Nhân ái

Hoàn cảnh thương tâm của 4 cháu mồ côi

Ở xóm 13 xã Minh Sơn, có 4 chị em mồ côi cả cha lẫn mẹ. Hiện nay hoàn cảnh của các em rất khó khăn, cuộc sống của các em rất chật vật, rất cần được mọi tổ chức, cá nhân quan tâm giúp đỡ.

Hôm nay, cháu Nguyễn Đình Ngọc - 10 tuổi từ nhà bà ngoại về thắp hương cho bố ở xóm 13, xã Minh Sơn - Đô Lương. Nhà có 4 chị em, Ngọc là cậu con trai út. Cùng thắp hương trước bàn thờ bố là chị gái liền kề Nguyễn Thị Anh - 13 tuổi. Bố của các cháu là ông Nguyễn Đình Thọ mới mất cách đây 10 ngày.
4 chi em mo coi 1(1)
Về nhà với chị, Ngọc cùng chị ra vườn nhặt cỏ, chăm sóc vườn rau. Mảnh vườn nhỏ bên hông nhà được trồng một ít Ngô, Cà, không đáng bao nhiêu, nhưng đây là nguồn thức ăn chính của các chị.

Ngày Ngọc sinh ra, cũng là ngày Mẹ của em mất. Mẹ em mấy ngày sau khi sinh ra em tại bệnh viện do băng huyết. Từ đó, Ngọc đã mãi mãi không được gần gũi, chia sẻ buồn vui, sự vỗ về yêu thương của người mẹ thân yêu như bao đứa trẻ khác. Người mẹ ra đi đã để lại khoảng trống cho cả 4 mảnh đời thơ dại.
4 chi em mo coi 2
Hai chị em chăm sóc mảnh vườn nhỏ

Nhân dân xóm 13 xã Minh Sơn này, ai cũng biết hoàn cảnh thương tâm gia đình các em. Bởi căn nhà nhỏ bé này, cả 4 chị em đều mồ côi cả cha lẫn mẹ. Ngày mẹ mất, Ngọc được bà ngoại đưa về chăm sóc để đỡ bớt khó khăn cho 3 chị em nghèo, cộng thêm vào đó là người bố trụ cột của gia đình lại đau yếu, bệnh tật thường xuyên.

Vượt lên hoàn cảnh éo le, bù lại, 2 chị gái đầu của Ngọc là Nguyễn Thị Hoài Thu và Nguyễn Thị Thủy lại chăm ngoan học giỏi. Thu đã tốt nghiệp Đại học và mới xin được việc làm ở nhà máy may. Thủy đang học năm thứ nhất Đại học Vinh.

Mới đi làm được ít ngày, vừa lo cơm cúng bố, chăm em nhỏ, hầu như về đến nhà Thu không được nghỉ ngơi. Căn bếp nhỏ ngột ngạt ngày hè, nước mắt dường như hòa lẫn mồ hôi, trong nỗi thương cha, nhớ mẹ, lo cho các em.

4 chi em mo coi 4
Thương các cháu hàng xóm đến hỗ trợ thức ăn qua bữa

Thương các cháu, một số người trong xóm đã đến động viên các cháu vượt qua mất mát. Người ít nhiều cho các cháu bát canh, quả trứng để có cái ăn qua bữa hàng ngày. Tiếp xúc với nhiều người hàng xóm tốt bụng, các chị cho biết, hiện các cháu đang còn phải vay nợ để lo lễ tang bố, và để có bữa ăn hàng ngày.

Những lúc về với các chị, Ngọc dường như cảm thấy bản thân em may mắn hơn các chị bởi được bà ngoại nuôi, còn các chị sẽ rất vất vả vật lộn với cuộc sống đầy khó khăn đang ở phía trước.

Tuổi thơ của các em sống khó khăn trong một gia đình nghèo, nay lại mồ côi cả cha lẫn mẹ. Tương lai của các em rồi sẽ ra sao, ai lo cho công việc của người chị, ai lo cho cuộc sống của 2 em đang ở tuổi ăn học. Cả 4 em đang rất cần được cưu mang, che chở của các tổ chức, cá nhân và tấm lòng hảo tâm.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: Em Nguyễn Thị Thu Hoài – xóm 13 – xã Minh Sơn hoặc đài Truyền thanh – Truyền hình Đô Lương, số điện thoại 0383.711.488.

Tác giả bài viết: Ngọc Phương

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP