Thế giới

Cựu Chủ tịch Interpol Mạnh Hoành Vĩ chính thức bị Trung Quốc buộc tội

Chính quyền Bắc Kinh chính thức buộc tội cựu Chủ tịch Interpol ông Mạnh Hoành Vĩ.

Ông Mạnh Hoành Vĩ (người ngồi giữa) khi còn đương chức.

Các công tố viên Trung Quốc đã chính thức buộc tội cựu Chủ tịch Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) Mạnh Hoành Vĩ với cáo buộc lạm quyền và nhận hối lộ.

Hôm qua 10/5, các công tố viên Trung Quốc đã chính thức buộc tội cựu Chủ tịch Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) Mạnh Hoành Vĩ với tội danh lạm quyền và nhận hối lộ.

Hãng tin Reuters cho hay, ông Mạnh Hoành Vĩ bị cáo buộc lạm dụng chức quyền trong thời gian giữ chức Thứ trưởng Bộ Công an và Cục trưởng Cục Cảnh sát biển Trung Quốc.

Ông Mạnh Hoành Vĩ đồng thời bị cáo buộc nhận hối lộ với số tiền lớn. Các cáo buộc chống lại ông Mạnh được đưa ra tại một tòa án tại thành phố Thiên Tân, miền Bắc Trung Quốc.

Hồi tháng 10/2018, Interpol đã mở cuộc điều tra nghi vấn ông Mạnh Hoành Vĩ mất tích sau khi trở về Trung Quốc từ ngày 25/9/2018.

Vợ của ông Mạnh Hoành Vĩ cho biết bà đã không nhận được tin tức của chồng mình từ khi ông rời khỏi trụ sở của Interpol tại Lyon vào cuối tháng 9/2018.

Trong khi đó, Pháp cũng đã tiến hành một cuộc điều tra riêng và cho biết ông Mạnh Hoành Vĩ đã lên máy bay để tới Trung Quốc, song không rõ điểm đến sau đó của quan chức 64 tuổi này.

Theo trang web Interpol, trước khi trở thành người đứng đầu tổ chức này vào tháng 11/2016, ông Mạnh Hoành Vĩ từng nắm giữ nhiều chức vụ cấp cao tại Trung Quốc, trong đó có chức Thứ trưởng Bộ Công an.

Ông Mạnh Hoành Vĩ có 40 năm kinh nghiệm trong các hoạt động phòng chống tội phạm liên quan đến ma túy, khủng bố.

Là người Trung Quốc đầu tiên giữ chức Chủ tịch Interpol có nhiệm kỳ công tác trước đó dự kiến sẽ kết thúc vào năm 2020.

Ngày 8/10/2018, Ban Thư ký Interpol đã nhận được thư từ chức của Chủ tịch Mạnh Hoành Vĩ.

Cuối năm 2018, ông Mạnh Hoành Vĩ đã bị khai trừ khỏi Ủy ban Toàn quốc Hội nghị Chính trị Hiệp thương nhân dân Trung Quốc.

Tiếp đó, đến tháng 3/2019, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương, cơ quan chống tham nhũng của Đảng Cộng sản Trung Quốc, đã khai trừ ông Mạnh Hoành Vĩ khỏi Đảng.

Tác giả: Hòa Bình

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP