Thế giới

Tiết lộ lạnh gáy về sự mất tích đột ngột của Chủ tịch Interpol

Một tin nhắn có biểu tượng con dao đã được ông Mạnh Hoành Vĩ gửi đến vợ mình ngay trước khi ông mất tích, báo hiệu rằng ông đang gặp hiểm nguy, vợ của ông tiết lộ trong một cuộc họp báo diễn ra tại Pháp.

Vị Chủ tịch đột ngột mất tích của Interpol Mạnh Hoành Vĩ, người đang bị Ủy ban Giám sát Quốc gia Trung Quốc điều tra với những nghi vấn vi phạm pháp luật, đã đệ đơn từ chức vị trí Chủ tịch Interpol vào tối muộn 7-10.

Interpol trong một tuyên bố cho biết đã nhận được đơn từ chức của ông Mạnh Hoành Vĩ với hiệu lực ngay lập tức. Đây là diễn biến mới nhất liên quan đến sự mất tích của nhà lãnh đạo Interpol, kể từ sau khi ông trở về Trung Quốc hôm 25-9.

Vợ ông Mạnh Hoành Vĩ xuất hiện tại buổi họp báo. Ảnh: Getty

Tại một cuộc họp báo diễn ra ở Lyon, Pháp ngay sau khi tuyên bố từ phía Ủy ban Giám sát Quốc gia Trung Quốc được đưa ra, bà Grace Mạnh, vợ Chủ tịch Interpol, đã cung cấp cho phóng viên chi tiết "lạnh gáy" về sự mất tích của ông.

Theo đó, một tin nhắn có biểu tượng con dao đã được ông Mạnh Hoành Vĩ gửi đến vợ mình ngay trước khi ông mất tích, cảnh báo rằng ông đang gặp hiểm nguy.

Bà Grace đã không thể liên lạc với chồng mình kể từ ngày 25-9. Đây là một điều bất thường bởi hầu như ngày nào bà cũng nhận được điện thoại của chồng trước khi đi làm. "Tôi không biết chuyện gì đã xảy ra với anh ấy", bà Grace nói, "nhưng khi nào tôi chưa thể gặp trực tiếp chồng mình, tôi không thể an tâm".

Tin nhắn có biểu tượng con dao mà ông Mạnh Hoành Vĩ gửi cho vợ. Ảnh: Getty

Khoảng 4 phút sau khi tin nhắn có biểu tượng con dao được gửi đi, ông Mạnh Hoành Vĩ tiếp tục gửi cho vợ một tin nhắn khác có nội dung: "Đợi cuộc gọi của anh". Và đó là tin nhắn cuối cùng ông gửi cho vợ mình.

Nhận thấy dấu hiệu bất thường về sự mất tích của chồng mình, bà Grace đã đến trình báo với cơ quan cảnh sát điều tra Pháp. Cảnh sát Pháp ngày 5-10 đã thông báo về sự mất tích của ông Mạnh, đồng thời tiến hành điều tra riêng vụ việc này. Theo giới chức Pháp, ông Mạnh Hoành Vĩ đã lên máy bay để tới Trung Quốc, song hành tung sau đó của quan chức 64 tuổi này là một ẩn số.

Chỉ một ngày sau, hôm 6-10, Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) đã chính thức đề nghị giới chức Trung Quốc cung cấp thông tin liên quan tới Chủ tịch tổ chức này, ông Mạnh Hoành Vĩ.

Bà Grace cũng cho biết, kể từ sau khi chồng mất tích, bà thường xuyên bị đe dọa qua điện thoại và mạng xã hội, buộc cảnh sát Pháp phải đặt bà dưới sự "bảo vệ đặc biệt".

Chính quyền Trung Quốc ngày 7-10 đã lên tiếng về việc điều tra ông Mạnh Hoành Vĩ. Ảnh: CNN

Tại buổi họp báo, bà đã lên tiếng kêu gọi cộng đồng quốc tế và chính phủ các nước can thiệp, cho rằng chồng mình đang gặp nguy hiểm. Bà cũng từ chối chụp ảnh hoặc ghi hình vì sự an toàn của mình cùng các con.

Bộ Nội vụ Pháp cho biết, chính phủ nước này đang xem xét vụ việc của Chủ tịch Interpol, đồng thời bày tỏ quan ngại về những mối đe dọa mà vợ ông Hoành Mạnh Vĩ đang phải hứng chịu.

Tờ South China Morning Post trước đó dẫn một nguồn tin giấu tên nói rằng Mạnh Hoành Vĩ, 64 tuổi, đã bị chính quyền Trung Quốc đưa đi thẩm vấn ngay khi đặt chân xuống sân bay.

Trong suốt quá trình từ ngày 25-9 cho đến khi Interpol đề nghị cung cấp thông tin, chính quyền Trung Quốc đều giữ im lặng về sự biến mất của ông Mạnh Hoành Vĩ, trước khi đưa ra thông báo về việc điều tra ông hôm 7-10.

Tác giả: An Nhiên

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP