Du lịch

Chiêm ngưỡng một góc đậm đà hơi thở Hongkong giữa lòng Sài Gòn

Có lịch sử hơn trăm năm với đặc trưng kiến trúc và lối sống đậm chất người Hoa, Hào Sĩ Phường chính là nét chấm phá đặc sắc trong khung cảnh tấp nập của đất Sài Gòn.

Hào Sỹ Phường là tên gọi của một con hẻm ở địa chỉ số 206, đường Trần Hưng Đạo (quận 5). Ban đầu nơi này chỉ toàn người gốc Hoa gốc Tiều và Hải Nam sinh sống. Dần dần một số người chuyển đi nơi khác và bán lại nhà cửa cho người Việt. Nhờ đó mà nếp sống, sinh hoạt hàng ngày của khu hẻm trở nên phong phú hơn.

Nếu bạn muốn tránh những ồn ào tấp nập của xe cộ, phố phường Sài Gòn hãy thử đên Hào Sĩ Phường để khám phá nét văn hóa của cộng đồng người Hoa trong con hẻm có lịch sử hơn trăm năm này.

Theo lời kể lại của người dân trong hẻm, ban đầu các bức tường ở đây hầu hết quét vôi màu vàng. Trải qua nhiều năm, những mảng tường này xuống cấp nên các hộ gia đình phải sơn lại. Có nhà sơn lại nhưng vẫn giữ màu ban đầu, có nhà sửa sang lại nhưng vẫn giữ kiến trúc cũ khiến không gian ở đây được pha trộn giữa nét đẹp cổ kính và hiện đại.

Về nguồn gốc của tên gọi Hào Sĩ Phường, có rất nhiều ý kiến khác nhau. Có người diễn giải rằng Hào là được lấy từ chữ hào hiệp, Sỹ trong từ văn sỹ và Phường là phường buôn bán. Có nghĩa là khu phố buôn bán mang tinh thần của người hào hiệp và có tâm hồn thi sĩ. Nhưng cũng có người nói rằng trước đây, người sống trong hẻm hầu hết làm công cho một ông chủ có tên là Hào Sĩ, chữ Phường được dịch là một nhóm người làm công cho chủ.

Con hẻm có chiều dài khoảng 100 mét, trên dưới 50 hộ dân. Nơi đây sở hữu lối kiến trúc cổ xưa đậm chất Hongkong, những lối đi, mảng tường mang hơi thở thời gian.

Một nét đặc trưng của Hào Sĩ Phường là trong con hẻm này, nhà nào cũng thấy những bàn thiên, bàn thờ thì chi chít chân nhang đã nguội cắm trước những bức hình mà trên đó cũng ngỗn ngang văn tự Tàu.

Có lẽ chính bởi sức hút bất tận của dấu ấn thời gian, của nét kiến trúc văn hóa đặc biệt nên Hào Sĩ Phường cũng trở thành một địa điểm chụp hình ưa thích của giới trẻ Sài thành.

Tác giả: Mạt Nhiên T/h

Nguồn tin: phununews.vn

  Từ khóa: góc đậm đà , HongKong , Sài Gòn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP