Kinh tế

Cẩn thận với gà “5 không”

Các hệ thống bán lẻ Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food… nói không với các mặt hàng nhập khẩu có nguy cơ không an toàn, dinh dưỡng kém

Sau một thời gian tạm lắng, gà dai "5 không": không đầu, không chân, không nội tạng, không bao bì nhãn mác, không có dấu kiểm dịch tiêu thụ mạnh trở lại không chỉ ở các chợ tự phát, khu vực đông dân cư sinh sống.

Gà nhập khẩu siêu rẻ bán tràn lan

Các con đường gần KCX-KCN ở TP HCM như Phan Văn Hớn (quận 12), Trần Văn Giàu (quận Bình Tân), Lê Văn Thịnh (quận 2), Bùi Văn Ba (quận 7)… vốn tập trung nhiều công nhân lao động sinh sống, làm việc là thị trường tiêu thụ chính của mặt hàng gà mái đẻ, còn gọi là gà dai Hàn Quốc (do xuất xứ từ Hàn Quốc). Với mức giá khoảng 35.000 đồng - 40.000 đồng/kg, rẻ gần bằng 1/2 gà lấy thịt trên thị trường, được quảng cáo là thịt dai, giòn như thịt gà ta, gà dai Hàn Quốc rất được người tiêu dùng ưa chuộng. Có nơi, người bán còn treo bảng bán đồng giá 35.000 đồng - 38.000 đồng/con hoặc phát loa quảng cáo ầm ĩ để thu hút khách.

Một số siêu thị ở TP HCM cũng đang bán loại gà này dưới dạng tươi sống hoặc chế biến (quay, luộc). Theo lý giải của đại diện các siêu thị, việc duy trì kinh doanh mặt hàng này nhằm phục vụ nhu cầu một bộ phận người tiêu dùng và đa dạng hóa mặt hàng. Gà dai được nhập khẩu từ Hàn Quốc thông qua một nhà cung cấp, có đầy đủ chứng từ hóa đơn cũng như kiểm dịch theo đúng quy định.

Người tiêu dùng chọn mua thịt gà tại siêu thị Co.opmart Ảnh: Tuấn Linh

Đại diện Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP HCM cũng cho biết thịt gà nhập khẩu, trong đó có gà mái đẻ có giá rẻ, là do nhu cầu và thói quen tiêu dùng. Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP HCM đã kiểm tra đơn vị nhập khẩu mặt hàng này, kết quả kiểm tra cho thấy nhà nhập khẩu có đủ giấy tờ xuất xứ, chứng minh được nguồn gốc nhập khẩu từ Hàn Quốc, mục đích sử dụng làm thực phẩm, giấy chứng nhận kiểm dịch… Tuy nhiên, ban lưu ý mặt hàng gà đông lạnh nhập khẩu cần được bảo quản đúng điều kiện nhiệt độ nên người tiêu dùng chỉ nên mua sản phẩm ở những điểm bán bảo đảm an toàn; không nên mua hàng trôi nổi, không được bảo quản kỹ.

Co.opmart chỉ bán gà nội

Trước những thông tin siêu thị có kinh doanh gà dai Hàn Quốc, siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food… trực thuộc Liên hiệp HTX Thương mại TP HCM - Saigon Co.op chỉ bán những sản phẩm thịt gà tươi, có xuất xứ rõ ràng trong nước chứ không bán loại gà mái "5 không" nói trên.

Ông Đỗ Quốc Huy, Giám đốc Marketing Saigon Co.op, cho biết lý do chính hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op không đưa sản phẩm gà không đầu vào kinh doanh chính là lo ngại về xuất xứ và chất lượng của sản phẩm. Chủ trương của Saigon Co.op là đặt yếu tố chất lượng hàng hóa và quyền lợi, an toàn của người tiêu dùng lên hàng đầu và nhà bán lẻ này vẫn ưu tiên cho hàng trong nước.

Hiện tại Saigon Co.op đang có nguồn cung cấp mặt hàng thịt gà tươi rất dồi dào, chỉ riêng các doanh nghiệp bình ổn đã có gần cả chục đơn vị uy tín như Ba Huân, San Hà, Phạm Tôn, Bình Minh, CP, Unitek, Sagrifood... Các đơn vị này là đầu mối cung cấp cho Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food các loại sản phẩm gà tươi nguyên con, gà pha lóc, đùi tỏi, đùi 1/4, cánh gà, má đùi gà, gà 1/2 con... Các sản phẩm này được siêu thị bán tươi trực tiếp hoặc tẩm ướp, chế biến sẵn để tăng tính tiện lợi cho khách. Mức tiêu thụ trung bình hiện nay của hệ thống bán lẻ Saigon Co.op là từ 300 tấn đến gần 400 tấn/tháng. Các sản phẩm này đều phải được kiểm dịch và có thể truy xuất nguồn gốc rõ ràng mới được đưa vào siêu thị kinh doanh.

Không chỉ gà dai, Saigon Co.op cũng đã kiên quyết nói không với trái cây Trung Quốc từ nhiều năm nay vì cho rằng mặt hàng này có nguy cơ cao về độ an toàn lẫn giá trị dinh dưỡng.

Thịt gà nhập khẩu nhiều

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, trong 6 tháng đầu năm 2018, Việt Nam nhập khẩu 88.643 tấn thịt gà đã qua giết mổ, tổng giá trị là 84.377.000 USD. Giá trị nhập khẩu trung bình là 952 USD/tấn, tức chưa đến 1 USD/kg thịt gà. Riêng tháng 6, giá nhập khẩu trung bình thịt gà đã qua giết mổ chỉ đạt 882 USD/tấn, tương đương 0,882 USD/kg.

Thống kê của Chi cục Thú y TP HCM cho thấy trung bình mỗi ngày người dân TP HCM tiêu thụ gần 80 tấn thịt gà ngoại, riêng những ngày cuối tuần, dịp lễ lên đến khoảng gần 200 tấn/ngày. Từ cuối năm 2007 đến nay, mặt hàng thịt gia cầm từ các địa phương khác đưa về thành phố tiêu thụ tăng mạnh, dao động từ 48%-76%. Nguồn thịt gà nhập khẩu cũng đang tăng rất cao.

Tác giả: Minh Nhi

Nguồn tin: Báo Người lao động

  Từ khóa: thịt gà , thực phẩm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP