chắn hết hơn nửa con đường khiến giao thông bị ùn tắc khiến người tham gia giao thông rất mệt mỏi, bức xúc.

Chính quyền “tiền hậu bất nhất”

Trao đổi tại diễn đàn Quản lý đô thị Đà Nẵng: Tiện nghi- Xanh- Sạch- Đẹp, anh Ngô Dũng bức xúc: người dân đã rất nhiều lần phản ánh lên UBND phường Chính Gián, UBND quận Thanh Khê. Mặc dù chính quyền có trả lời, nhưng “ tiền hậu bất nhất” khiến người dân cảm thấy bất bình vì chính quyền địa phương có dấu hiệu bao che, hợp thức hóa cho các vi phạm của danh nghiệp.
Anh Dũng cho biết: hồi tháng 12/2017, người dân quá bức xúc có phản ánh lên chính quyền thì được trả lời “tổ quy tắc đã tiến hành mời chủ hộ xây dựng lên làm việc và yêu cầu cam kết di dời vật liệu đi nơi khác trong vòng 3 ngày. Quá thời hạn nêu trên tổ quy tắc sẽ tiến hành kiểm tra và xử lý theo quy định nếu vẫn còn tình trạng trên”. Dù vậy, sau 2 tháng, người dân vẫn thấy tình trạng như cũ nên lại tiếp tục gửi kiến nghị, ngày 31/1/2018, UBND phường trả lời khá dứt khoát: “ Tổ kiểm tra QTĐT đã phối hợp cùng cán bộ môi trường, công an phường chính Gián, đại diện khu dân cư tại địa điểm kinh doanh tập kết vật liệu xây dựng gây ảnh hưởng đến trật tự đô thị và vệ sinh môi trường trên tuyến đường Lê Duy Đình.

Gạch xếp dọc theo vỉa hè khiến trật tự ATGT bị đe dọa

Tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính về sử dụng, khai thác trong phạm vi đất dành cho đường bộ. X xử lý theo nội dung là để trái phép vật liệu xây dựng, chất phế thải trong phạm vi đất dành cho đường bộ theo điểm a, khoản 5. Điều 12, Nghị định 46. Xử phạt tiền với mức 4.000.000đ. Biện pháp khắc phục hậu quả: di dời toàn bộ VLXD phía tiếp giáp hàng rào sân bay trong vòng 24h kể từ thời điểm lập biên bản”. Sau hơn 3 tháng, kể từ khi UBND phường “cương quyết”, người dân vẫn thấy tình trạng tập kết VLXD vẫn như cũ, thậm chí còn mở rộng hơn về quy mô khiến môi trường càng thêm ô nhiễm, trật tự ATGT bị đe dọa nên tiếp tục gửi kiến nghị.

Ngày 11/4/2018, UBND phường có phản hồi: “Việc tập kết vật liệu tại tuyến đường Lê Duy Đình đã được UBND phường làm việc với chủ hộ. Chủ hộ cam kết sẽ chừa 1,5m cho người đi bộ trên tuyến đường Lê Duy Đình, có che đậy và liên tục xịt nước để khỏi ảnh hưởng đến môi trường xung quanh”.

“Như vậy, cùng một vấn đề mà cả chính quyền và doanh nghiệp cùng chây ỳ khiến cả khu dân cư bị ô nhiễm, người tham gia giao thông nơm nớp lo sợ. Đề nghị UBND quận Thanh Khê, UBND thành phố Đà Nẵng vào cuộc nghiêm túc để đẩm bảo cuộc sống cho người dân”, chị Trần Thị Tâm đề nghị

Sai phạm nhưng chưa xử phạt

Trao đổi với phóng viên Báo TNMT, bà Võ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND phường Chính Gián cho biết: Việc người dân bức xúc do doanh nghiệp tư nhân Lợi Hoàng tập kết cát, VLXD để kinh doanh giữa phố là có thực. Bà Thủy cũng khẳng định với phóng viên: Lợi Hoàng hiện nay hoạt động không có giấy phép kinh doanh, không có giấy phép tập kết VLXD, gây ô nhiễm môi trường, mất trật tự ATGT, UBND phường đã nhiều lần kiểm tra, nhắc nhở, tuy nhiên chưa tiến hành xử phạt vi phạm hành chính.

UBND phường chưa từng xử phạt Lợi Hoàng như thông báo với người dân


Cũng theo bà Thủy: ngày 23/4/2018, UBND phường sẽ phối hợp với các ngành chức của quận kiểm tra, xử lý đối với với các hành vi vi phạm của Lợi Hoàng. Trước mắt, sẽ yêu cầu doanh nghiệp giải phóng toàn bộ số VLXD tập kết trái phép trên vỉa hè. Tuy nhiên, đối với vấn đề Lợi Hoàng hoạt động khi không có giấy phép kinh doanh, không có giấy phép hoạt động bãi tập kết cát, VLXD thì bà Thủy cho biết: “ hiện chưa có hướng xử lý cụ thể, chưa xác định được thời gian doanh nghiệp chấm dứt hoàn toàn mọi hoạt độn”.

Báo TNMT sẽ tiếp tục thông tin.

Tác giả: Đức Huy

Nguồn tin: Báo Tài nguyên và Môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP