Tin địa phương

Chất vấn 'nóng' nhà máy đốt rác phát điện tại Đà Nẵng

Chiều 23/7, UBND TP Đà Nẵng tổ chức họp báo quý II năm 2019. Tại đây, lãnh đạo TP nhận được hàng loạt câu hỏi liên quan đến việc xử lý ô nhiễm môi trường tại bãi rác Khánh Sơn và vi phạm trong trật tự đô thị.

Ông Tô Văn Hùng, Giám đốc sở TN&MT TP Đà Nẵng nhận được hàng loạt câu hỏi liên quan đến công nghệ nhà máy đốt rác phát điện tại buổi họp báo.

Trả lời lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến dự án xây dựng nhà máy đốt rác phát điện để xử lý ô nhiễm tại bãi rác Khánh Sơn, ông Tô Văn Hùng - Giám đốc Sở TN&MT, cho biết: Đến nay Đà Nẵng mới đồng ý về mặt chủ trương cho phép Công ty Môi trường đô thị Việt Nam được nâng cấp công nghệ và liên doanh để triển khai xây dựng nhà máy xử lý rác thải tại bãi rác Khánh Sơn.

Chủ trương này đã có từ năm 2009. Theo công nghệ đốt hiện nay thành phố sẽ kiểm soát lượng tro xỉ dưới 20% và trách nhiệm xử lý tro xỉ này là của nhà đầu tư, thành phố không có trách nhiệm.. Ngoài ra, công nghệ sẽ kiểm soát tro bay là dưới 5%. Chủ đầu tư cũng có trách nhiệm xử lý số tro bay này.

Bãi rác Khánh Sơn đang quá tải.

Ông Hùng khẳng định: Nhà máy đốt rác phát điện hay bất cứ nhà máy xử lý rác nào thành phố kêu gọi đầu tư đã thống nhất, đề xuất công nghệ xuất xứ từ các nước châu Âu. Thiết bị phải có giấy chứng nhận đó là công nghệ từ châu Âu.

Liên quan đến chính đất đai, ông Hùng thông tin: Dự án trước đây, thành phố cho công ty này thuê đất 45 năm từ ngày 25/6/2014. Thời hạn được miễn tiền thuê đất từ năm 2014 đến hết 31/12/2015 với số tiền được miễn hơn 467 triệu đồng. Tiền thuê đất những năm tiếp theo (từ 2016 đến năm 2059) được căn cứ vào số tiền thuê đất phải nộp hàng năm trên cơ sở diện tích đất thực tế sử dụng.

“Liên quan đến chính sách đất đai, sau khi công ty này được phép liên doanh thành lập pháp nhân mới sẽ được thực hiện theo quy định của các luật hiện hành và không có nghĩa pháp nhân mới này sẽ được hưởng trọn ưu đãi”, ông Hùng cho hay.

Ông Lê Trung Chinh, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết: Đối với bãi rác Khánh Sơn, thành phố đang thúc đẩy nhanh việc triển khai dự án này và giao Sở TN&MT nghiên cứu, đề xuất tiêu chuẩn, công nghệ cụ thể, đảm bảo công nghệ mới nhất. Việc Đà Nẵng vào Cần Thơ tham khảo nhà máy đốt rác phát điện không có nghĩa sẽ lấy mô hình nhà máy đốt rác phát điện ở Cần Thơ về rồi áp dụng.

“Các cơ quan chuyên môn sẽ căn cứ vào các tiêu chuẩn để triển khai dự án, thành phố sẽ tập trung và khắc phục cơ bản vấn đề ô nhiễm ở bãi rác Khánh Sơn. Chỉ cần một ngày không tập kết vào bãi rác cả thành phố sẽ ô nhiễm. Thành phố rất rốt ruột và lo lắng về vấn đề này”, ông Chinh nói.

Liên quan đến 14 dự án nghỉ dưỡng ven biển có nhiều công trình xây dựng vi phạm, ông Thái Ngọc Trung, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết: Trước 2015 những công trình ngoài ngân sách chủ đầu tư tự nghiệm thu nên sai phạm tại đây không được phát hiện ra.

Mới đây, Thông báo 331 của Ban thường vụ Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu Sở Xây dựng trình thu hồi tất cả các bãi cát phía trước các dự án, khu nghỉ dưỡng lâu nay thành phố giao cho chủ đầu tư quản lý, thuê trả tiền hàng năm. Việc thu hồi để phục vụ công trinh công cộng.

Quá trình thực hiện, đo đạc, cắm mốc thì phát hiện ra trong phạm vi quy hoạch vệt 50m bãi cát công cộng có một số dự án có công trình xây dựng vi phạm.

“Quan điểm của Sở Xây dựng là xử lý kiên quyết không có trường hợp ngoại lệ nào, nêu sai là xử lý. Những cây xanh cảnh quan được giữ lại, những công trình cố định sẽ yêu cầu quận Ngũ Hành Sơn tháo dỡ hết và sẽ thực hiện trong tháng 7 này”, ông Trung cho hay

Tác giả: NGUYỄN THÀNH

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP