Tin địa phương

Bông lau nở trắng trước thềm APEC 2017

Chỉ còn vài ngày nữa, Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 sẽ chính thức diễn ra ở Đà Nẵng (từ ngày 6 – 11/11). Chợt nhận ra bông lau đã nở trắng dưới chân núi Sơn Trà và nhiều nơi khác.

Trong sự tất bật hoàn tất các phần việc chuẩn bị cuối cùng để sẵn sàng đón Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 sẽ diễn ra từ ngày 6 – 11/11, nhiều người Đà Nẵng không khỏi có chút lo lắng, khi cơn bão số 12 (bão Damrey) cấp 12, giật cấp 15 đang hướng vào khu vực Khánh Hòa – Ninh Thuận.

Ngư dân chuẩn bị ngư lưới cụ để ra khơi trở lại sau hơn một tháng nắm nhà vì gió lớn, biển động. Sau lưng anh, bông lau đã nở trắng xóa và anh tin năm nào cũng vậy, khi bông lau nở thì năm đó hết bão đổ vô Đà Nẵng! (Ảnh: HC)

Đến thời điểm này chưa có công bố nào của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương hay Đài Khí tượng thủy văn Trung Trung bộ cho câu hỏi đó, ngoại trừ dự báo từ khoảng ngày 3/11 ở Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa có nguy cơ xảy ra một đợt mưa đặc biệt lớn và kéo dài trong nhiều ngày.

Bông lau đã nở trắng khắp nơi

Trong khi đó, ngư dân Phạm Ngọc Hùng ở khu dân cư Xóm Mới (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) lại tỏ ra tự tin cho rằng từ nay đến cuối năm sẽ không còn bão đổ vào Đà Nẵng. “Tôi phải nằm nhà cả tháng nay vì gió lớn, biển động nhưng tới giờ thì chắc chắn không còn vô Đà Nẵng nữa. Tôi đang chuẩn bị ngư lưới cụ để hết đợt gió này là ra biển trở lại!” – Ngư dân Phạm Ngọc Hùng nói.

Cơ sở để anh tự tin vào điều đó là… bông lau đã nở trắng ở khu Hồ Xanh, núi Đá ở bán đảo Sơn Trà, các khu đất trống nằm giữa đường Lê Đức Thọ và đường Hoàng Sa gần biển Thọ Quang, các khu đất trống trên đường Trần Hưng Đạo gần chân cầu Thuận Phước, rồi các khu đất trống dọc tuyến ven biển từ đường Hoàng Sa – Võ Nguyễn Giáp – Trường Sa và nhiều nơi khác…

Những cung đường ngoằn ngoèo bỗng trở nên lãng mạn với bông lau trắng muốt, mềm mại

“Từ nhỏ tôi đã nghe ông bà truyền lại, bông lau nở thì hết bão, và mấy chục năm nay tôi đều thấy đúng như vậy. Nếu có bão thì cũng đi chệch qua hướng khác chứ không đổ vô Đà Nẵng!” – ngư dân Phạm Ngọc Hùng nói. Anh nhắc lại, hồi tháng 11/2013, Đài Khí tượng thủy văn nhận định cơn bão Kosana sẽ đổ bộ vào khu vực Thừa Thiên – Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam. Nhưng thấy bông lau nở bung, ba của anh tin chắc bão sẽ không vào miền Trung. Và đúng như vậy!

Đặc biệt, cơn siêu bão Haiyan sau khi tàn phá Philippines được dự báo sẽ đổ vào Đà Nẵng. Cả TP căng thẳng, thậm chí có lúc tưởng như tuyệt vọng, trước nguy cơ cơn bão được cho là mạnh nhất trong lịch sử loài người sắp đổ vào. Nhưng chợt có người phát hiện bông lau dưới chân núi Sơn Trà đã nở. Hay tin, rất nhiều người đã ùa đến xem và… thở phào nhẹ nhõm. Quả nhiên khi cách miền Trung khoảng 400km, bão Haiyan bỗng đổi hướng ra phía Bắc rồi đi vào địa phận Trung Quốc!

Vị khách nước ngoài này say sưa với vẻ đẹp của bông lau...

Rồi nhờ người khác chụp giúp vài tấm hình kỷ niệm với bông lau

Hai lữ khách nước ngoài dừng chân ngắm bông lau

Và bây giờ, khi chỉ còn vài ngày nữa chính thức diễn ra Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, những bãi cỏ lau trắng muốt cũng đang nở rộ, trải dài trên nhiều con đường khắp TP Đà Nẵng. Trong chút se lạnh của cuối thu chuyển sang đông với những tia nắng dịu buổi sáng hay chút mưa rả rich lúc xế chiều, nhiều người dân và du khách, nhất là các bạn trẻ đang tìm đến với sự yên bình, đẹp đẽ trên những bãi cỏ lau mềm mại, trắng muốt, trải dài…

Các bạn gái duyên dáng khoe sắc cùng bông lau

Những kỷ niệm đẹp cùng bông lau

Chút duyên thầm với bông lau



Tác giả: HẢI CHÂU

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP