Trong nước

Bộ GTVT đặt nhiều mục tiêu lớn trong năm 2019

Xử lý vướng mắc tại các dự án BOT, triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam, dự án sân bay Long Thành... là những nhiệm vụ được Bộ GTVT đặt ra trong năm 2019.

Sáng 11/1, Bộ GTVT tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2018. Lãnh đạo Bộ đã nêu ra nhiều kết quả đạt được trong một năm vừa qua. Tiêu biểu như tỷ lệ tai nạn giao thông đều giảm trên cả 3 tiêu chí, nhiều công trình giao thông được xây mới, đưa vào hoạt động, công tác cải cách hành chính tiếp tục được đẩy mạnh...

Tỷ lệ tai nạn giao thông vẫn cao

Tuy nhiên, 2018 cũng là năm xảy ra nhiều vụ việc liên quan đến ngành GTVT, Bộ trưởng đã chủ động ghi nhận nhiều tồn tại. Bộ GTVT thừa nhận ngành vẫn còn một số tồn tại hạn chế cần khắc phục như số người chết vì tai nạn giao thông năm 2018 vẫn còn cao, chỉ giảm 0,4% so với chỉ tiêu giảm từ 5 đến 10%. Ùn tắc giao thông kéo dài tăng so với năm 2017.

Bộ GTVT

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Việt Linh.
Tỷ lệ giải ngân các nguồn vốn đầu tư công không đạt kế hoạch được giao. Dự kiến cả năm 2018 nguồn vốn ngân sách nhà nước và trái phiếu chính phủ chỉ giải ngân đạt trên 90% kế hoạch.

Một số dự án quan trọng như cao tốc Bến Lức - Long Thành, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cầu Vàm Cống đang phải tập trung xử lý các tồn tại về chất lượng, tiến độ. Một số tuyến quốc lộ trên địa bàn các tỉnh Khánh Hòa - Phú Yên bị hư hỏng sau bão bão lũ đang phải tập trung khắc phục.

Việc lập trình quyết toán của một số chủ đầu tư ban quản lý dự án vẫn chậm, không đạt kế hoạch đề ra. Huy động các nguồn vốn ngoài ngân sách để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vẫn còn khó khăn.

Giải quyết các vấn đề nóng trong 2019

Phát biểu tại hội nghị, thay mặt Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã nêu ra 18 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trong năm 2019.

Theo đó, Bộ sẽ đẩy nhanh tiến độ giải ngân các dự án đã có nguồn vốn, các công trình trọng điểm Quốc gia, các dự án quan trọng của ngành đặc biệt là đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đường sắt đô thị.

Ngành giao thông tiếp tục triển khai những dự án lớn được xã hội quan tâm như dự án Đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía đông, dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, mở rộng Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, hoàn thiện trình quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Bộ GTVT

Triển khai xây dựng và mở rộng các sân bay là nhiệm vụ được Bộ GTVT chú trọng trong năm 2019.

Bộ GTVT hứa hẹn sẽ kịp thời xử lý có hiệu quả các vướng mắc tồn tại trong quá trình thu phí hoàn vốn các dự án BOT. Đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng.

Về vấn đề An toàn giao thông, Bộ GTVT vẫn chú trọng nâng cao điều kiện an toàn với kết cấu hạ tầng giao thông, xử lý các điểm đen tai nạn. Bộ tiếp tục phối hợp với các lực lượng công an và các địa phương tăng cường điều tiết đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Trong năm 2018, ngành hàng không xảy ra 82 sự cố, trong đó có 4 sự cố nghiêm trọng (mức B), 8 sự cố mức C và 70 sự cố mức D. Năm 2019 Bộ GTVT đặt mục tiêu không để xảy ra tai nạn giao thông và sự cố hàng không mức B. Giảm 5% sự cố hàng không mức C.

Ông Đông cho biết trong năm 2019, Bộ sẽ phấn đấu hoàn thành đề án chuyển giao một số nhiệm vụ và dịch vụ hành chính công cho doanh nghiệp, tổ chức xã hội có đủ năng lực đảm nhiệm trong lĩnh vực GTVT. Thực hiện kế hoạch cải cách hành chính của Bộ, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và cung cấp dịch vụ công.

Năm 2018, Bộ GTVT đánh giá việc cung cấp thông tin truyền thông của một số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp chưa kịp thời, để xảy ra một số điểm nóng dư luận. Do đó, nhiệm vụ năm 2019 sẽ chú trọng công tác thông tin truyền thông. Chủ động, kịp thời thông tin cho báo chí và xã hội. Chủ động theo dõi những vấn đề dư luận xã hội và cử tri quan tâm. Chủ động giải trình, kịp thời giải quyết các kiến nghị của cử tri và chất vấn của Đại biểu Quốc hội.

Tác giả: Ngọc Tân

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: Bộ GTVT , Dự án BOT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP