Kinh tế

Cổ phiếu VinFast phi mã, tài sản tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng 39 tỷ USD

VinFast đã từ bỏ ý định niêm yết thông thường trị giá 2 tỷ USD để niêm yết thông qua việc sáp nhập với Black Spade, một công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC).

VinFast đã bắt đầu giao dịch trên Nasdaq hôm 15/8, một ngày sau khi sáp nhập với Black Spade Acquisition, một công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC).

Cổ phiếu VFS mở cửa ở mức 22 USD, cao hơn gấp đôi so với mức 10 USD/cổ phiếu giúp định giá VinFast ở mức 23 tỷ USD. Theo dữ liệu của Refinitiv, khoảng 185 triệu USD cổ phiếu của VinFast đã được giao dịch.

Với mức tăng 255% (kết thúc ở mức 37,06 USD), VFS đã góp phần bổ sung thêm 39 tỷ USD vào giá trị tài sản ròng của tỷ phú Phạm Nhật Vượng và đẩy giá trị thị trường của công ty lên cao hơn mức vốn hóa của những “gã khổng lồ” trong ngành như Ford (48 tỷ USD) và General Motors (46 tỷ USD).

Ông Vượng là chủ sở hữu hưởng lợi của 99% trong số 2,3 tỷ cổ phiếu phổ thông của VinFast, chủ yếu thông qua tập đoàn Vingroup. Số cổ phần lớn này đồng nghĩa với việc số lượng cổ phiếu còn lại cho các nhà đầu tư khác giao dịch bị hạn chế, và cổ phiếu VFS có xu hướng dao động lớn.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng hy vọng VinFast sẽ soán ngôi đầu ngành của Tesla với nhà máy trị giá 4 tỷ USD đang được xây dựng ở Bắc Carolina và cách bán hàng mới để thu hút các đại lý.

Tổng giám đốc VinFast toàn cầu Lê Thị Thu Thủy phát biểu tại Lễ rung chuông ra mắt cổ phiếu VFS trên sàn Nasdaq


Tổng giám đốc VinFast toàn cầu Lê Thị Thu Thủy cho biết, công ty đang thay đổi mô hình phân phối dựa trên cách tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng của Tesla và dự kiến sẽ hợp tác với các đại lý ở thị trường nước ngoài.

VinFast được hình thành với tư cách là một đơn vị của tập đoàn lớn nhất Việt Nam Vingroup. Ông Vượng, Vingroup và các chi nhánh đã đầu tư 9,3 tỷ USD vào hãng xe điện, theo một hồ sơ được công bố hồi tháng 6. Hồi tháng 4, ông Vượng đã cam kết đầu tư 2,5 tỷ USD để hỗ trợ nhà sản xuất xe điện, bao gồm 1 tỷ USD từ tài sản cá nhân của ông.

VinFast đã vận chuyển gần 3.000 xe sang Bắc Mỹ kể từ cuối năm ngoái. Xe VF8 có giá khởi điểm 46.000 USD tại California, rẻ hơn so với mức 47.740 USD của Tesla Model Y. Tuy nhiên, Tesla Model Y được hưởng khoản ưu đãi thuế 7.500 USD theo Đạo luật giảm lạm phát của Mỹ.

Bà Thủy cho biết, VinFast đang hướng tới “giảm chi phí trong tương lai”. Công ty dự kiến sẽ đưa mẫu xe điện VF9 EV lớn hơn của mình đến thị trường Mỹ vào cuối năm nay và đang trong quá trình lấy chứng nhận xe của cơ quan quản lý an toàn châu Âu.

Tác giả: Nguyễn Tuyết

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP