Pháp luật

Bồi thường 356 triệu đồng cho người bị giam oan 21 tháng

TAND huyện Xuân Lộc tuyên buộc Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai bồi thường 356 triệu đồng cho ông Nguyễn Trần vì truy tố oan sai, bắt giam hơn 21 tháng.

Đại diện nguyên đơn trình bày tại phiên tòa sơ thẩm - Ảnh: B.A.

Ngày 29-6, TAND huyện Xuân Lộc (tỉnh Đồng Nai) mở phiên tòa sơ thẩm và tuyên buộc Viện KSND tỉnh Đồng Nai bồi thường 356 triệu đồng cho ông Nguyễn Trần (49 tuổi, ngụ ấp 2, xã Xuân Hưng, huyện Xuân Lộc) vì truy tố oan sai, bắt giam hơn 21 tháng.

Trước đó, ông Trần đã khởi kiện đòi Viện KSND tỉnh Đồng Nai bồi thường tổn thất về tinh thần, sức khỏe do bị đánh đập, thiệt hại về chăm sóc con cái, bồi thường đất bỏ hoang… với tổng số tiền gần 2 tỉ đồng.

Tại phiên tòa, HĐXX chấp nhận yêu cầu bồi thường tiền công, tổn thất tinh thần và thiệt hại hơn 50 cây điều tổng số tiền gần 330 triệu đồng được nguyên đơn và bị đơn thống nhất, cùng 26 triệu đồng tiền thiệt hại lúa.

Tuy nhiên, HĐXX cho rằng những khoản mà ông Trần yêu cầu bồi thường thiệt hại tài sản nhà cửa, cây xoài, bệnh tật là không có căn cứu, ông Trần cũng không chứng minh được bị bệnh tâm thần do bị bắt oan sau, đánh đập gây ra nên không chấp nhận các yêu cầu còn lại.

Theo hồ sơ vụ án, từ năm 2003 đến tháng 12-2005, ông Nguyễn Trần (49 tuổi, ngụ ấp 2, xã Xuân Hưng, huyện Xuân Lộc) nhiều lần giao cấu với em Y.. Đến tháng 3-2006, gia đình thấy em Y. có biểu hiện bất thường nên đưa đi khám thì phát hiện Y. đã có thai được 3 tháng. Gia đình gặng hỏi thì Y. khai do ông Trần giao cấu dẫn đến có thai.

Sau đó, cơ quan điều tra đã tạm giam ông Trần, Viện KSND Đồng Nai truy tố ông Trần tội "hiếp dâm trẻ em".

Cuối năm 2006, TAND tỉnh Đồng Nai mở phiên toà sơ thẩm xét xử ông Nguyễn Trần tội hiếp dâm trẻ em nhưng bị cáo kêu oan và cho rằng mình bị ép cung. Hội đồng xét xử sau đó đã trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Tháng 1-2007, Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) có kết luận giám định AND đối với con của em Y. và khẳng định ông Trần không phải cha của đứa trẻ do Y. sinh ra.

Tuy nhiên, cơ quan điều tra cho rằng giám định trên không chứng minh được ông Trần vô tội và bảo lưu quan điểm. Riêng người khiến em Y. có thai sẽ được tách riêng điều tra để xử lý.

Tháng 4-2007, trong cáo trạng bổ sung, Viện KSND Đồng Nai xác định thời điểm ông Trần giao cấu với em Y. đã đủ 13 tuổi nên đổi nội dung truy tố ông Trần thành "giao cấu với trẻ em".

Hai phiên tòa tiếp theo đều bị hoãn do bị cáo một mực kêu oan và bị hại vắng mặt.

Ngày 24-12-2007, Viện KSND tỉnh Đồng Nai ra quyết định huỷ bỏ biện pháp tạm giam sau hơn 21 tháng liền ông Trần bị bắt.

Đến cuối tháng 3-2008, cơ quan điều tra ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án vì hết thời hạn điều tra nhưng không chứng minh được hành vi phạm tội.

Ngày 17-11-2017, Viện KSND tỉnh Đồng Nai đã tổ chức xin lỗi và cải chính công khai đối với ông Nguyễn Trần. Đại diện Viện KSND tỉnh Đồng Nai thừa nhận việc truy tố oan sai đã ảnh hưởng lớn đến tinh thần, thiệt hại về tinh thần và vật chất cũng như ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của ông Nguyễn Trần và gia đình.

Đồng thời, nhận khuyết điểm và xin lỗi ông Trần cùng gia đình, coi đó là bài học kinh nghiệm tránh không để sai sót tái diễn.

Tác giả: A LỘC

Nguồn tin: tuoitre.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP