Kinh tế

Cứ 3 người Việt thì có 2 người từng 'đu trend' ẩm thực

Thị trường F&B Việt Nam thời gian qua nổi lên nhiều trào lưu ẩm thực như cà phê muối, trà chanh giã tay, bánh đồng xu phô mai...

Bánh đồng xu phô mai từng được nhiều người hưởng ứng nhưng không duy trì sức hút lâu dài. Ảnh: PiggyBoy.

Báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam năm 2023 của iPOS.vn tiết lộ 65,3% người tiêu dùng Việt Nam lựa chọn món ăn, đồ uống ưa thích theo xu hướng. Nghĩa là, cứ 3 người Việt thì có 2 người từng "đu trend" ẩm thực. Điều này cho thấy sức ảnh hưởng mạnh mẽ của các trào lưu ẩm thực trong thời đại ngày nay.

Báo cáo cũng chỉ ra cà phê muối chiếm vị trí số 1 trong các ẩm thực xu hướng mới năm 2023, với 34,8% người lựa chọn. Tiếp nối là trà mãng cầu, với 19,5% đáp viên yêu thích.

Gây nhiều tiếc nuối nhất là bánh đồng xu, với chỉ 9,8% thực khách yêu thích nhất. Để mở bán món ăn này, chủ đầu tư cũng cần bỏ ra số tiền không hề nhỏ để đầu tư thiết bị sản xuất (khoảng 4-6 triệu đồng/máy làm bánh đồng xu) và nhập nguyên vật liệu khá đắt tiền (tiêu biểu là phô mai mozzarella). Tuy vậy, trào lưu này không kéo dài lâu.

Theo nhiều báo cáo, các trào lưu trên nhiều lần "chiếm sóng" trên mạng xã hội. Ví dụ, món đồ uống trà chanh giã tay đã chiếm lĩnh ngôi vị cao nhất bảng xếp hạng Social Trend Ranking mảng ăn uống trong 10 ngày liên tục từ ngày 9 đến 19/11/2023, theo Younet Media.

Tính tới 19/11/2023, trà chanh giã tay đã thu hút hơn 80.000 lượt thảo luận, gần 1 triệu tương tác và hơn 55.000 người tham gia thảo luận trên mạng xã hội.

Hay món mì tôm thanh long cũng kéo nhiều thương hiệu F&B nổi tiếng hưởng ứng. Đã có hơn 30 thương hiệu nhanh chóng hòa nhập xu hướng, tiêu biểu như màn "bắt trend" pizza thanh long của The Pizza Company, sữa tắm thanh long và tuyết mai của Lifebuoy, hạt nêm thanh long của Knorr...

Thậm chí, các nhà sáng tạo nội dung trên mạng xã hội và không ít nghệ sĩ có tiếng cũng đã thi nhau "bắt trend".

iPOS.vn nhận định với doanh nghiệp F&B, việc "đu trend" có thể mang lại nhiều lợi ích nhưng cũng tiềm ẩn những rủi ro đe dọa đến hoạt động của nhà hàng. Đầu tiên, việc liên tục chạy theo những xu hướng mới có thể khiến doanh nghiệp và cả khách hàng đều quên đi giá trị cốt lõi của sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Do đó, nó có thể khiến hàng quán mất đi sự độc đáo và chất lượng.

Ngoài ra, những xu hướng ẩm thực này hầu hết chỉ tồn tại trong một khoảng thời gian ngắn và sau đó biến mất. Vì vậy, nếu doanh nghhiệp đầu tư quá nhiều vào việc “đu trend” mà không có kế hoạch dự phòng thì có thể đối mặt với rủi ro thất bại khi xu hướng đó mất đi sức hút.

"Ví dụ như một nhà hàng thường xuyên thay đổi menu để thêm những món ăn đang 'hot' vào sẽ gây ra sự không ổn định trong việc lập kế hoạch sản xuất và quản lý nguyên liệu", các chuyên gia tại iPOS.vn đánh giá.

Tác giả: Diệu Thanh

Nguồn tin: znews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP