Nhân ái

Bố mẹ bỏ đi biệt tích, cậu học trò lớp 12 sống trong khốn khó

Trên đường đi học về, Hoài Bảo không may bị tai nạn xe, gãy chân. Trong lúc em chờ đợi một đợt phẫu thuật khác, Hoài Bảo khập khiễng phụ nội bán bánh. Ngày tết cận kề, em mong bán được nhiều bánh, có ít tiền mua một cái áo mới cho bà nội…

Ông Đặng Văn Việt – Trưởng ấp Thạnh Thới (xã Thạnh Lộc, huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang) dẫn chúng tôi đến tìm hiểu hoàn cảnh gia đình bà Trần Thị Phi (62 tuổi) và cháu Đặng Hoài Bảo – học lớp 12 trường THPT Thạnh Lộc. Theo ông Việt, gia đình bà Phi là một trong những hộ khó khăn nhất của địa phương.

Gia đình bà Phi có 4 nhân khẩu nhưng các con của bà vì không “cục đất chọi chim” nên bỏ quê đi làm công nhân ở xứ người bao năm qua. Tuy nhiên, thời gian qua, gia đình bà Phi luôn gặp chuyện dữ. Ban đầu là gia đình đứa con trai lớn – cha mẹ cháu Hoài Bão mâu thuẫn dẫn đến li tán. Kế đến là chồng bà đau nặng kéo dài hai năm rồi chết. Khi mồ chồng bà Phi chưa ngã màu sơn trắng, đứa con trai út phát bệnh, rồi cũng qua đời.

Nhiều năm qua, gia đình bà Trần Thị Phi luôn gặp những chuyện không may, bệnh tật, li tán...


Năm vừa rồi, khi bà Phi đi bán bánh, chẳng hiểu sao nhà bị cháy. Bà con hàng xóm kịp thời cứu chữa, giữ được một phần căn nhà. Trong lúc bà Phi đang chạy vay hỏi tiền sửa lại căn nhà che nắng, che mưa, bất ngờ tai họa ập xuống, cháu Hoài Bảo bị tai nạn giao thông.

“Hôm đó, tôi đang đi bán bánh, thầy giáo gọi điện báo tin “thằng Hoài Bảo bị đụng xe, gãy chân…” Tôi ngã quỵ, buông luôn xề bánh. Bác sĩ đã phẫu thuật, kẹp inox vào chân cháu, bây giờ khi nào có tiền mới có thể đưa cháu lên bệnh viên để phẫu thuật lấy thanh inox ra”. Bà Phi kể.

Dù tuổi cao, trong người mang nhiều chứng bệnh, bà Phi vẫn cố gắng làm bánh đi bán, kiếm tiền cho cháu Hoài Bão học hành


Theo bà Phi, khi cháu Hoài Bão mới 3 tuổi, mẹ cháu bỏ đi biệt tích. Đến 6 tuổi, cha cháu Hoài Bảo lấy vợ khác rồi bỏ xứ đi luôn đến nay. Từ đó, bà Phi đùm túm cháu Hoài Bão, hàng ngày hai bà cháu làm bánh mang đi bán nuôi thân.

Ông Việt cho biết, khi hay tin cháu Hoài Bảo gặp tai nạn, địa phương vận động ít gạo cứu đói cho gia đình bà Phi. Sau đó, địa phương vận động những hộ có điều kiện, cho bà Phi mượn tiền, chữa trị cho cháu Hoài Bảo. Còn bên gây tai nạn thuộc diện khó khăn nên người ta chỉ hỗ trợ cháu Hoài Bảo 8 triệu đồng, trong khi tổng chi phí gần 30 triệu đồng.

Những giờ Hoài Bão không bận học, Hoài Bão giúp bà nội làm bánh và chẳng ngại đi bán bánh cùng bà nội. Năm nay em muốn bán được nhiều bánh để mua cho nội một cái áo mới mặc tết...

Chúng tôi đi từ nhà trên xuống nhà dưới, căn nhà của bà Phi chẳng vật dụng gì đáng giá. Đã vậy những tấm lá trên trần nhà, tuột lạc sắp rơi xuống đất. Để tránh mưa, nắng bà Phi dùng những tấm nilon che dọc che ngang khắp trần nhà. Nhưng trong căn nhà của bà Phi nổi bật nhất là những cây cột bị cháy đen xạm vẫn “kiên cường” bám trụ che chắn cho hai bà cháu Hoài Bảo qua hai mùa mưa nắng…

Những cây cột nhà bị cháy đen vẫn cố bám trụ để che chắn cho hai bà cháu Hoài Bão

Cháu Hoài Bảo, nói: “Cháu thấy bà nội vất vả bán bánh nuôi cháu ăn học, nhiều lần cháu nghĩ tới chuyện bỏ học đi làm công nhân. Nhưng rồi bà nội, thầy cô phát hiện, khuyên ngăn, cháu mới có đủ nghị lực học tiếp. Chỉ còn một năm nữa là cháu tốt nghiệp phổ thông nhưng trớ trêu, cháu bị tai nạn xe gãy chân. Bây giờ, cháu chẳng có tiền để phẫu thật lấy thanh inox trong chân cháu ra”.

Sống thiếu thốn tình thương của cha mẹ, gia đình khó khăn nhưng nhiều năm liền Hoài Bão luôn đạt học sinh giỏi


Chúng tôi nhắc chuyện Tết với Hoài Bảo, em buồn bã không nói nên lời. Bà Phi chia sẻ: “Từ ngày cha mất, mẹ nó bỏ đi, cháu nó sợ Tết vô cùng. Vì Tết đến, cháu nó thấy gia đình người ta sum vầy, vui vẻ. Còn gia đình này, chỉ thui thủi hai bà cháu… Năm nào hai bà cháu cũng ăn Tết với những phần bánh tôi bán dư mấy hôm trước”.

Bà Nguyễn Thị Điệp – một người hàng xóm tốt bụng thường xuyên cứu đói hai bà cháu Hoài Bảo, cho biết: “Cả tháng nay, dù chân của cháu Hoài Bảo đi đứng còn khó khăn nhưng cháu vẫn phụ bà nội bán bánh, kiếm ít tiền mua cho bà nội nó một cái áo mới, chứ chẳng lo chuyện chữa chân... Nhưng khổ nổi, xề bánh bán hết chỉ lời từ 50.000-60.000đồng, số tiền này về mua gạo, thuốc thang… Còn đâu mà mua áo, mua quần?”

Hiện gia đình bà Phi đứng trước nhiều nỗi lo, tiền thang thuốc cho bà và tiền phẫu thuật chân cho cháu Hoài Bão thời gian tới nên chẳng còn lo chuyện tết nhất...


“Năm nào, bà nội cùng dành dụm tiền mua áo mới cho cháu. Riêng nội, cháu thấy nhiều năm rồi, nội không có cái áo mới nào mặc tết. Bởi vậy, năm nay cháu muốn bán bánh nhiều để có nhiều tiền, mua cho nội một cái áo mới cho bà nội”. Cháu Hoài Bảo chia sẻ.

Cây mai vàng trước ngõ đã nở vàng rực một góc sân. Những cánh én lượn lờ trên cao báo hiệu mùa xuân mới đã về. Chẳng biết xuân này, những cánh én nhỏ có mang về cho hai bà cháu một phép màu… giúp hai bà cháu Hoài Bão thoát khỏi cảnh nghèo khó, bệnh tật đeo bám bao năm qua?

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

1. Bà Trần Thị Phi (62 tuổi) - số nhà 74/7, ấp Thạnh Thới, xã Thạnh Lộc, huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang. ĐT: 0899675980

Tác giả: Ngô Nguyễn

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP