Tin địa phương

Bưu điện TP Đà Nẵng có nhiều chứng từ thanh toán chưa hợp lệ

Theo đó Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ rõ nhiều chứng từ thanh toán tại Bưu điện TP Đà Nẵng còn chưa hợp lệ

Bưu điện TP Đà Nẵng là đơn vị hạch toán phụ thuộc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (sau đây gọi tắt là VNPost); được thành lập theo Quyết định số 538/QĐ-TCCB/HĐQT ngày 06/12/2007 của Hội đồng quản trị Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam. Quy chế tổ chức và hoạt động của Bưu điện TP Đà Nẵng được ban hành kèm theo Quyết định số 253/QĐ-BĐVN-HĐTV ngày 25/10/2016 của Hội đồng thành viên VNPost.

Bưu điện TP Đà Nẵng có trụ sở chính của Bưu điện TP Đà Nẵng đặt tại số 271 đường Nguyễn Văn Linh, phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng. Ngày 31/12/2015, Bưu điện TP Đà Nẵng đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thay đổi tên chủ sở hữu sang Tổng công ty Bưu điện Việt Nam.

Ngày 10/10/2018, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Kết luận Thanh tra số 717/KL - TTra: Về việc chấp hành pháp luật trong lĩnh vực tài chính, kế toán và thanh tra trách nhiệm trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng tại Bưu điện thành phố Đà Nẵng (trực thuộc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam).

Kết luận Thanh tra cũng đã chỉ ra nhiều ưu điểm cũng như thiếu sót, tồn tại của Bưu điện thành phố Đà Nẵng.

Một số điểm tích cực mà Bưu điện TP Đà Nẵng làm được như: Đã xây dựng và ban hành tương đối đầy đủ hệ thống các văn bản nội bộ phục vụ cho công tác quản lý và điều hành.

Mở hệ thống sổ kế toán tổng hợp, chi tiết theo quy định của Nhà nước và của VNPost; đã lập, tập hợp, phân loại, lưu trữ chứng từ kế toán hàng ngày theo nghiệp vụ cơ bản và lập đầy đủ các báo cáo kế toán theo quy định.

Bưu điện TP Đà Nẵng.


Tuy nhiên Kết luận cũng đã chỉ ra nhiều thiếu sót tồn tại như:

Thiếu sót trong việc quản lý, sử dụng vốn, tài sản và bảo toàn vốn Nhà nước

Bưu điện TP Đà Nẵng và các đơn vị trực thuộc thực hiện đối chiếu, xác nhận nợ phải thu, phải trả vào thời điểm cuối năm 2017 chưa đầy đủ theo quy định tại Quyết định số 81/QĐ-BĐVN-HĐTV ngày 19/6/2017 của Hội đồng thành viên VNPost về việc ban hành Quy chế quản lý nợ của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam. Việc không thu thập đầy đủ thư xác nhận công nợ với khách hàng có thể sẽ gây khó khăn trong việc phát hiện kịp thời các sai sót trong kỳ; làm hạn chế việc nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý công nợ.

Năm 2017 Bưu điện TP Đà Nẵng trích lập dự phòng các khoản phải thu khó đòi số tiền 71.997.129 đồng (trong đó, nợ phải thu quá hạn từ 3 năm trở lên là 65.409.699 đồng). Việc chậm thu hồi công nợ sẽ dẫn đến bị chiếm dụng vốn, đồng thời tiềm ẩn rủi ro không thu hồi được công nợ.

Tại Bưu điện Đà Nẵng 1 và Bưu điện Đà Nẵng 2, tỷ lệ hoàn ứng bằng tiền mặt trong kỳ trên tài khoản Tạm ứng tương đối cao. Việc chi tạm ứng không sát với nhu cầu chi thực tế sẽ dễ bị chiếm dụng vốn, làm giảm hiệu quả sử dụng vốn của đơn vị.

Số dư tồn quỹ tiền mặt của đơn vị tại một số thời điểm trong năm 2017 vượt định mức tồn quỹ theo quy định tại Quyết định số 436/QĐ-BĐĐN ngày 25/10/2017 của Giám đốc về việc ban hành định mức lưu quỹ tại Bưu điện TP Đà Nẵng. Việc để số dư tồn quỹ tiền mặt thường xuyên cao hơn định mức quy định sẽ làm giảm hiệu quả sử dụng nguồn vốn, đồng thời dễ dẫn tới rủi ro thất thoát tài sản nếu quỹ tiền mặt không được quản lý chặt chẽ.

Dự án đầu tư “Cải tạo, sửa chữa Bưu cục cấp 3 Ngô Gia Tự - Bưu điện Đà Nẵng 1”:

Báo cáo khảo sát đo vẽ hiện trạng công trình của gói thầu “Thi công xây dựng công trình” cần bổ sung thêm ảnh chụp hiện trạng; phân tích kỹ, chi tiết hiện trạng công trình, nhu cầu sử dụng thực tế và dự kiến trong tương lai để làm căn cứ đề xuất và lựa chọn giải pháp cải tạo, sửa chữa tối ưu nhất.

Dự án đầu tư “Hệ thống máy phát điện 1.500 KVA, Bưu điện TP. Đà Nẵng”:

Nhà thầu (Công ty CP COKYVINA) thực hiện gói thầu “Cung cấp và lắp đặt hệ thống máy phát điện” chưa nghiêm túc thực hiện theo cam kết của Hợp đồng kinh tế: bố trí số lượng cán bộ chủ chốt tham gia dự án không đủ số lượng đã đề xuất trong Hồ sơ dự thầu.

Nhà thầu (Công ty CP Tư vấn xây dựng Tín An) thực hiện gói thầu “Giám sát thi công” chưa thực hiện đủ trách nhiệm được nêu tại Đề cương giám sát: không kiểm tra sự phù hợp về năng lực nhà thầu thi công với Hồ sơ dự thầu, Hợp đồng xây dựng.

Chứng từ thanh toán chưa hợp lệ

Trung tâm Quản lý và khai thác tòa nhà chưa thực hiện tính lãi suất tiền thuê văn phòng chậm nộp của 03 đơn vị (Công ty TNHH Rohto Mentholatum, Công ty TNHH California Wellness Group, Ngân hàng TMCP Tiên Phong).

Năm 2017, Văn phòng Bưu điện TP Đà Nẵng hạch toán bổ sung chi phí khấu hao TSCĐ (Tòa nhà 155 Nguyễn Văn Linh) do điều chỉnh nguyên giá và thời gian khấu hao theo quyết toán được duyệt chưa đúng quy định tại khoản 45 Chuẩn mực kế toán số 01 Chuẩn mực chung ban hành và công bố theo Quyết định số 165/2002/QĐ-BTC ngày 31/12/2002.

Bưu điện Đà Nẵng 1 thực hiện không đúng quy định tại khoản 4 Điều 5 và khoản 3 Điều 26 Luật Kế toán số 88/2015/QH13 ngày 20/11/2015: diễn giải nội dung một số khoản chi trên sổ kế toán (chi khuyến mại) không đúng với thông tin trên chứng từ kế toán (chi hoa hồng, thưởng, chiết khấu cho khách hàng).

Một số chứng từ thanh toán chưa hợp lệ:

Tại Văn phòng Bưu điện TP Đà Nẵng: chứng từ chi tiền hoa hồng thiếu biên bảnxác nhận công việc hoàn thành, bảng kê thu mua hàng hóa, dịch vụ mua vào theo mẫu số 01/TNDN ban hành kèm theo Thông tư số 78/2014/TT-BTC ngày 18/6/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Nghị định số 218/2013/NĐ-CP ngày 26/12/2013 của Chính phủ quy định và hướng dẫn thi hành Luật Thuế doanh nghiệp.

Tại Bưu điện Đà Nẵng 1: chứng từ thanh toán tiền thuê nhà thiếu bản photocopy chứng minh thư người nhận tiền, thanh lý hợp đồng…

Tại Bưu điện Đà Nẵng 2: chứng từ thanh toán mua thẻ cào của Công ty TNHH TM & DV Viễn thông Linh San hợp đồng kinh tế không có số hợp đồng; biên bản giao nhận hàng hóa bỏ trống nội dung: số hợp đồng, đại diện người giao, nhận, chữ ký bên nhận hàng.

Công tác phòng, chống tham nhũng, kê khai tài sản còn chưa đúng

Bưu điện TP Đà Nẵng chưa nghiêm túc thực hiện chế độ báo cáo theo quy định tại Thông tư số 03/2013/TT-TTCP ngày 10/6/2013 của Thanh tra Chính phủ về việc Quy định chế độ báo cáo công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng: Thiếu 02/04 báo cáo định kỳ về công tác phòng, chống tham nhũng.

Bưu điện TP Đà Nẵng chưa nghiêm túc thực hiện việc kê khai tài sản, thu nhập năm 2017:

23/23 cán bộ thuộc diện phải kê khai thực hiện kê khai tài sản, thu nhập chưa đúng quy định tại Nghị định số 78/2013/NĐ-CP ngày 17/7/2013 của Chính phủ về Minh bạch tài sản, thu nhập và Thông tư số 08/2013/TT-TTCP ngày 31/10/2013 của Thanh tra Chính phủ về việc Hướng dẫn thi hành các quy định về minh bạch tài sản, thu nhập:

04/23 cán bộ kê khai chậm so với thời hạn quy định tại khoản 4 Điều 9 Nghị định số 78/2013/NĐ-CP và khoản 4 Điều 5 Thông tư số 08/2013/TT-TTCP.

01/23 bản kê khai tài sản, thu nhập chưa đúng mẫu Phụ lục II kèm theo Thông tư số 08/2013/TT-TTCP.

23/23 bản kê khai tài sản, thu nhập có nội dung kê khai chưa đúng hướng dẫn tại Phụ lục III kèm theo Thông tư số 08/2013/TT-TTCP.

Phòng Tổ chức - Hành chính của Bưu điện TP Đà Nẵng chưa nghiêm túc thực hiện việc tiếp nhận, kiểm tra Bản kê khai theo quy định tại khoản 3 Điều 9 Nghị định số 78/2013/NĐ-CP và điểm a, điểm b khoản 3 Điều 5 Thông tư số 08/2013/TT-TTCP:

Trong thời hạn 07 ngày làm việc (kể từ ngày nhận được Bản kê khai) không kiểm tra tính đầy đủ về nội dung phải kê khai; 23/23 Bản kê khai chưa đúng quy định (theo mẫu) nhưng không yêu cầu kê khai lại.

Không mở sổ theo dõi việc giao, nhận Bản kê khai.

Qua đó Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền Thông cũng đã yêu cầu Tổng Giám đốc VNPost: Hướng dẫn các đơn vị thành viên hạch toán phụ thuộc VNPost thực hiện ký kết hợp đồng lao động, tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động theo quy định của pháp luật.

Chỉ đạo, giám sát Bưu điện TP Đà Nẵng trong việc thực hiện Kết luận thanh tra và báo cáo kết quả thực hiện Kết luận thanh tra theo quy định của pháp luật.

Yêu cầu Giám đốc Bưu điện TP Đà Nẵng: Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Bưu điện TP Đà Nẵng rà soát, kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với những thiếu sót, tồn tại nêu tại mục 3.2 của Kết luận thanh tra này.

Nghiêm túc thực hiện Kết luận thanh tra và báo cáo kết quả thực hiện Kết luận thanh tra theo quy định của pháp luật.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Tác giả: Ngọc Huy - Chí Kiên

Nguồn tin: Báo Pháp luật Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP