Tin địa phương

Hồ sơ dự thầu không có giấy phép bán hàng có bị loại?

Công ty ông Phan Nhật Thành (Đà Nẵng) tổ chức lựa chọn nhà thầu cho một gói thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước, phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ. Số lượng nhà thầu tham dự là 3 nhà thầu.

Kết quả xét thầu, cụ thể như sau:

- Nhà thầu A không đáp ứng năng lực kinh nghiệm.

- Nhà thầu B không đạt kỹ thuật vì nhà sản xuất (ở nước ngoài) không cấp giấy phép bán hàng.

- Nhà thầu C đạt kỹ thuật và có giá dự thầu sau sửa lỗi hiệu chỉnh sai lệch vượt giá gói thầu.

Nhưng trong đó cả hai nhà thầu B và C đều chào hàng hóa của cùng nhà sản xuất: Nhà thầu C đạt kỹ thuật (vì được nhà sản xuất cấp giấy phép bán hàng) và nhà thầu B không đạt kỹ thuật (vì nhà sản xuất không cấp giấy phép).

Sau khi bên mời thầu yêu cầu, nhà thầu B làm rõ bổ sung nhưng không được chấp nhận. Đồng thời giá chào của nhà thầu B thấp hơn giá gói thầu 2 tỷ đồng, trong khi giá chào của nhà thầu C vượt giá gói thầu 2 tỷ đồng.

Ông Thành hỏi, chủ đầu tư có được quyền quyết định hủy thầu để tổ chức lại, mà không cần phải áp dụng xử lý tình huống đấu thầu theo Điều 117 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP về vượt giá gói thầu không?

Nếu phải xử lý tình huống thì chủ đầu tư có quyền đề xuất giá sau đàm phán với nhà thầu C (phải nhỏ hơn hoặc bằng giá chào thầu của nhà thầu B) hay không?

Về vấn đề này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có ý kiến như sau:

Tại Khoản 2, Điều 6 Thông tư số 05/2015/TT-BKHĐT quy định đối với hàng hóa đặc thù, phức tạp cần gắn với trách nhiệm của nhà sản xuất trong việc cung cấp các dịch vụ sau bán hàng như bảo hành, bảo trì, sửa chữa, cung cấp phụ tùng, vật tư thay thế và các dịch vụ liên quan khác thì trong hồ sơ mời thầu có thể yêu cầu nhà thầu tham dự thầu phải cung cấp giấy phép bán hàng của nhà sản xuất hoặc giấy chứng nhận quan hệ đối tác hoặc tài liệu khác có giá trị tương đương.

Trường hợp trong hồ sơ dự thầu, nhà thầu không đóng kèm giấy phép bán hàng của nhà sản xuất hoặc giấy chứng nhận quan hệ đối tác hoặc tài liệu khác có giá trị tương đương thì nhà thầu phải chịu trách nhiệm làm rõ, bổ sung trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu.

Bên mời thầu phải có trách nhiệm tiếp nhận tài liệu bổ sung do nhà thầu gửi đến để đánh giá.

Nhà thầu chỉ được trao hợp đồng sau khi đã đệ trình cho chủ đầu tư giấy phép bán hàng của nhà sản xuất hoặc giấy chứng nhận quan hệ đối tác hoặc tài liệu khác có giá trị tương đương.

Đối với trường hợp của ông Thành, trường hợp hồ sơ mời thầu yêu cầu nhà thầu phải cung cấp giấy phép bán hàng của nhà sản xuất và nhà thầu chưa cung cấp giấy phép này thì không được loại bỏ hồ sơ dự thầu.

Trường hợp hàng hóa mà nhà thầu chào trong hồ sơ dự thầu đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của hồ sơ mời thầu (về thông số kỹ thuật, tính năng, hiệu năng, chất lượng…) thì nhà thầu vẫn được tiếp tục xem xét, đánh giá và xét duyệt trúng thầu. Tuy nhiên, nhà thầu phải bổ sung giấy phép bán hàng của nhà sản xuất hoặc giấy chứng nhận quan hệ đối tác hoặc tài liệu khác có giá trị tương đương trước khi nhà thầu được trao hợp đồng.

Nguồn tin: Chinhphu.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP