Trong nước

Bộ Giao thông yêu cầu cắm biển 'cấm dừng quá 5 phút' ở trạm BOT

Các nhà đầu tư BOT sẽ cắm biển cấm dừng xe quá 5 phút ở trạm thu phí để chống ùn tắc giao thông.

Tổng cục Đường bộ vừa chỉ đạo các chủ đầu tư BOT lắp đặt biển "Cấm dừng xe quá 5 phút" cách cabin trạm thu phí khoảng 50 m. Biển được lắp trên dải phân cách giữa; lắp biển báo hết lệnh cấm phía sau trạm khoảng 100-200 m.

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Đường bộ, cho biết yêu cầu nêu trên nhằm chống ùn tắc giao thông trong dịp Tết và sẽ áp dụng lâu dài tại các trạm thu phí.

"Nếu lái xe cố tình dừng xe trả tiền lẻ quá 5 phút thì chúng tôi yêu cầu họ ra bên ngoài trạm thu phí để trả tiền, để không làm ảnh hưởng đến người khác tham gia lưu thông", ông Huyện nói và nhấn mạnh, biển báo này nhằm nhắc nhở lái xe không được trì hoãn lưu thông khi qua trạm thu phí.

Theo ông Huyện, việc trả tiền lẻ không vi phạm pháp luật song người lái xe cần chuẩn bị tiền lẻ trước, trạm thu phí cũng có tiền lẻ để trả lại; theo đó nếu việc trao đổi quá lâu (quá 5 phút) thì sẽ cơ quan chức năng sẽ can thiệp và lái xe sẽ phải đi ra ngoài trạm thu phí để giao dịch.

Nhiều lái xe đã trả tiền lẻ và tiền xu tại BOT Cai Lậy. Ảnh: Nguyễn Thành.


Đề cập việc biển báo cấm dừng xe quá 5 phút chưa có trong quy chuẩn kỹ thuật, ông Huyện khẳng định trong Quy chuẩn 41 đã có quy định nội dung này, cơ quan chức năng có thể áp dụng biển viết bằng chữ trong trường hợp không áp dụng các kiểu biển đã quy định.

Thời gian qua, ở nhiều trạm BOT trên toàn quốc đã diễn ra việc lái xe trả tiền lẻ, tiền xu khi qua trạm thu phí BOT để phản đối việc trạm đặt sai vị trí hoặc mức phí quá cao, khoảng cách giữa hai trạm dưới 70 km,... dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông.

Hiện cả nước có 88 trạm thu phí BOT trên các tuyến quốc lộ, trong đó Bộ Giao thông quản lý 73 trạm (56 trạm đang thu, 17 trạm chưa thu), còn lại 15 trạm (11 trạm đang thu và 4 trạm chưa thu) do UBND các tỉnh quản lý.

Tác giả: Đoàn Loan

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Bộ Giao thông , Trạm BOT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP