Xe

Cách lái xe ô tô đi qua vùng ngập nước an toàn, không chết máy

Tài xế có thể tham khảo cách để xe ô tô đi qua vùng ngập nước không bị chết máy, đảm bảo an toàn, hạn chế đến mức thấp nhất những hư hỏng hệ thống động cơ.

Thời gian qua, tại các đô thị lớn liên tiếp xảy ra ngập lụt sau mưa khiến hàng loạt ô tô chết máy, bị thủy kích, hư hỏng nặng. Vì vậy, trang bị những kỹ năng cơ bản, cách xử lý tình huống khi lái xe vào tuyến đường bị ngập sẽ giúp chúng ta có thể xử lý tốt, tránh cho động cơ bị hư hỏng.

Qua phân tích và hệ thống hóa các tình huống, Sở Giao thông-Vận tải TP Đà Nẵng xây dựng cẩm nang hướng dẫn nhằm cung cấp thông tin và kỹ năng xử lý cơ bản cho người điều khiển phương tiện trong tình huống xe đi vào tuyến đường bị ngập.

Các nguyên tắc đảm bảo an toàn trên hành trình

Để đảm bảo an toàn trước khi tiếp tục hành trình cần chắc chắn rằng độ sâu ngập nước không vượt qua tâm bánh (trục bánh xe). Việc xác định mực nước an toàn cho xe bạn để đi vào đường ngập nước dựa vào các xe đang chạy phía trước hoặc ở hướng ngược chiều.

Tuy nhiên, mỗi xe có độ cao mực nước an toàn khác nhau, nếu mức nước quá sâu hoặc không thể đánh giá được tình trạng ngập nước thì nên dừng lại.

Lái xe qua vùng ngập nước, tài xế cần có kỹ năng và những hiểu biết cơ bản để đảm bảo an toàn.

Khi quyết định đi qua đường ngập, lái xe cần lưu ý: Nên đi số thấp, tắt tất cả các phụ tải như điều hòa, hệ thống giải trí... để tăng khả năng vận hành của động cơ.

Với xe số tự động, người lái nên chuyển chế độ S, giữ ga đều và ở tốc độ thấp. Vì khi đi đường đông, ngập nước, việc tăng ga đột ngột và phanh lại khiến nước có thể sẽ tràn vào cổ hút, xâm nhập vào máy gây hiện tượng thủy kích.

Đặc biệt lưu ý không dừng lại trong vùng ngập. Nếu bắt buộc phải dừng lại thì về số N, kéo phanh tay và vẫn giữ ga. Khi có thể tiếp tục lăn bánh, nhanh tay vào số và di chuyển qua vùng ngập.

Tài xế lưu ý lái xe ở vòng tua máy cao và số thấp (tùy thuộc vào loại hộp số), giữ tốc độ ổn định, giữ chân ga (động cơ đang giảm tốc có thể hút nước vào trong thông qua ống xả và làm hư hại bộ chuyển đổi xúc tác khí thải).

Xe bị chết máy trong vùng ngập

Trong trường hợp xe bị chết máy trong vùng ngập nước thì tuyệt đối không được khởi động lại. Nếu khởi động lại sẽ có thể làm cong tay biên hoặc nặng hơn sẽ gãy tay biên và làm vỡ lốc máy.

Khi xe chết máy trong vùng ngập, tài xế tắt chìa khóa công tắc máy để ngắt nguồn chính cung cấp đến các phụ tải điện và hộp điều khiển, tránh không cho các thiết bị điện hư hỏng do bị chạm chập. Đông thời, tài xế nên dùng dụng cụ tháo cọc âm ắc quy để bảo vệ các hệ thống điện trên xe.

Không được mở cửa xe khi nước đã ngập cao hơn mép dưới của cửa. Vì khi mở cửa, nước sẽ tràn vào bên trong xe làm hư hỏng các hộp điều khiển. Bạn có thể thoát ra khỏi xe qua cửa sổ và gọi ngay lực lượng cứu hộ.

Tác giả: CHÂU THƯ

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP