Xe

"Của lạ" ô tô nhựa, taxi bay sắp được vận hành

Lần đầu tiên trên thế giới chiếc ô tô được chế tạo với 90% từ nhựa sắp được vận hành.

Mẫu xe ôtô đầu tiên 90% sản xuất từ các loại nhựa khác nhau vừa được trình làng tại Nhật Bản.

Nguồn ảnh: Giáo sư Kozo Ito, ĐH Tokyo.

Lâu nay, ngành công nghiệp ô tô vẫn cho là không thể dùng chất dẻo để sản xuất xe hơi vì nguyên liệu này không đủ cứng. Tuy nhiên các nhà khoa học Nhật Bản đã chứng minh họ có thể làm được điều đó khi vừa cho trình làng chiếc xe ô tô 90% làm từ nhựa. Theo SputnikNews, đây là chiếc xe đầu tiên trên thế giới mà 90% bộ phận quan trọng cũng như các thành phần của nó được làm từ nhựa.

Để sản xuất chiếc xe này, các nhà khoa học từ đại học Tokyo và các kỹ sư chế tạo xe đã kết hợp các loại nhựa khác nhau. Vì được làm từ nhựa nên trọng lượng của chiếc xe nhẹ hơn 40% so với xe thông thường, giúp tiết kiệm năng lượng hơn cũng như mở ra triển vọng mới cho ngành phát triển xe điện.

Nhật Bản hiện đang đi đầu đổi mới trong lĩnh vực ô tô. Dự kiến nước này sẽ đưa vào hoạt động dịch vụ xe hơi không người lái vào năm 2020 và sau đó thương mại hóa vào năm 2022. Các sản phẩm tương lai đồng loạt ra đời báo hiệu một cuộc cách mạng công nghệ sẽ bùng nổ.

Thêm một thông tin "nóng" khác từ tờ New Atlas, hội nghị di động đô thị và tự động hóa diễn ra ở Paris hôm 18/10 đã công bố mẫu taxi bay cất hạ cánh thẳng đứng do công ty hàng không Đức Volocopter phát triển sẽ có chuyến bay thử nghiệm đầu tiên trên bầu trời Singapore vào nửa cuối 2019.

Taxi bay Volocopter 2X (Ảnh: New Atlas)

Taxi bay Volocopter 2X có thiết kế khá giống trực thăng nhưng được phát triển dựa trên công nghệ bay không người lái. Phương tiện này được trang bị 18 động cơ cánh quạt, chạy hoàn toàn bằng điện và có thể chở hai người bay liên tục quãng đường gần 30 km trong một lần sạc đầy.

Mẫu taxi bay này không phát thải khí nhà kính và phát rất ít tiếng ồn khi bay. Volocopter cho biết gần như không thể nghe thấy thấy âm thanh của động cơ từ mặt đất khi phương tiện đạt tầm bay 100m.

Volocopter 2X có thể bay ở nhiều chế độ khác nhau như: Tự vận hành hoàn toàn, bay với phi công trên cần điều khiển và bay tự động ở chế độ điều khiển từ xa. Hoạt động thử nghiệm sẽ đánh giá tính khả thi của phương tiện và xác định chế độ bay nào phù hợp nhất với môi trường đô thị ở Singapore.

Volocopter cho biết các chuyến bay trình diễn trước công chúng sẽ được thực hiện nếu hoạt động thử nghiệm diễn ra thành công. Địa điểm thử nghiệm taxi bay hiện chưa được công bố, nhưng bộ Giao thông vận tải Singapore (MOT) và cơ quan hàng không dân dụng Singapore (CAAS) cho biết sẽ lựa chọn những khu vực không có dân cư sinh sống để đảm bảo an toàn.

Tác giả: Minh Anh (tổng hợp)

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP