Tin địa phương

Đà Nẵng: Biểu diễn âm nhạc đường phố bị quy tắc phường tịch thu nhạc cụ!

Sáng 4/7, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện clip về cách hành xử "kém văn hóa, thiếu tình người" của lực lượng quy tắc, dân phòng phường An Hải Tây (quận Sơn Trà, Đà Nẵng) khiến nhiều người dân và du khách bất bình.

Clip này cho thấy, vào buổi tối (chưa rõ thời điểm cụ thể), một nhóm gồm 3 – 4 thanh niên (được cho là sinh viên từ Huế, Quảng Nam) đến khu vực vỉa hè – bồn hoa cạnh bến du thuyền và cầu tình yêu DHC – Marina (thuộc địa bàn phường An Hải Tây, quận Sơn Trà, Đà Nẵng) biểu diễn “âm nhạc đường phố” tự phát.

Người đàn ông áo xanh chỉ tay hăm he "không được chụp ảnh" (Ảnh cắt từ clip đang được lan truyền trên mạng xã hội Facebook)

Nhóm sinh viên này chơi nhạc, phát ra loa và có khá nhiều người đứng xem. Theo các thông tin đăng tải kèm theo clip thì đây là lần đầu tiên các em đến Đà Nẵng, biểu diễn “âm nhạc đường phố” để vừa giải trí, vừa tranh thủ kiếm thêm chút ít thu nhập.

Tuy nhiên trong khi các em đang chơi nhạc thì lực lượng quy tắc đô thị, dân phòng phường An Tây xuất hiện cùng với chiếc xe tải. Không những việc chơi nhạc của nhóm bạn trẻ này bị dừng lại mà họ còn bị tịch thu các nhạc cụ đưa lên xe tải.

Clip cho thấy rõ một người đàn ông mặc áo thun màu xanh, đeo thẻ chỉ tay hăm he: “Nè, không có quyền chụp hình đâu nghe chưa!”. Người này đứng chống nạnh hỏi mấy bạn trẻ khép nép cạnh các nhạc cụ: “Ai cho phép đờn (đàn) ở đây?”. Các bạn trẻ trả lời họ nghĩ đây là khu vực vui chơi công cộng nên không biết là phải xin phép mới được chơi nhạc.

Người đàn ông áo xanh chống nạnh thị uy với nhóm bạn trẻ chơi nhạc đứng sau lưng

Mặc dù vậy, người đàn ông mặc áo xanh vẫn tuyên bố “đem hết về cơ quan xử lý”. Sau đó anh ta tự tay kéo chiếc loa của các bạn trẻ đưa lên xe tải. Rất nhiều người dân, du khách có mặt tại chỗ đã lên tiếng can ngăn, cho rằng các bạn trẻ chơi nhạc rất đàng hoàng, lịch sự chứ không phải ăn cắp, ăn trộm gì cả.

Có người còn rất nhiều lần nói đi nói lại với người đàn ông áo xanh rằng các bạn trẻ từ nơi khác đến đây chơi âm nhạc đường phố nên không biết quy định. Nếu các em có vi phạm gì đó thì cũng là lần đầu, chỉ nên khuyến cáo, nhắc nhở hoặc xử lý nhẹ nhàng chứ không nên nặng nề quá, làm mất hình ảnh đẹp, thân thiện của một TP du lịch.

Các bạn trẻ cố sức xin người đàn ông áo xanh đừng tịch thu nhạc cụ. Người đàn ông này miệng thì bảo “Anh không làm khó các em đâu”, nhưng tay thì vẫn kiên quyết kéo loa, đưa đàn guitar… của các bạn trẻ lên xe tải. Thấy vậy, nhiều người lên tiếng phản đối tổ quy tắc, dân phòng của phường An Hải Tây hành xử như vậy là thiếu tình người đối với một hoạt động văn hóa lành mạnh của giới trẻ.

Bất chấp sự can ngăn của nhiều người...

Nhiều người bất bình khi chung quanh khu vực này, tình trạng buôn bán, giữ xe tràn lan trên vỉa hè không thấy ai xử lý, còn các bạn trẻ chỉ biểu diễn âm nhạc đường phố thì lại bị lực lượng quy tắc, dân phòng đến dẹp bỏ, tịch thu nhạc cụ. Vụ việc xảy ra ở một TP du lịch, một điểm đến du lịch trên địa bàn, trước sự chứng kiến của đông đảo du khách từ các nơi đến nên càng hết sức phản cảm.

“TP du lịch mà các anh làm cái chi hay rứa? Đây là phố đi bộ du lịch, các em chơi nhạc thì để cho nó chơi một xíu. Các anh làm như vậy trước mắt bao nhiêu du khách nhìn vào, còn gì hình ảnh của TP nữa? Một mình các anh làm như rứa là ảnh hưởng đến cả TP này. Chuyện gì đáng thì xử lý, còn cái này có đáng gì đâu, mấy đứa nhỏ chỉ chơi nhạc thôi mà. Các anh làm ghê gớm như rứa thì được cái gì chứ!” – tiếng nhiều người đàn ông, phụ nữ vang lên trong clip.

Bất chấp mọi sự can ngăn, phản đối của người dân và du khách, người đàn ông áo xanh cùng những người trong tổ quy tắc, dân phòng phường An Hải Tây vẫn đưa hết các nhạc cụ của nhóm sinh viên lên xe tải. Người đàn ông áo xanh vừa hối thúc những người khác trong tổ tịch thu nhạc cụ của các bạn trẻ, vừa nói: “Sợ chi ba chuyện đó!”. Có người dân đã hét lên: “Các anh làm như vậy là kém văn hóa, không có tình người!”.

Người đàn ông áo xanh vẫn tịch thu đàn...

Ngay trong sáng 4/7, chúng tôi đã liên hệ với bà Trần Thị Thanh Tâm, Chủ tịch UBND quận Sơn Trà. Bà Trần Thị Thanh Tâm cho biết đã xem clip nêu trên và xác nhận vụ việc xảy ra trên địa bàn phường An Hải Tây. Lãnh đạo quận Sơn Trà đã chỉ đạo phường An Hải Tây xử lý, báo cáo gấp về vụ việc này.

Do đang bận dự hội nghị nên bà Trần Thị Thanh Tâm cho chúng tôi số điện thoại của ông An, Chủ tịch UBND phường An Hải Tây để nắm thêm thông tin. Khi PV Infonet gọi điện, ông An trả lời đang bận họp Ban Thường vụ Đảng ủy phường và hẹn đến… sáng mai mới gặp và làm việc với PV.

PV Infonet lưu ý nhiều lần là vụ việc đang gây nhiều bức xúc, phản cảm trên mạng xã hội, làm ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín, hình ảnh, thương hiệu của TP Đà Nẵng vốn lâu nay được bạn bè trong và ngoài nước yêu mến bởi sự thân thiện, mến khách, hành xử có văn hóa, có tình người.

...loa của các bạn trẻ, đưa lên xe tải của quy tắc đô thị phường An Hải Tây!

Vì vậy, lãnh đạo phường An Hải Tây cần sớm có câu trả lời về vụ việc này để phản hồi cho công luận. Tuy nhiên ông An vẫn hẹn đến cuối giờ chiều hôm nay mới có thể gặp PV.

Báo Infonet sẽ tiếp tục theo dõi, phản ánh về vụ việc này.

Tác giả: HẢI CHÂU

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP