Tin địa phương

Công ty Nam Phúc thuê đất Đà Nẵng kinh doanh xăng dầu nhưng bỏ đất trống nhiều năm

Phiên họp thường kỳ chiều 3/3 của UBND TP Đà Nẵng đã biểu quyết cho Công ty CP Đầu tư Nam Phúc gia hạn tiến độ sử dụng khu đất A1.15 diện tích 3.607,5m2, đồng thời đề nghị Sở TN&MT thanh tra, kiểm tra nhằm phát hiện, xử lý các trường hợp chậm hoặc không đưa đất vào sử dụng hoặc thuê đất đã quá hạn.

Công ty CP Đầu tư Nam Phúc được gia hạn tiến độ sử dụng khu đất A1.15 diện tích 3.607,5m2


Theo Tờ trình 52/TTr-STNMT, Sở TN&MT đề nghị UBND TP ban hành Quyết định gia hạn tiến độ sử dụng đất 24 tháng đối với Thửa số 1, tờ bản đồ 161, khu A1.15, P. Hòa Xuân, Q. Cẩm Lệ có diện tích 3.607,5m2 do Công ty CP Đầu tư Nam Phúc (trụ sở chính tại TPHCM) làm chủ đầu tư. Khu đất nằm tại vị trí 4 mặt tiền đường quy hoạch 33m MC (9-15- 9)m, đường Lê Quang Định, Huỳnh Xuân Nhị và Phù Đổng.

Ngày 13/9/2016, UBND TP Đà Nẵng có Quyết định 6186/QĐ-UBND công nhận Công ty CP Đầu tư Nam Phúc trúng đấu giá quyền thuê đất lô đất nêu trên (trả tiền một lần) để xây dựng cửa hàng xăng dầu. Thời điểm đó, Công ty trúng đấu giá (giá đất thương mại dịch vụ) với giá 3.920.386 đồng/m2, thời gian thuê đất 50 năm.

Sau khi trúng đấu giá, Sở TN&MT đại diện cho UBND TP ký Hợp đồng thuê đất số 35/HĐTĐ ngày 20/10/2016 với Công ty Nam Phúc. Ngày 21/3/2017, Trung tâm Phát triển quỹ đất bàn giao khu đất cho Công ty này. Cùng thời điểm, UBND TP cấp Giấy chứng nhận QSDĐ số CH 646294 ngày 20/4/2017 cho Công ty với mục đích sử dụng là “Đất thương mại, dịch vụ; thời hạn sử dụng 50 năm (đến ngày 13/9/2066); nguồn gốc sử dụng - Nhà nước cho thuê đất trả tiền một lần”.

Tuy nhiên nhiều năm qua, Công ty này vẫn để đất trống. Theo biên bản làm việc ngày 10/11/2020 và ngày 8/1/2021, Thanh tra Sở TN&MT xác định Công ty Nam Phúc chưa đưa khu đất A1.15 vào sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục. Căn cứ quy định tại điểm i Khoản 1 Điều 64 Luật Đất đai năm 2013 thì chủ đầu tư được gia hạn sử dụng 24 tháng và phải nộp cho nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với thời gian chậm tiến độ thực hiện dự án trong thời gian này.

Ngày 8/1/2021, Công ty Nam Phúc ký biên bản xác định hành vi vi phạm pháp luật về đất đai. Đến ngày 12/1/2021, Công ty Nam Phúc có Đơn xin gia hạn.

Theo Sở TN&MT, căn cứ Khoản 12 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP của Chính phủ bổ sung các điểm c vào khoản 2 Điều 15 Nghị định 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ có quy định: Trường hợp đến thời điểm kiểm tra, thanh tra mới xác định hành vi không sử dụng đất đã quá 12 tháng liên tục hoặc đã chậm tiến độ sử dụng đất quá 24 tháng thì thời điểm để tính gia hạn sử dụng đất 24 tháng được tính từ ngày cơ quan có thẩm quyền giao đất, cho thuê đất quyết định gia hạn. Quyết định gia hạn tiến độ sử dụng đất của cơ quan có thẩm quyền được ban hành trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được báo cáo kết quả kiểm tra hoặc kết luận thanh tra nếu người sử dụng đất có văn bản đề nghị.

Do đó, Sở TN&MT đề nghị UBND TP ban hành Quyết định gia hạn tiến độ sử dụng khu đất này 24 tháng. Thời gian gia hạn được tính kể từ ngày UBND TP ban hành Quyết định gia hạn.

Sở TN&MT nhấn mạnh: “Hết thời gian được gia hạn 24 tháng kể từ khi UBND TP Đà Nẵng ban hành Quyết định cho gia hạn mà chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì Nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất, trừ trường hợp bất khả kháng”.

Phát biểu về vấn đề này, ông Lê Quang Nam - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho rằng: Những đơn vị, doanh nghiệp nếu làm ăn chân chính thì chẳng ai dại gì kéo dài thời gian đưa đất vào sử dụng sau khi trúng đấu giá quyền thuê đất. Còn như Công ty Nam Phúc này, rõ ràng có vấn đề về đầu cơ đất.

“Trường hợp này cũng như nhiều trường hợp khác, muốn hay không muốn thì chúng ta cũng phải gia hạn tiến độ sử dụng đất, quan điểm rõ ràng là như vậy. Nhưng về phương diện quản lý nhà nước, tôi yêu cầu Giám đốc Sở TN&MT chỉ đạo Thanh tra Sở gửi văn bản cho tất cả các cơ sở hiện nay đang sử dụng đất, đề nghị báo cáo tình hình”, ông Nam lưu ý.

Theo ông Lê Quang Nam: Thực ra trường hợp như Công ty Nam Phúc, TP Đà Nẵng không bị thiệt hại gì về tài chính. Thời hạn sử dụng đất của đơn vị trúng đấu giá quyền thuê đất (trả tiền một lần) là 50 năm. Họ bị phát hiện chậm đưa đất vào sử dụng tại thời điểm nào thì phải nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo thời điểm đó; phát hiện càng muộn mà giá đất cao lên thì họ càng phải nộp nhiều hơn.

“Có điều, bản chất ở đây là hình thức đầu cơ đất. Nếu mình phát hiện sớm thì chỉ cho họ 2 năm thôi, muốn hay không muốn họ cũng phải đẩy nhanh tiến độ dự án hoặc phải chuyển nhượng. Đằng này, mình càng lơ cho Công ty này ngày nào, dăm bảy năm hay 10 năm sau thì Công ty vẫn cứ kéo dài để đầu cơ, đến khi nào giá đất cao nhất thì bán. Như vậy sẽ gây sốt thị trường”, ông Nam phân tích.

Tại kỳ họp, ông Lương Công Tuấn - Chánh Thanh tra TP Đà Nẵng cũng cho rằng, việc cho Công ty CP Đầu tư Nam Phúc gia hạn tiến độ sử dụng đất thêm 24 tháng thuộc thẩm quyền của UBND TP Đà Nẵng và phù hợp với quy định pháp luật. Tuy nhiên, trong Quyết định cho gia hạn tiến độ sử dụng cần ghi rõ: “Hết thời gian được gia hạn mà chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì Nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất, trừ trường hợp bất khả kháng theo quy định pháp luật” để đảm bảo sự chặt chẽ!”

Theo đó, kỳ họp đã biểu quyết cho Công ty CP Đầu tư Nam Phúc gia hạn tiến độ sử dụng khu đất 24 tháng theo quy định của Luật Đất đai.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh cho biết: Tôi cũng thống nhất với các ý kiến đề nghị Sở TN&MT tổng rà soát tất cả các dự án sử dụng đất trên địa bàn TP để đảm bảo quyền lợi, công bằng giữa các doanh nghiệp, cũng như sự chặt chẽ trong công tác quản lý nhà nước.

Chủ tịch Lê Trung Chinh nhấn mạnh: quá trình thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện các trường hợp chậm hoặc không đưa đất vào sử dụng, hoặc thuê đất đã quá hạn để xử lý theo đúng quy định pháp luật. Như vậy sẽ đảm bảo được sự công bằng cho tất cả các dự án, không để xảy ra trường hợp kéo dài thời gian để đầu cơ đất, gây biến động giá đất trên thị trường.

Tác giả: Hoàng Quân - Hoàng Nam

Nguồn tin: tamnhin.trithuccuocsong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP