Thế giới

Canada có thể rút khỏi TPP

Cuộc đàm phán về TPP hoãn lần thứ hai trong ngày 10-11 sau khi gặp vướng mắc từ một thành viên là Canada.

Thủ tướng New Zealand trả lời báo chí tại APEC - Ảnh: NHẬT ĐĂNG

Thông tin chấn động này được Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đưa ra tại cuộc họp báo vừa diễn ra cách đây vài phút tại Đà Nẵng.

Trả lời cuộc họp báo chiều 10-11, Thủ tướng New Zealand Jacinda Arndern cho biết "tôi tin rằng TPP vẫn sẽ tốt dù không có Canada".

"Đã có những sự kiện ngoài tầm kiểm soát của chúng tôi diễn ra. Đúng là Canada không muốn tham gia vào cuộc họp đó, và những buổi thảo luận trong kế hoạch đều đã bị hoãn. Chúng tôi chưa có cập nhật chính thức lúc nào thì sẽ có các cuộc họp thay thế", bà Arndern nói.

Thông tin mới nhất cho biết cuộc họp TPP chiều ngày 10-11 đã hoãn lại, khi các bộ trưởng vẫn chưa tìm được tiếng nói chung cho số phận của hiệp định này.

Trước đó, Canada được hiểu là một trong những nước muốn đàm phán lại một số điều khoản của TPP.

"Rõ ràng là một trong những thành viên của TPP đang rời khỏi hiệp định TPP. Việc rút lui của thành viên này trong thời điểm hiện tại của thỏa thuận, ít nhất theo chúng tôi, là một quyết định không liên quan tới cảm xúc cá nhân", thủ tướng Arndern cho biết, và từ chối xác nhận thành viên muốn rút có phải là Canada hay không.

Trước đó, các bộ trưởng thành viên TPP đã họp rất căng thẳng trong đêm 9 và rạng sáng 10-11. Thậm chí các phóng viên từ New Zealand cũng "nghi" Việt Nam rút khỏi TPP.

Nữ thủ tướng New Zealand cho biết cuộc họp chiều hôm qua, 9-11, "khác với cuộc họp ngày hôm nay".

"Tôi không nói rằng họ đã lên tiếng chính thức về việc rút lui này. Những gì chúng tôi đang thấy là buổi đàm thoại ngày hôm nay đã bị hoãn lại. Tôi không thể cung cấp vị trí, quan điểm cuối cùng của các ứng viên cho tới khi được truyền đạt thông tin chính thức", bà khẳng định, và từ chối xác nhận thành viên bí ẩn rút khỏi TPP.

Khi được hỏi, việc rút lui của "thành viên đó" có vượt trên tầm APEC lần này, bà Arndern trả lời: "Tôi không thể trả lời lúc này. Đơn giản chỉ là buổi thảo luận chiều hôm nay đã bị hoãn lại".

Sau cuộc họp báo chớp nhoáng, các bộ trưởng kinh tế thành viên TPP lại bước vào phòng họp tiếp tục thảo luận về tương lai của hiệp định này.

Trước đó, cuộc họp cấp cao TPP dự kiến diễn ra vào 13g45 ngày 10-11, tuy nhiên các phóng viên chờ vào chụp ảnh cuộc họp đã phải chờ trong vô vọng, sau đó có thông tin Canada đã không xuất hiện.

Việc Canada rút khỏi cuộc họp TPP diễn ra sau cuộc gặp riêng giữa Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe với Thủ tướng Canada Justin Trudeau về một vấn đề còn vướng mắc.

Thủ tướng Abe sau đó trở lại phòng họp, nơi các nước còn lại đang ngồi chờ, và thông báo rằng ông Trudeau sẽ không tham gia cuộc họp cấp cao.

Trước đó, các bộ trưởng thành viên TPP đã có các cuộc khẩn trương, căng thẳng kéo dài tới 22h đêm 9-11 đến 3h00 sáng 10-11.

Đêm hôm qua, một trong những gương mặt tươi cười bước ra khỏi phòng họp đầu tiên là Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo.

Ông Guajardo giơ ngón tay cái thể hiện sự hài lòng và thông báo ngắn gọn rằng các bên đã đạt được thoả thuận thay cho câu trả lời với đông đảo phóng viên báo chí chờ sẵn.

Trong khi đó, Bộ trưởng Thương mại Úc Steven Ciobo cũng tuyên bố một cách vui vẻ "Chúng tôi đã có một buổi tối tốt đẹp".

Bộ trưởng Tái thiết kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi là một trong những người rời cuộc họp cuối cùng.

Ông dừng lại trước các nhà báo và tuyên bố câu nói được chờ đợi: "Đã đạt được thoả thuận về nguyên tắc".

Trong khi đó Bộ trưởng Thương mại Canada François-Philippe Champagne cũng nở nụ cười tươi dù không nói lời nào.

Trước đó, trên Twitter, Bộ trưởng Thương mại Canada François-Philippe Champagne có viết rằng "vẫn chưa đạt được thỏa thuận về nguyên tắc về TPP".

Cách đấy 16 giờ (khoảng 0h ngày 10-11), Bộ trưởng Thương mại Canada François-Philippe Champagne viết trên Twitter rằng: "Dù báo đã đưa tin, nhưng vẫn chưa đạt được thỏa thuận về nguyên tắc - Ảnh: chụp màn hình

Tác giả: Nhóm phóng viên

Nguồn tin: tuoitre.vn

  Từ khóa: TPP , Thủ tướng Canada

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP