Trong nước

Cử tri không hài lòng với những câu trả lời vòng vo

Hôm nay (21/10), kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV chính thức khai mạc. Ý kiến tại các cuộc tiếp xúc cử tri trước kỳ họp cho thấy, cử tri và nhân dân ghi nhận và đánh giá cao những kết quả toàn diện về kinh tế, xã hội của đất nước, nhất là công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí đã được Đảng, Nhà nước đẩy mạnh với quyết tâm không dừng, không nghỉ, không có vùng cấm. Tuy nhiên, bên cạnh đó, một vấn đề cử tri băn khoăn chính là những kiến nghị gửi đến kỳ họp cần được các bộ, ngành, địa phương giải quyết dứt điểm, trọng tâm.

Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Bá Sơn, Phó trưởng đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng đã có cuộc trao đổi với PV Đại Đoàn Kết.

Ông Nguyễn Bá Sơn.

PV: Là một ĐBQH, qua tiếp xúc cử tri trước kỳ họp, ông thấy tâm tư của cử tri như thế nào và họ gửi gắm những gì đến kỳ họp thứ 8 lần này?

Ông Nguyễn Bá Sơn: Nhân dân đánh giá cao những kết quả toàn diện về kinh tế, xã hội của đất nước. Người dân yên tâm và gửi gắm niềm tin đối với quyết tâm của Đảng, Quốc hội, và hiệu lực hiệu quả trong chỉ đạo điều hành của Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương. Tuy nhiên bên cạnh đó, cử tri đặc biệt quan tâm đến vấn đề Biển Đông, cũng như những vấn đề đã được cử tri kiến nghị kéo dài nhưng lại chưa được giải quyết

Tại cuộc tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhiều cử tri vẫn quan tâm đến công tác phòng chống tham nhũng. Có lẽ vấn đề này Đảng và Nhà nước cần có giải pháp mạnh mẽ hơn nữa để cử tri yên tâm, thưa ông?

- Phòng chống tham nhũng là câu chuyện thường xuyên, liên tục, giải quyết lâu dài và kiên trì. Nó là mặt trái của xã hội. Trong xã hội có sự ngự trị của quyền lực nó sẽ phát sinh và tồn tại, có điều mạnh hay yếu. Khi chúng ta mạnh nó sẽ giảm đi, còn nếu công tác quản lý của ta kém nó sẽ phá hỏng bộ máy nhà nước, hệ thống của xã hội. Đây là vấn đề ta cần phòng chống thường xuyên, liên tục, lâu dài; đòi hỏi sự kiên trì của cả xã hội, trong đó vai trò của Quốc hội, Chính phủ, các thiết chế xã hội.

Công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng trong thời gian tới phải kế thừa những thành quả đã đạt được thời gian qua.Đảng đã đưa ra một trong những bước đột phá, đi vào đúng bản chất của vấn đề; đó là việc đã ban hành Quy định 205 về kiểm soát quyền lực, chống chạy chức, chạy quyền. Lúc sinh thời, Bác Hồ đã dặn: “Mỗi đảng viên phải thực hành gương mẫu, rèn luyện, tu dưỡng”. Nếu cán bộ của chúng ta thiếu rèn luyện, không tu dưỡng sẽ hư hỏng. Nếu cán bộ tốt sẽ làm cho hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước và vai trò lãnh đạo của Đảng có hiệu quả trong thực tế nhiều hơn.

Thưa ông, điều được cử tri mong mỏi chính là các kiến nghị của cử tri phải được các bộ, ngành giải quyết, nhưng hiện nay thực tế có nhiều vấn đề chưa được trả lời và giải quyết, khiến cử tri tiếp tục kiến nghị qua nhiều kỳ họp. Vậy theo ông làm sao có thể giải quyết được tình trạng này?

- Theo tôi đây là vấn đề rất cần được quan tâm.Người dân họ chỉ xoay quanh 3 vấn đề: Có được hay không? Nếu được thì ai chịu trách nhiệm? Và bao giờ xong? Qua theo dõi tôi thấy các bộ, ngành có vẻ chuyên nghiệp hơn về chữ nghĩa, ý tứ nhưng lại không đi sâu và trả lời chính thức vào những vấn đề mà người dân đặt ra. Cho nên, nhiều cử tri không bằng lòng. Có nhiều người bức xúc và phát biểu tiếp, nhưng cũng có trường hợp dân họ chán không muốn nói nữa.

Về vấn đề này, tôi cho rằng vai trò giám sát của Ban Dân nguyện phải được nâng cao và đi sát vào thực tế của vấn đề. Trong nhiệm kỳ này vai trò của Ban Dân nguyện liên tục được nâng lên và hoàn thiện. Thế nhưng cái đích đạt đến chính là yêu cầu các bộ, ngành phải trả lời đúng trọng tâm câu hỏi của cử tri đặt ra, chứ không vòng vo, né tránh.

Cá nhân ông có kỳ vọng gì ở kỳ họp lần này?

- Chúng ta đang bước vào giai đoạn cuối của nhiệm kỳQuốc hội khóa XIV.Điều quan trọng nhất theo tôi là cần rà soát lại các nhiệm vụ mà Quốc hội đã đề ra trước đây, và những vấn đề mà Chính phủ cùng các bộ, ngành đã cam kết. Cá nhân tôi hy vọng Chính phủ giải quyết cơ bản các vấn đề đặt ra, còn các bộ, ngành giải quyết tốt những cam kết đã hứa trước Quốc hội. Có thể có những việc chưa thể giải quyết ngay bây giờ nhưng kỳ vọng lớn nhất là phải giải quyết cơ bản các việc đó để tạo nền tảng cho nhiệm kỳ sau.

Trân trọng cảm ơn ông!

Tác giả: H.Vũ

Nguồn tin: Báo Đại đoàn kết

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP