Trong nước

Phó chủ tịch Quốc hội: Tiêu chuẩn của đại biểu chỉ 100.000 đồng/cuộc giám sát

Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, tiêu chuẩn mỗi đại biểu Quốc hội chỉ có 100.000 đồng mỗi cuộc giám sát tại địa phương.

Phát biểu kết thúc phiên họp thảo luận về dự kiến Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2024 diễn ra sáng 27/5, Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương ghi nhận các kiến nghị của đại biểu về kinh phí đoàn giám sát còn thấp.

"Tiền tiêu chuẩn tham gia hoạt động giám sát của một đại biểu Quốc hội chỉ có 100.000 đồng/cuộc giám sát thôi, báo cáo các đại biểu", ông Phương dẫn ví dụ và cho rằng còn nhiều bất cập khác trong cả cơ sở vật chất, nguồn lực.

Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương điều hành phiên thảo luận sáng 27/5.

Phó chủ tịch Quốc hội cũng cho biết, rút kinh nghiệm năm 2022, trong triển khai Chương trình giám sát năm 2023, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã không yêu cầu HĐND, đoàn đại biểu Quốc hội giám sát cùng với đoàn giám sát của Quốc hội.

Ông Phương cũng khẳng định, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ phân công các cơ quan nghiên cứu tham mưu, điều hòa các hoạt động giám sát, đồng thời tăng cường công tác bảo đảm cho hoạt động giám sát có giải trình cụ thể với Quốc hội.

Trong phần phát biểu thảo luận, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn Hải Dương) phản ánh việc kinh phí dành cho hoạt động giám sát tại các đoàn đại biểu Quốc hội địa phương còn "quá ít ỏi".

Bà Nga cho hay, để tổ chức hoạt động giám sát trực tiếp tại cơ sở thì thành viên đoàn giám sát ngoài các đại biểu Quốc hội của đoàn còn phải phối hợp với nhiều cơ quan, ban, ngành khác của địa phương và mời các thành viên khác, các chuyên gia.

"Thế nhưng với kinh phí quy định như hiện tại thì việc mời được các chuyên gia của các lĩnh vực, mời được thành viên của cơ quan khác tham gia đoàn giám sát cũng chưa được thuận lợi. Điều này ít nhiều ảnh hưởng tới hoạt động giám sát cả về chất lượng lẫn khâu tổ chức hoạt động", bà Nga nêu.

Từ đó, bà Nga đề nghị Quốc hội rà soát, xem xét nâng mức kinh phí hoạt động giám sát cho phù hợp với thực tiễn.

Trong khi đó, đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé (đoàn Kiên Giang) cho rằng, trong tổ chức thực hiện của mỗi chuyên đề giám sát còn có những bất cập. Cụ thể như việc vừa phân công cho đoàn đại biểu Quốc hội, vừa phân công cho thường trực Hội đồng nhân dân tổ chức giám sát.

Như vậy, cùng một lúc, cùng một chủ đề và cùng một đơn vị chịu sự giám sát có 2 đoàn cơ quan dân cử tại địa phương giám sát. Chưa kể, các đơn vị, địa phương được chọn giám sát sẽ có 2 lần làm việc với đoàn giám sát Trung ương, bao gồm tổ công tác và đoàn giám sát chính thức.

Tác giả: HÀ CƯỜNG

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP