Tin địa phương

Đà Nẵng: Công khai 11 công trình cao tầng thi công không đảm bảo an toàn lao động

Trong chương trình triển khai về tháng hành động an toàn, vệ sinh lao động năm 2018 của ngành Xây dựng, Sở Xây dựng Đà Nẵng đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức triển khai kiểm tra thực tế tại hiện trường công trình và kết hợp kiểm tra hồ sơ việc chấp hành các quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động đối với 37 công trình, trong đó 28 công trình dân dụng cao tầng và 9 công trình hạ tầng kỹ thuật.

Theo báo cáo tổng kết đợt kiểm tra, Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết, qua kiểm tra thực tế hiện trường, tại thời điểm kiểm tra một số công trình chấp hành tốt các quy định pháp luật về an toàn lao động.

Bên cạnh đó có 11 đơn vị nhận thức chưa đầy đủ, còn xem nhẹ công tác an toàn lao động, chấp hành không đầy đủ quy định pháp luật về an toàn trong quá trình thi công.

Các hành vi vi phạm của 11 công trình chủ yếu nhà thầu thi công sử dụng người lao động chưa được huấn luyện, hướng dẫn về an toàn lao động. Trong thi công không thực hiện các biện pháp an toàn lao động. Một số công trình không lắp dựng đầy đủ hoặc lắp dựng không đảm bảo hàng rào, lan can an toàn thi công và tại vị trí lối ra vào máy vận thăng.

Bên cạnh việc kiểm tra công tác an toàn lao động, vệ sinh lao động, Sở cũng tiến hành kiểm tra điều kiện năng lực hoạt động của tổ chức, năng lực hành nghề của cá nhân theo quy định.

Qua kiểm tra, một số tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xây dựng không có chứng chỉ năng lực hoạt động thi công xây dựng công trình theo quy định. Các công trình khách sạn Blues Hotel, khách sạn HaVin, khách sạn Aria Green, khách sạn Ruby Light, khách sạn The Wings, Trường Liên cấp Việt Nhật, Khu Phức hợp nghĩ dưỡng Monarchy, Nhà ở biệt thự - lô 15A và lô A16 góc đường Phạm Văn Đồng và đường Hồ Nghinh, Khách sạn – lô 65 đường Phan Liêm, công trình Văn phòng làm việc (Thành Lợi Building 2), đường Lê Đình Lý, Khách sạn Grand Sunrise Boutique đã sử dụng các nhà thầu thi công không có chứng chỉ năng lực hoạt động thi công xây dựng công trình theo quy định của Nghị định 42/2017/NĐ-CP về quản lý đầu tư xây dựng.

Chỉ huy trưởng, chưa có chứng chỉ hành nghề, không đảm bảo năng lực theo quy định. Đơn vị tư vấn giám sát không có chứng chỉ năng lực hoạt động giám sát xây dựng công trình. Tại buổi kiểm tra, một số đơn vị tư vấn giám sát không cung cấp hồ sơ năng lực. Trường Liên cấp Việt Nhật, các đơn vị không cung cấp các hồ sơ liên quan đến nội dung kiểm tra cho đoàn kiểm tra.

Ông Trần Văn Dũng - Chi Cục Giám định Xây dựng cho biết: Công tác kiểm tra an toàn lao động được Sở tổ chức kiểm tra định kỳ thông qua việc lồng ghép với công tác kiểm tra chất lượng công trình xây dựng trong quá trình thi công.

Trong tháng hành động về an toàn lao động này do thời gian kiểm tra không nhiều nên chỉ tập trung kiểm tra công tác an toàn lao động tại một số bộ phận công trình nhất định, chủ yếu các công trình có quy mô nhỏ dưới 15 tầng.

Đặc biệt là các công trình có nhà thầu thi công vừa và nhỏ, chưa có nhiều kinh nghiệm trong triển khai thi công và quản lý an toàn lao động. Thực tế kiểm tra có nhiều chủ thể tham gia hoạt động xây dựng trên công trình vẫn chưa nhận thức đầy đủ tác hại, nguyên nhân tai nạn lao động. Ý thức chấp hành nội quy lao động của người lao động vẫn còn hạn chế.

Bên cạnh đó, một số công trình này xây dựng không đúng với giấy phép được cấp như Khách sạn Ruby Light, xây dựng các bậc cấp, ram dốc lùi không đúng với giấy phép xây dựng được cấp. Đồng thời một phần phía trước sàn tầng 1 thi công lấn vào diện tích khoảng lùi.

Khách sạn Grand Sunrise Boutique, xây dựng bậc cấp, ram dốc lùi không đúng với giấy phép xây dựng được cấp. Chủ đầu tư không có chứng chỉ năng lực hoạt động thi công xây dựng công trình nhưng tự tổ chức thi công, quản lý dự án, tư vấn giám sát.

Nhà ở biệt thự - lô 15A và lô A16 góc đường Phạm Văn Đồng và đường Hồ Nghinh, thi công chiều cao các tầng của công trình sai khác so với hồ sơ thiết kế được duyệt, cấp phép xây dựng. Công trình khách sạn tại lô 65 đường Phan Liêm xây dựng vượt 01 tầng so với giấy phép xây dựng được cấp.

Hiện trạng công trình đang thi công phần thô đến tầng 13. Công trình Văn phòng làm việc Thành Lợi Building 2 tại đường Lê Đình Lý, qua kiểm tra phát hiện công trình thi công sai khác so với hồ sơ thiết kế được duyệt, giấy phép xây dựng được cấp.

Tự ý điều chỉnh diện tích tầng hầm, không chừa ô sàn tại các vị trí di chuyển ô tô lên các tầng. Biện pháp thi công tầng hầm không được tổ chức tư vấn độc lập thẩm tra hồ sơ. Tại thời điểm kiểm tra, công trình đang chuẩn bị thi công đổ bê tông úp nóc.

Ông Vũ Quang Hùng - Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết: Đối với các hành vi vi phạm, Sở đã giao Thanh tra Sở xem xét, xử phạt đối với 11 công trình vi phạm trên. Sở sẽ kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định pháp luật nhằm nâng cao nhận thức của các chủ thể về vai trò, ý nghĩa công tác an toàn lao động trong quá trình thi công xây dựng.

Trong thời gian Sở tiếp tục tăng cường công tác hướng dẫn, tuyên truyền nâng cao nhận thức về an toàn lao động. Ý thức chấp hành các quy định, nội quy về lao động của người lao động trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm hạn chế thấp nhất tình hình mất an toàn lao động trên công trường xây dựng. Đồng thời sẽ tiếp tục kiểm tra, xử lý nghiêm các chủ thể vi phạm, công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, website của Sở Xây dựng.

Tác giả: Nguyễn Nam

Nguồn tin: Báo Xây dựng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP