Trong nước

Chủ tịch Quốc hội: Luật về đất đai, nhà ở phải tránh sơ hở hay lợi ích nhóm

Lưu ý các dự án luật liên quan đất đai, bất động sản, nhà ở, kinh doanh bất động sản có tác động kinh tế - xã hội và liên quan mật thiết tới nhau, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh sự thống nhất cao để khơi thông nguồn lực phát triển, tránh chồng chéo, sở hở, lợi ích nhóm.

Phát biểu khai mạc Phiên họp thứ 25 của UBTVQH, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, đây là phiên họp có nội dung lớn nhất từ đầu năm tới nay, tập trung công tác giám sát và xây dựng pháp luật. Thời gian họp dài hơn 7 ngày chia làm 2 đợt (đợt 1 từ 14-18/8, đợt 2 là 24-25/8).

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ



Theo chương trình giám sát năm 2023, UBTVQH giám sát về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông và tổ chức chất vấn thường niên. Đây là hoạt động giám sát quan trọng được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm, cử tri, nhân dân hết sức mong đợi nên dự kiến phát thanh, truyền hình trực tiếp để cử tri theo dõi, góp phần phát huy tính dân chủ pháp quyền, công khai, minh bạch cho hoạt động giám sát Quốc hội.

Chuyên đề giám sát liên quan đổi mới chương trình, sách giáo khoa, UBTVQH đã cho ý kiến tại phiên họp tháng 7, lãnh đạo Quốc hội cũng đã có 1 ngày cho ý kiến vấn đề này. Đến nay tài liệu khá hoàn chỉnh, cơ quan chủ trì là Ủy ban Văn hóa giáo dục chuẩn bị khá công phu và chiều nay UBTVQH sẽ xem xét báo cáo và ra nghị quyết về chuyên để rất quan trọng này.

Bên cạnh đó, UBTVQH sẽ cho ý kiến lần đầu về giám sát 3 chương trình mục tiêu - một trong 2 nội dung giám sát tối cao của Quốc hội trong năm 2023 để đoàn giám sát hoàn thiện dự thảo nghị quyết. Sau đó, UBTVQH sẽ tiếp tục cho ý kiến để chuẩn bị kỹ lưỡng hơn trước khi trình Quốc hội. UBTVQH cũng cho ý kiến vào đề cương, kế hoạch các chuyên đề giám sát năm 2024

Về hoạt động chất vấn, trên cơ sở ý kiến của 53 đoàn đại biểu Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội tổng hợp thành 132 nhóm vấn đề đề xuất chất vấn, UBTVQH đã biểu quyết lựa chọn 2 nhóm nội dung để chất vấn là Tư pháp và NN&PTNT.

Về công tác lập pháp, UBTVQH cho ý kiến 12 dự án luật, nghị quyết. Chủ tịch Quốc hội lưu ý khối lượng rất lớn và cử tri quan tâm, đặc biệt là 3 dự án luật liên quan đất đai, bất động sản, nhà ở vì có tác động kinh tế - xã hội và liên quan mật thiết tới nhau; đồng thời các luật này cũng liên quan tới Luật Đấu giá tài sản sẽ được cho ý kiến tại phiên họp này.

“Do đó cần sự thống nhất cao để khơi thông nguồn lực phát triển, thể chế hóa chủ trương, định hướng của Trung ương, tránh sự chồng chéo, sơ hở, lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ trong này. Đặc biệt Luật Đất đai, Đảng đoàn Quốc hội họp cho ý kiến đã khẳng định phải bám sát Nghị quyết của Trung ương, do đó UBTVQH tập trung cho ý kiến cả chùm các dự án luật này” – ông Vương Đình Huệ nói.

Đề cập Luật BHXH, ông Vương Đình Huệ cho rằng, lưới an sinh quan trọng, cả chủ doanh nghiệp và người lao động đều quan tâm. Điều đó được thể hiện rõ qua nhiều ý kiến tại Diễn đàn Người lao động năm 2023 diễn ra tại Hội trường Diên Hồng vừa qua.

Phiên họp 25 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Ngoài ra, UBTVQH cũng sẽ thông qua 2 dự thảo nghị quyết về quy định cụ thể vị trí có cấp hàm trung tướng, thiếu tướng mà luật CAND chưa quy định và nghị quyết về việc các cơ quan thanh tra được trích một phần từ các khoản thu hồi phát hiện qua thanh tra sau khi nộp vào ngân sách nhà nước.

Chủ tịch Quốc hội cũng cho biết, cuối tháng 8 sẽ tổ chức hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách, tháng 9 cũng diễn ra 2 phiên họp của UBTVQH nên công việc gối nhau, nếu không làm tốt khâu trước thì khó làm khâu tiếp theo.

“Đề nghị UBTVQH tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, tập trung cao độ, nghiên cứu kỹ lưỡng, cho ý kiến sâu nội dung phụ trách, tham gia đóng góp các nội dung như đã từng làm từ đầu khóa tới nay” – Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nói.

Tác giả: Ngọc Thành

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP