Đẹp

Cách phân biệt và điều trị hiệu quả 4 loại mụn phổ biến

Hầu hết mọi người đều từng bị ít nhất một trong số những loại mụn này. Chúng thường dễ điều trị. Nhưng trong một số trường hợp, xử lý mụn không đúng có thể gây nhiễm trùng nghiêm trọng hơn.

Mụn đầu trắng là một trong những loại mụn phổ biến nhất - Ảnh: Shutterstock

4 loại mụn thường gặp gồm:

Mụn đầu trắng

Mụn đầu trắng là một trong những loại mụn dễ nhận biết nhất. Loại mụn này xuất hiện khi các tế bào chết hoặc mảnh vụn của da bị tắc ở lỗ chân lông, tạo ra bết sưng tròn màu trắng trên da, Reader’s Digest dẫn lời bác sĩ da liễu người Mỹ Joel Schlessinger.

Ngoài ra, nguyên nhân gây mụn đầu trắng cũng có thể đến từ nhiều yếu tố như sự tích tụ bã nhờn và thay đổi nội tiết trong cơ thể.

Dù như thế nào thì mọi người cần tránh nặng mụn đầu trắng vì như vậy có thể làm lây lan vi khuẩn gây mụn trên mặt, thậm chỉ đến lại sẹo.

Cách tốt để trị mụn đầu trắng là thường xuyên rửa mặt để mụn không tiếp xúc được với vi khuẩn và tế bào da chết. Nếu áp dụng cách này, mụn đầu trắng sẽ tự khỏi trong khoảng 1 tuần.

Mụn đầu đen

Nguyên nhân chính gây mụn đầu đen là do lỗ chân lông bị tắc và da tiết ra nhiều dầu do thay đổi nội tiết. Trong khi mụn đầu trắng thì phần lõi trắng được bọc trong một lớp da thì mụn đầu đen tiếp xúc trực tiếp với không khí. Chính điều này khiến đầu mụn có màu đen, bác sĩ Schlessinger giải thích.

Để giảm và ngăn mụn đầu đen, chúng ta cần duy trì thói quen rửa mặt thường xuyên, khoảng 2 đến 3 lần/ngày bằng các loại sửa rửa mặt có a xít glycolic và a xít salicylic.

Những người bị mụn đầu đen nhiều nên đến khám bác sĩ hoặc chuyên gia chăm sóc da. Họ không nên nặn mụn vì sẽ làm da bị tổn thương nhiều hơn, đồng thời gây viêm nhiễm.

Bác sĩ có thể kê thuốc retinol để kích thích sự thay thế tế bào da và ngăn ngừa tắc nghẽn lỗ chân lông.

Mụn mủ

Mụn mủ thường sưng và chứa đầy mủ bên trong. Nguyên nhân mụn do nhiễm trùng lỗ chân lông gây ra. Mức độ nghiêm trọng của mụn mủ thùy thuộc vào số lượng cũng như tốc độ hình thành của chúng. Những mụn nhỏ sẽ giảm sưng dần và có thể điều trị bằng các sản phẩm chứa a xít salicylic.

Nếu mụn mủ xuất hiện với số lượng lớn thì phải kết hợp uống kháng sinh với bôi thuốc. Với những người dễ bị mụn mủ cần chăm sóc da kỹ lưỡng và thường xuyên.

Mụn nang

Đây là loại mụn thường xuất hiện bên dưới bề mặt da và rất đau. Giống như nhiều loại mụn khác, mụn nang gây ra do tắc nghẽn tế bào da và chất nhờn, dẫn đến viêm nhiễm. Sự khác biệt là mụn nang lại nằm sâu dưới da, gây ra những vết sưng đỏ chứa đầy dịch bên trong, bác sĩ Schlessinger cho biết.

“Mụn nang thường do sự thay đổi hoóc môn gây ra, đó là lý do tại sao mụn nang lại thường phổ biến ở thanh thiếu niên”, bác sĩ Schlessinger nói.

Không như mụn đầu trắng, mụn nang có thể nghiêm trọng hơn nhiều. Nếu cần thiết, người bị mụn nang cần đến bác sĩ da liễu khám và điều trị. Thông thường, bác sĩ sẽ kê thuốc kháng sinh, đồng thời kết hợp với một số liệu pháp trị mụn tại chỗ, theo Reader’s Digest.

Tác giả: Ngọc Quý

Nguồn tin: Báo Thanh niên

  Từ khóa: da mụn , Làm đẹp

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP