Tin địa phương

Đà Nẵng cử 7 người chuyên giám sát xả thải ra bãi biển

Hệ thống máy bơm của năm trạm bơm xuống cấp, hiệu suất bơm giảm, tình trạng hư hỏng xảy ra thường xuyên.

Ngày 14-12, nguồn tin của Pháp Luật TP.HCM cho biết ông Tô Văn Hùng (Giám đốc Sở TN&MT) đã có báo cáo trả lời ý kiến cử tri và ĐB HĐND TP Đà Nẵng về vấn đề xả thải ra biển gây ô nhiễm biển Đà Nẵng trong thời gian qua.

Theo đó, trên toàn địa bàn TP Đà Nẵng có tổng 44 cửa xả, trong đó 23/44 cửa xả có nước chảy tràn ra biển thường xuyên.

Nguyên nhân của việc xả thải được cho là do hệ thống thoát nước hiện nay của Đà Nẵng là hệ thống thoát nước chung (thu gom cả nước mưa, nước thải) nên nước thải phát sinh từ các hoạt động được thải vào hệ thống có chứa các chất ô nhiễm.

Một số khu vực khác lại chưa có hệ thống thu gom nước thải nên nước thải phát sinh theo các hệ thống cống, hiện trạng đổ ra biển gây ảnh hưởng đến môi trường và mỹ quan.

 Cửa xả Mỹ An

Cửa xả Mỹ An là nơi thường xuyên xả thải ô nhiễm ra biển khiến người dân và du khách bức xúc. Ảnh: TẤN VIỆT

Trong khi đó, hệ thống máy bơm của năm trạm bơm xuống cấp, hiệu suất bơm giảm, tình trạng hư hỏng xảy ra thường xuyên làm gián đoạn công tác thu gom nước thải.

Theo ông Tô Văn Hùng, nguyên nhân năm trạm bơm xuống cấp, hiệu suất giảm là do các máy bơm này đã được đưa vào vận hành được gần 10 năm qua và sự phát triển nhanh chóng của các công trình, nhà hàng, khách sạn, resort.

“Một số công trình xây dựng đã xả nước trái phép vào hệ thống thoát nước khi thi công hố móng tầng hầm, dẫn đến lưu lượng tăng đột biến” - ông Hùng cho hay.

Về các giải pháp, ông Hùng cho biết đã chỉ đạo thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường trong quá trình hoạt động đối với các đơn vị, dự án ven biển.

Được biết để giám sát, Sở TN&MT đã bố trí hai người/ca (ba ca/ngày) thường xuyên kiểm tra, tuần tra hệ thống thoát nước, vận hành, bảo dưỡng các trạm bơm; hai người kiểm tra, vận hành trạm xử lý nước thải Ngũ Hành Sơn; ba người theo dõi hệ thống giám sát trung tâm SCADA để ngăn ngừa việc hư hỏng bơm và phát hiện các hành vi vi phạm hệ thống thoát nước.

Từ đầu năm 2018 đến nay, đã phát hiện chín trường hợp có dấu hiệu vi phạm xả nước ngầm trong quá trình thi công hố móng công trình vào hệ thống thoát nước chung, trong đó TP đã xử phạt tám đơn vị với tổng số tiền trên 440 triệu đồng và dự án khách sạn Cordial của Công ty Cổ phần Du lịch Dung Bàng đang tiến hành xử lý.

Ngoài ra, TP sẽ lắp đặt máy lược rác thí điểm tại cửa xả Mỹ An. Đây là cửa xả thường xuyên gây ô nhiễm trong thời gian qua.

Giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng Tô Văn Hùng cho rằng nước thải tràn ra biển là vấn đề của hệ thống thoát nước chung nên khó giải quyết. Nhưng do vùng biển ven bờ sử dụng cho du lịch biển nên vấn đề này cần giải quyết sớm và dứt điểm.

"Hiện nay Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải đang quản lý khoảng 1.000 km cống. Nhưng chỉ có 400 km cống là có hồ sơ tài liệu đầy đủ và được cập nhật thường xuyên còn 600 km cống cũ không có hồ sơ tài liệu nên vận hành khó khăn" - ông Hùng cho hay.

Tác giả: HOÀI AN

Nguồn tin: Báo Pháp luật TPHCM

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP