Tin địa phương

'Cái bang' Trung Quốc tái xuất: Thêm nam thanh niên hành nghề ở biển Đà Nẵng

Một nam thanh niên Trung Quốc trong vai 'cái bang' đi 'hành nghề' ăn xin trá hình tại biển Đà Nẵng bị ngăn chặn, đưa về nước.

Tờ giấy kêu gọi của Hà Kiếm Kiếm dùng để ăn xin trá hình - Ảnh: Văn Tiến

Sáng 26.6, cơ quan chức năng TP.Đà Nẵng đang phối hợp để đưa cái bang Trung Quốc “hành nghề” ở Đà Nẵng về nước.

Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh Công an TP.Đà Nẵng cùng Sở Ngoại vụ đã vận động, đề nghị anh Hà Kiếm Kiếm (He Jian Jian, 26 tuổi, ngụ TP.Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc) xuất cảnh về nước.

Anh Kiếm sẽ được cơ quan chức năng bố trí xe đưa về cửa khẩu Lạng Sơn để trở lại Trung Quốc.

Trước đó, khoảng 13 giờ 30 phút, người dân phát hiện một nam thanh niên ăn xin trá hình tại khu vực Lăng Ông (Công viên Biển Đông, P.Phước Mỹ, Q.Sơn Trà) nên chụp ảnh, đăng tải trên Facebook.

Nhận phản ánh, Đội Quản lý trật tự du lịch biển (Ban quản lý Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng) tiếp cận, xác định anh Kiếm đã có hành vi xin tiền nên gọi cho Công an P.Phước Mỹ thụ lý.

Hà Kiếm Kiếm bị phát hiện xin tiền trá hình ở quán xá - Ảnh: V.T

Qua kiểm tra, anh Kiếm mang theo một số móc khóa gắn điện thoại cùng một tấm giấy ép nhựa nội dung: “Xin chào, thưa bà, thưa ông! Tôi là một người câm điếc, tôi muốn anh cho người khuyết tật tạo hoa văn đẹp để dâng một bàn yêu thương. Tôi dùng một trái tim và tinh xảo thủ công để làm đồ trang trí nhỏ đẹp đẽ. Hi vọng nó mang đến cho anh được bình an”. Trên tờ giấy này còn ghi giá một món đồ là 50.000 đồng, hai món là 80.000 đồng.

Anh Phan Thanh Trinh, Đội Quản lý trật tự du lịch biển, người trực tiếp giải quyết vụ việc cho biết, tuy mang theo đồ để bán nhưng đội theo dõi, phát hiện anh này không bán hàng mà chỉ xin tiền du khách ở các hàng quán ven biển Đà Nẵng.

“Anh này khá chuyên nghiệp, cố tình không mang theo passport, chỉ mang theo visa thị thực thể hiện thời hạn từ 13.6 đến 13.9. Anh Kiếm cũng không có giấy xác nhận là người khuyết tật”, anh Trinh nói.

Anh Trinh còn nghi vấn "cái bang Trung Quốc" Hà Kiếm Kiếm giả vờ câm điếc, bởi anh Trinh thấy anh này bắt chước một số hành vi của người khiếm thính nhưng không giống, đồng thời anh Trinh thử gọi bất ngờ từ phía sau thì anh Kiếm có phản ứng.

Thị thực của Hà Kiếm Kiếm nhập cảnh vào VN trong 3 tháng - - Ảnh: V.T

Như Thanh Niên đã thông tin, thời gian qua Đà Nẵng tái diễn cái bang Trung Quốc ăn xin trá hình ở các quán xá, trong khi nhiều năm qua Đà Nẵng quyết liệt thực hiện chương trình 5 không, 3 có, trong đó mục tiêu “không có người lang thang xin ăn”, đồng thời cấm bán hàng rong trên nhiều tuyến đường đã tạo nên không gian đô thị văn minh.

TP cũng thành lập Tổ 550 (Tổ Xử lý thông tin người lang thang xin ăn) để đưa người lang thang xin ăn về Trung tâm Bảo trợ xã hội chăm sóc, bàn giao về địa phương nếu là người ngoại tỉnh.

Đối với người nước ngoài như cái bang Trung Quốc thời gian gần đây, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh phối hợp Sở Ngoại vụ vận động về nước. Mới đây, cái bang Trung Quốc Zhou Aizu (66 tuổi) 2 lần quay lại Đà Nẵng ăn xin trá hình cũng đã bị đưa về nước.

Tác giả: Văn Tiến

Nguồn tin: Báo Thanh niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP