Thế giới

“Chim sấm” thiện chiến của Mỹ gặp nạn

Chỉ trong vòng 1 tuần, 4 máy bay quân sự Mỹ gặp nạn, trong đó có cả "chim sấm" thiện chiến của phi đội Thunderbirds.

Đài CBS News cho biết tất cả máy bay của phi đội Thunderbirds không được cất cánh sau vụ một phi công thiệt mạng trong một cuộc diễn tập thường xuyên cách đây 1 ngày.

Đây là lần thứ 4 máy bay quân sự Mỹ gặp nạn chỉ trong vòng 1 tuần, khiến 5 người thiệt mạng.

Đài CBS News cho biết chiếc máy bay của Thunderbirds bị rơi vào khoảng 10 giờ 30 phút ngày 5-4 (giờ địa phương) tại khu vực thử nghiệm bang Nevada. Phi đội này lúc đó đang diễn tập ở căn cứ không quân Nellis. Phi công thiệt mạng được xác định là thiếu tá Stephen Del Bagno.

Trong một tuyên bố, chỉ huy của ông Del Bagno nói: "Chúng tôi bày tỏ lòng thương tiếc về sự ra đi của Del Bagno. Ông ấy là một phần không thể thiếu trong phi đội của chúng tôi và trái tim của chúng tôi như vỡ vụn".

Phi công Stephen Del Bagno. Ảnh: Không quân Mỹ

Vụ tai nạn đánh dấu lần thứ 3 "chim sấm" của Thunderbirds gặp sự cố trong vòng 2 năm trở lại đây, cũng là lần đầu tiên một thành viên của phi đội nổi tiếng này thiệt mạng trong vòng 35 năm qua.

Ông Del Bagno, 34 tuổi, được nhận "mũ đỏ" và bay độc lập từ tháng 1 năm nay. Với trình độ "mũ đỏ", phi công điều khiển máy bay một mình mà không cần người hướng dẫn ngồi ở ghế sau.

Thiếu tướng về hưu Mark Rosenker cho rằng trở thành một phần của Thunderbirds "là điều tốt nhất trong số những điều tốt nhất".

Sự cố nói trên không rõ sẽ ảnh hưởng tới phi đội này như thế nào trong năm 2018.

Ngoài tai nạn của Thunderbirds, hôm 3-4, một máy bay trực thăng CH-53E Super Stallion của thủy quân lục chiến Mỹ bị rơi ở phía Nam bang California, giết chết 4 binh sĩ. Các nạn nhân bao gồm Samuel A. Schultz, 28 tuổi; Samuel D. Phillips, 27 tuổi, Derik R. Holley, 33 tuổi và Taylor J. Conrad, 24 tuổi.

Trước đó, cùng ngày, một máy bay tấn công AV-8B Harrier của thủy quân lục chiến Mỹ cũng bị rơi sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Djibouti - Ambouli. May mắn phi công chỉ bị thương và đang trong tình trạng ổn định.

Tới ngày 5-4, một chiến đấu cơ F-16 của không quân Mỹ đã rơi tại căn cứ không quân Nellis ở gần thành phố Las Vegas thuộc bang Nevada. Không quân Mỹ cũng cho biết vụ tai nạn xảy ra trong cuộc diễn tập thông thường và phi công may mắn thoát nạn.

Tác giả: Phạm Nghĩa

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP