Tin địa phương

Chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành: Đà Nẵng được đánh giá rất cao

“Tôi thật sự ấn tượng với TP Đà Nẵng. Trong 63 tỉnh thành, Đà Nẵng để lại cho tôi ấn tượng nhất, Đà Nẵng thay đổi, từ một nơi thu nhập bình quân thấp đến cao hơn trung bình cả nước rất nhiều; Từ một nơi không ai quan tâm, ít được biết đến, trở thành một nơi đáng sống và hấp dẫn nhất của Việt Nam; từ một nơi cụm từ cải cách còn lạ lẫm bây giờ là “ngọn cờ đầu” của cả nước”.

Đó là nhìn nhận của chuyên gia kinh tế, TS Võ Trí Thành, Chủ tịch UBQG Việt Nam về Hợp tác kinh tế Thái Bình Dương, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương khi trao đổi với PV Báo Công an TP Đà Nẵng.

Chuyên gia kinh tế, TS Võ Trí Thành.

P.V: TS đánh giá như thế nào về môi trường đầu tư Đà Nẵng hiện nay?

TS Võ Trí Thành: Đà Nẵng thường được coi như là nơi để làm ăn kinh doanh tốt nhất tại Việt Nam. Thể hiện qua các chỉ số như: Cơ sở hạ tầng Đà Nẵng tốt hơn bất kỳ khu vực đô thị lớn nào tại Việt Nam; tăng trưởng kinh tế hàng năm, thu nhập bình quân đầu người cao hơn nhiều khu vực khác ở Việt Nam.

Trong đó, kinh tế luôn tăng trưởng cao trên 9%/năm, đặc biệt là du lịch luôn tăng trưởng đột biến; Đà Nẵng cũng là trung tâm kết nối với Hành lang Kinh tế Đông Tây, nơi giao thương với các nước khu vực tiểu vùng sông Mê Kông; Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin là “bà đỡ” cho nhà đầu tư, cho doanh nghiệp luôn dẫn đầu cả nước... Tất cả các yếu tố trên đã hấp dẫn đối với các nhà đầu tư, nhất là các nhà đầu tư trong lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng và bất động sản.

P.V: Được biết, TS là Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Việt Nam về Hợp tác kinh tế Thái Bình Dương (APEC), vậy TS có thể đánh giá sau sự kiện APEC, Đà Nẵng có cơ hội nào đậm nét nhất trong việc thu hút đầu tư?

TS Võ Trí Thành: Theo tôi Đà Nẵng để lại ấn tượng đậm nét nhất sau APEC để hấp dẫn đối với du khách và nhà đầu tư, đó là: Vẫn tiếp tục như là điểm đến thân thiện, vẫn là đô thị đáng sống chưa phải hoàn hảo nhưng mà thuộc hạng bậc nhất của Việt Nam. Hình ảnh thân thiện của Đà Nẵng được nhiều lãnh đạo, quan chức các nền kinh tế thành viên APEC, Hội đồng tư vấn Kinh doanh APEC, các tập đoàn lớn trong nước và quốc tế đánh giá rất cao.

Rõ ràng, thành phố vận động người dân thực hiện nếp sống văn minh đô thị để mỗi người dân là một “đại sứ văn hóa”, tạo ấn tượng tốt đẹp cho các đại biểu khi đến Đà Nẵng dự Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 đã thành công trong mắt bạn bè quốc tế.

Việc Đà Nẵng được chọn là nơi tổ chức Tuần lễ Cấp cao APEC, nó chứng tỏ rằng không đơn giản là câu chuyện của một thành phố, mà Đà Nẵng phải nhìn với một tầm vóc như là sức sống, như là biểu tượng, như là đại diện của một đất nước đang cải cách và phát triển trong thời kỳ mới.

Sự kiện Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 kết thúc thành công mỹ mãn, an toàn, thân thiện. Dư âm của nó vẫn còn đó và đang là tiềm lực để cho Đà Nẵng nâng tầm, trở thành một đô thị của sự kiện mang tầm quốc tế.

P.V: Được biết, TS nhiều lần được thành phố mời hiến kế cho các đề án phát triển kinh tế – xã hội của thành phố. Như vậy, trong giai đoạn hiện nay TS có gửi gắm gì cho thành phố?

TS Võ Trí Thành: Tôi mong 2 cái ở Đà Nẵng là nhanh chóng ổn định và phát triển mạnh mẽ. Đà Nẵng đã có bước bứt phá khá kỳ diệu, khá nổi trội trong 10- 20 năm qua, bản thân từ một nền kinh tế thấp, sau một thời gian bứt tốc đi lên thì tốc độ sẽ chậm lại, đó là quy luật. Bên cạnh đó, Đà Nẵng vừa có một số sự vụ làm thay đổi, tâm tư nhất định trong các cấp lãnh đạo và người dân nên việc đẩy Đà Nẵng lên một bước tiếp trước mắt sẽ gặp một số trở ngại nhất định.

Chính vì vậy, Đà Nẵng cần phải có tầm nhìn mới, chiến lược mới, sớm tiếp tục tạo sự đồng thuận và ổn định cao để thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội thành phố.

P.V: Năm 2018, Đà Nẵng chọn “Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư”, ông có nhận xét gì không?

TS Võ Trí Thành: Rõ ràng, năm 2017, Đà Nẵng đăng cai Tuần lễ Cấp cao APEC thành công, đây là cơ hội quảng bá hình ảnh thành phố thân thiện, đáng sống, đáng đầu tư đến với toàn thế giới. Bên cạnh đó, có 3 chủ đề Việt Nam ưu tiên được thông qua, thứ nhất, đó là liên kết, hội nhập, tự do hóa thương mại đầu tư, thuận lợi hóa kinh doanh. Thứ hai, tăng trưởng bao trùm, bền vững. Thứ ba, APEC là một khu vực năng động, tràn đầy sức sống. Do đó, không có lý do gì Đà Nẵng không có chính sách đột phá trong việc kêu gọi đầu tư.

Tôi xin nhấn mạnh, Đà Nẵng cần nhìn tổng thể như là hình ảnh, vùng đất, một đô thị đáng sống, đáng làm việc, đáng nghỉ ngơi, đáng giải trí. Chỉ với mục tiêu việc xây dựng thành phố đáng sống, thành phố hấp dẫn cũng đã thành công rồi!

P.V: Xin cảm ơn TS về cuộc trao đổi này!

Tác giả: XUÂN ĐƯƠNG (thực hiện)

Nguồn tin: Báo Công an TP Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP