Trong nước

Bộ Y tế quyết định rút nhóm xét nghiệm trong Đà Nẵng ra để hỗ trợ Hà Nội

Theo ông Nguyễn Đức Anh, Viện trưởng viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, nhóm xét nghiệm trong Đà Nẵng sẽ được rút ra Hà Nội để hỗ trợ, trong bối cảnh công suất xét nghiệm tại Đà Nẵng đảm bảo cung ứng tốt.

Tiếp tục nội dung cuộc họp giữa bộ Y tế và ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 TP.Hà Nội, đại diện các bệnh viện Trung ương đã có báo cáo về việc hỗ trợ, cũng như đề xuất giải pháp chống dịch Covid-19.

Theo đó, ông Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc bệnh viện Bạch Mai cho biết, bệnh viện sẵn sàng hỗ trợ Hà Nội trong xét nghiệm chẩn đoán Covid-19 một cách nhanh nhất, cao nhất có thể, nhưng vẫn còn một số vướng mắc liên quan đến số lượng mẫu và giá thành của test, ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ.

Trong giai đoạn 1 hồi tháng Ba, BV Bạch Mai đã âm thầm đưa hoạt động cơ sở 2, sẵn sàng hỗ trợ cho TP, kịp hoàn thành 500 giường bệnh, 100 giường hồi sức cấp cứu cơ sở tại Hà Nam trong trường hợp xấu nhất của Hà Nội. Hiện nay các phương tiện hồi sức cấp cứu, máy thở BV Bạch Mai đã kịp mua sắm.

“Dự tính bệnh viện sẽ xét nghiệm 4.000 mẫu/ ngày, nhưng do gộp nhóm 5 người, do vậy đảm bảo 20.000 mẫu/ngày”, ông Tuấn nói.

Ông Nguyễn Đức Anh, Viện trưởng viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, bộ sẽ quyết định rút nhóm xét nghiệm trong Đà Nẵng ra Hà Nội để hỗ trợ, trong bối cảnh công suất xét nghiệm tại Đà Nẵng đảm bảo cung ứng tốt.

Về mặt số lượng bộ Y tế hỗ trợ trong 1 ngày: hỗ trợ 300 mẫu 1 ngày. Ngoài xét nghiệm cho Hà Nội còn có các mẫu của tỉnh khác gửi về (biên giới, Tây Bắc).

“Hà Nội dự kiến 75.000 mẫu là tương đối lớn. Nếu mỗi mẫu 1 xét nghiệm thì rất tốn kém, đề xuất, xử dụng phương pháp xét nghiệm theo nhóm, do có tham khảo WHO, CDC Mỹ bằng cách gộp 5 mẫu trong 1 xét nghiệm thì vẫn đảm bảo độ chính xác. Cục Y tế dự phòng đã ban hành hướng dẫn chi tiết sử dụng tại Hà Nội và các cơ sở y tế khác. Bộ Y tế đã quyết định thông qua phương pháp gộp mẫu để xét nghiệm, như vậy không lo về việc quá tải”, ông Anh cho hay.

Toàn cảnh cuộc họp (Ảnh UBND TP. Hà Nội).

GS.Tạ Thành Văn, Hiệu trưởng đại học Y Hà Nội nhận định, trong vòng 1 tuần ở giai đoạn 1 đã triển khai xét nghiệm 8.000 mẫu hỗ trợ CDC, hiện cũng có đội hỗ trợ lấy mẫu.

Giai đoạn 2 đã làm 2.000 mẫu, trong đó 1.200 mẫu ở Ninh Bình và các cơ quan trung ương. Ngoài ra, cũng cử 1 đoàn ở Quảng Nam (7 cán bộ) để hỗ trợ. Hiện xét nghiệm 800 mẫu/ ngày đêm.

Đối với Hà Nội, đơn vị làm 1.000 mẫu/ ngày đêm nhưng phục thuộc vào thiết bị, cố gắng duy trì 1.000 mẫu. Đội xét nghiệm luôn sẵn sàng đi bất kỳ lúc nào.

Tiến sĩ Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc bệnh viện Phổi Trung ương cho biết, ngành Y tế cần nâng công suất xét nghiệm trong thời gian ngắn. Lấy mẫu phải an toàn, có chất lượng. Chỉ định xét nghiệm: cần chia rõ phân ngành, nhóm cho những trường hợp đã quá 2 tuần.

“Hiện có phương pháp mới bằng hệ thống test mới chỉ mất 45 phút test nhanh để tăng cường bảo vệ các bệnh viện”, ông Nhung cho hay.

Hỗ trợ Hà Nội xét nghiệm PCR ngay từ chiều 8/8

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Nguyễn Thanh Long, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cũng ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Hà Nội trong giai đoạn 1, giai đoạn 2 đã triển khai khẩn trương các giải pháp chống dịch theo chỉ đạo của Trung ương. Quyền Bộ trưởng bộ Y tế mong muốn Hà Nội phát huy kết quả giai đoạn trước để tiếp tục thắng lợi ở giai đoạn mới này.

Trên cơ sở chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, bộ Y tế hoàn toàn ủng hộ TP xét nghiệm thật nhanh theo phương pháp PCR, đồng thời giao cho 4 đơn vị chính sẽ tiến hành xét nghiệm toàn bộ PCR cho trên 70.000 mẫu cho Hà Nội. Trong đó, BV Bạch Mai xét nghiệm 40.000 mẫu, BV Nhi Trung ương 10.000 mẫu; BV Nhiệt đới Trung ương 10.000 mẫu và Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương 10.000 mẫu,

"Ngay chiều nay, các đồng chí gửi mẫu về các cơ quan này. Kế hoạch này là Bộ hỗ trợ cho Hà Nội", ông Long cho biết và nêu tốc độ xét nghiệm sẽ rất nhanh, về việc điều phối mẫu đề nghị Thành phố giao sở Y tế phối hợp chặt chẽ với các đơn vị của Bộ.

Ngoài ra, theo kiến nghị của các nhà chuyên môn, ông Long kiến nghị TP lấy mẫu máu những người đi Đà Nẵng từ ngày 7-15/7 để xét nghiệm và cũng do Trung ương đảm nhiệm cho Hà Nội. Những mẫu này có thể triển khai sau, trước mắt đẩy nhanh xét nghiệm PCR.

Bộ Y tế cũng mong Hà Nội tiếp tục chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị; các bệnh viện phải tiến hành xét nghiệm các trường hợp đến kham bệnh có biểu hiện nghi ngờ, xét nghiệm cho bệnh nhân ở khu vực nặng, xét nghiệm cho nhân viên y tế ở những nơi có thể có nguy cơ lây nhiễm.

Đồng ý với kiến nghị của Hà Nội, ông Long cho biết Trung ương sẵn sàng tiếp nhận cho Hà Nội về việc điều trị nếu như số lượng nhiễm cao hơn. Trước mắt giao Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương tiếp tục tiếp nhận các bệnh nhân của Hà Nội, nếu tăng lên thì có kịch bản tiếp theo để điều trị cho Hà Nội.

"Quan điểm của bộ Y tế là phải giữ bằng được cho Thủ đô bởi Thủ đô mà lây nhiễm thì cũng tác động đến các cơ quan Trung ương và bộ Y tế", ông Long nhấn mạnh và đề nghị các bệnh viện Trung ương hỗ trợ tối đa cho Hà Nội, đồng thời bộ Y tế cũng cử chuyên gia hỗ trợ cho Hà Nội trong thời gian tới đây.

Tác giả: Lê Liên

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP