Tin địa phương

Công ty Dana kiện, đòi bồi thường 400 tỷ: Đà Nẵng tự tin

Đà Nẵng khẳng định mọi quyết định xử phạt liên quan tới hai nhà máy này đều bảo đảm đầy đủ cơ sở pháp lý

Mới đây, báo chí đưa tin Công ty CP thép Dana - Ý đã nộp đơn khởi kiện UBND thành phố Đà Nẵng đòi bồi thường thiệt hại 400 tỉ đồng. Trao đổi với báo Đất Việt chiều 6/6, ông Tô Văn Hùng - Giám đốc Sở TN-MT Đà Nẵng xác nhận và cho biết, đây là bước tiếp theo của tòa án sau khi tiếp nhận đơn khiếu kiện của phía doanh nghiệp.

Hai nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc chưa nộp phạt 1,1 tỷ đồng. Ảnh: VNN

"Thực tế, doanh nghiệp đã nộp đơn kiện từ trước đó, khi tiếp nhận đơn kiện của công ty, Tòa đã chuyển đơn qua Trung tâm hòa giải và đối thoại của TAND TP Đà Nẵng.

Trung tâm đã tổ chức cho các bên đối thoại, tuy nhiên các bên chưa đạt được thỏa thuận.

Sau đó, Trung tâm hòa giải và đối thoại chuyển đơn về lại cho TAND TP Đà Nẵng. Hiện nay, tòa án đang thực hiện các bước xử lý theo đúng quy trình của luật tố tụng", ông Hùng thông tin.

Theo ông Hùng, trong thời gian qua thành phố vẫn bàn bạc nhiều hướng xử lý khác nhau nhằm giải quyết ổn thỏa mọi việc.

"Có phải bồi thường hay không bồi thường phải chờ quyết định của tòa án, tuy nhiên, thành phố khẳng định mọi quyết định xử phạt liên quan tới hai nhà máy này đều bảo đảm đầy đủ cơ sở pháp lý".

"Thực tế ngay sau khi nộp đơn kiện, phía công ty đã có đề nghị tạm hoãn với mong muốn có được một giải pháp giải quyết hài hoà. Đến nay, sau các buổi đối thoại và làm việc với các sở ngành, cơ bản các bên liên quan đã có được những đồng thuận ban đầu", ông Hùng nói.

Liên quan tới số tiền phạt hơn 1,1 tỉ đồng của Công ty cổ phần thép Dana Ý và Công ty cổ phần thép Dana Úc, ông Tô Văn Hùng cho biết, tới nay cả hai công ty vẫn chưa thực hiện nộp phạt, thành phố sẽ tiếp tục thực hiện các tiếp theo theo đúng quy định.

Trước đó, UBND TP Đà Nẵng ra Quyết định xử phạt hơn 1,1 tỷ đồng hai công ty thép và cho tạm ngừng hoạt động 6 tháng, để khắc phục những sai phạm trong kết luận thanh tra.

Trong đó, Công ty cổ phần thép Dana Ý bị phạt 400 triệu đồng, liên quan đến dự án đầu tư dây chuyền luyện thép 200.000 tấn/năm và dây chuyền cán thép 200.000 tấn/năm.

Nguyên nhân phạt là do công ty đã thực hiện không đúng nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường và các yêu cầu trong quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (70 triệu đồng); không có giấy chứng nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường (300 triệu đồng); không lưu trữ chứng từ chất thải nguy hại (30 triệu đồng).

Công ty cổ phần thép Dana Úc bị xử phạt 740 triệu đồng, liên quan đến dự án đầu tư nhà máy thép Xuân Hưng. Ngoài ba hành vi và mức phạt tương tự sai phạm của Dana Ý, công ty này còn bị phạt 340 triệu đồng vì không lập lại báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án.

UBND TP Đà Nẵng đã đình chỉ hoạt động hai nhà máy thép trong 6 tháng, yêu cầu hoàn tất việc khắc phục ô nhiễm môi trường; xây lắp, vận hành công trình bảo vệ môi trường và lập hồ sơ báo cáo kết quả thực hiện công trình bảo vệ môi trường...

Tác giả: Hoài An

Nguồn tin: Báo Đất việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP