Tin địa phương

Công an không bắt buộc người dân dùng dịch vụ "ship" căn cước công dân về tận nhà

Trước các thông tin liên quan đến việc thu phí làm căn cước công dân (CCCD) cao hơn so với quy định, công an và bưu điện thành phố Đà Nẵng đã có thông tin phản hồi người dân.

Công an các quận, huyện tổ chức làm thủ tục cấp CCCD lưu động và tăng lên 3 ca/ngày để bảo đảm thuận lợi cho dân. Ảnh: HL

Nhằm triển khai việc cấp CCCD thuận tiện và nhanh cho người dân, Công an TP.Đà Nẵng đang làm cả ngày lẫn đêm để thực hiện cấp mới thẻ ở hầu hết các quận, huyện, xã phường. Đa phần người dân khi đến làm thủ tục cấp CCCD đều nhận được sự hướng dẫn rõ ràng của lực lượng công an.

Tuy vậy, sau hơn 1 tháng, Công an Đà Nẵng triển khai cấp mới CCCD, bên cạnh những thuận lợi cũng có không ít thắc mắc, băn khoăn từ phía người dân.

Bộ Công an giao đến ngày 30.6, Công an TP Đà Nẵng phải hoàn thành cấp CCCD cho hơn 900.000 người dân ở trong độ tuổi. Ảnh: HL

Cụ thể, tại các địa điểm cấp CCCD thường có mặt một nhân viên đại diện của Bưu điện thành phố Đà Nẵng.

Sau khi hoàn tất thủ tục làm CCCD, người dân sẽ đóng phí 15.000 đồng tại bàn làm việc của nhân viên bưu điện thay vì đóng tiền cho công an. Chưa hết, đối với những người có nhu cầu, bưu điện sẽ gửi trực tiếp CCCD về tận nhà (giá 26.000 đồng/lượt gửi), thay vì gửi đến bộ phận một cửa tại UBND các quận, huyện.

Ông N.V.A, người dân phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà cho biết, vì lý do công việc nên vợ chồng ông làm thủ tục cấp mới CCCD ở 2 thời điểm khác nhau. Mỗi lần cấp CCCD, bên cạnh giá 15.000 đồng tiền cấp mới thẻ, vợ chồng ông V.A phải đóng 26.000 đồng/lượt.

Ông V.A và nhiều người dân băn khoăn việc bưu điện thu phí dịch vụ vận chuyển về tận nhà với giá 26.000 đồng có đúng so với quy định hay không? “Chúng tôi cũng thắc mắc nếu như người dân không có nhu cầu chuyển phát về tận nhà, họ có thể không đóng số tiền 26.000 đồng được không?” – ông V.A nói.

Thay vì phản ứng, hỏi ngay việc vì sao phải đóng tiền giao nhận qua bưu điện với công an hoặc nhân viên tiếp nhận phiếu hẹn tại chỗ để được giải thích, người dân lại mang thắc mắc này ra xầm xì. Thậm chí loan tin thất thiệt là Công an Đà Nẵng tự động thu tiền ship căn cước công dân, thu sai quy định...

Trả lời Lao Động, đại tá Quách Văn Dũng – Trưởng Phòng PC06 khẳng định, việc thu phí làm CCCD được thực hiện theo quy định của Bộ Công an. Thực tế do người dân có nhu cầu gửi đến tận nhà để khỏi mất thời gian đến trụ sở công an theo giấy hẹn, nên bưu điện thực hiện dịch vụ chuyển phát CCCD về tận nhà. Việc này được thực hiện theo tinh thần tự nguyện, không ép buộc.

Một lãnh đạo Bưu điện thành phố Đà Nẵng xác nhận, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã cùng với Phòng PC06 và Công an các quận, huyện thực hiện việc chuyển phát CCCD điện tử về tại địa chỉ người dân theo đúng quy định, đúng giá cước dịch.

Theo vị này, để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, bưu điện đã ban hành quy định, trường hợp người trong hộ gia đình đi làm CCCD điện tử cùng thời điểm, cùng một nơi làm, cùng một địa chỉ nhận sẽ được chuyển phát toàn bộ CCCD của cả hộ gia đình về cùng một địa chỉ với giá cước 26.000 đồng.

“Bưu điện Đà Nẵng không có bắt buộc người dân về việc thu phí vận chuyện về tận nhà. Về giá cước dịch vụ, đây là dịch vụ bưu chính công ích, được Bộ Công an phê duyệt nên luôn đảm bảo vấn đề bảo mật tuyệt đối thông tin cho người dân; giá cước dịch vụ được Bộ TTTT truyền thông phê duyệt” - lãnh đạo Bưu điện Đà Nẵng thông tin.

Theo đề xuất của Bộ Công an, từ ngày 1.1.2021- 30.6.2021, lệ phí cấp thẻ căn cước công dân bằng 50% mức thu hiện tại. Lệ phí chuyển từ chứng minh thư sang cấp thẻ căn cước công dân còn 15.000 đồng/thẻ. Lệ phí đổi thẻ căn cước công dân bị hỏng, thay đổi tên họ, giới tính... còn 25.000 đồng/ thẻ...

Tác giả: HỮU LONG

Nguồn tin: Báo Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP