Giáo dục

Bộ GDĐT trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về SGK lớp 1

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Kim Thuý (Đoàn Đà Nẵng) - Ủy viên Thường trực Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội – cho biết, bà đã nhận được văn bản trả lời chất vấn của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ liên quan đến những sai sót trong sách giáo khoa (SGK) Tiếng Việt lớp 1.

Sách giáo khoa tiếng Việt lớp 1 trong một số bộ sách của NXB Giáo dục VN đã được giáo viên chỉ ra những lỗi cần phải chỉnh sửa.

Tại kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIV, đại biểu Nguyễn Thị Kim Thuý đã gửi văn bản chất vấn Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ về việc dư luận có ý kiến phê bình cả 4 bộ SGK tiếng Việt lớp 1 của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, trong đó khuyết điểm nặng nhất là vi phạm Luật Sở hữu trí tuệ.

“Vậy Bộ có ra văn bản yêu cầu rà soát, điều chỉnh những nội dung cụ thể chưa phù hợp của 4 bộ sách ấy không? Nếu chỉ nhắc rà soát, điều chỉnh một cách chung chung thì có bảo đảm công bằng với những học sinh đang học và giáo viên dạy 4 bộ sách đó không?”- đại biểu Thúy chất vấn.

Theo đại biểu Nguyễn Thị Kim Thuý, ngày 19.3, bà nhận được văn bản trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ về các nội dung liên quan.

Trong văn bản trả lời, Bộ GDĐT cho biết, thực hiện Luật Xuất bản, Luật Sở hữu trí tuệ và các quy định có liên quan, trong thời gian qua Bộ GDĐT đã yêu cầu Nhà xuất bản (NXB) giáo dục Việt Nam thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các nội dung liên quan đến bản quyền, sở hữu trí tuệ khi biên soạn SGK.

Theo đó, khi sử dụng các sáng tác văn học để làm văn bản tác phẩm trong việc biên soạn SGK đều phải ghi đầy đủ thông tin về tác giả, đảm bảo quyền nhân thân của tác giả theo quy định.

Bộ GDĐT đã có chỉ đạo các NXB rà soát, nếu có trường hợp SGK không ghi tên tác giả ở các sáng tác văn học theo đúng quy định về quyền nhân thân của tác giả, thì thực hiện sửa chữa, bổ sung ngay theo đúng quy định.

Cũng theo Bộ GDĐT, trước phản ánh từ đội ngũ giáo viên, phụ huynh học sinh và dư luận xã hội về việc SGK môn tiếng Việt lớp 1 còn gặp một số khó khăn trong quá trình tổ chức dạy và học, một số ngữ liệu trong SGK tiếng Việt lớp 1 chưa phù hợp, Bộ GDĐT đã ban hành văn bản yêu cầu hội đồng quốc gia thẩm định SGK và tác giả SGK môn tiếng Việt lớp 1 của các NXB thực hiện rà soát, kiểm tra các nội dung dư luận phản ánh và báo cáo về Bộ GDĐT các nội dung đề nghị sửa theo quy định. Hiện nay, các NXB có SGK lớp 1 được phê duyệt đã nghiêm túc tổ chức thực hiện.

Tiếp thu ý kiến phản ánh của dư luận

Bộ GDĐT cho biết, đến nay Bộ GDĐT đã nhận được văn bản báo cáo việc rà soát SGK lớp 1 của các NXB. Các đề xuất phần lớn là thực hiện tiếp thu ý kiến phản ánh của dư luận về điều chỉnh từ ngữ trong một số câu văn để nội dung được hay hơn;

Điều chỉnh số lượng âm/vần trong một số bài học để giảm tải khối lượng kiến thức học sinh cần tiếp nhận trong bài học đó, tạo thuận lợi trong quá trình tổ chức dạy và học; bổ sung đầy đủ thông tin tác giả, đảm bảo quyền nhân thân theo quy định (nếu có).

Theo quy định về quy trình biên soạn, chỉnh sửa SGK của Thông tư 33, sau khi nhận được hồ sơ đề nghị thẩm định các bản mẫu SGK lớp 1 cần được chỉnh sửa, đính chính của NXB, Bộ GDĐT sẽ tổ chức thẩm định. Căn cứ trên kết luận của Hội đồng thẩm định quốc gia, Bộ GDĐT cho phép điều chỉnh SGK lớp 1 để các NXB thực hiện các nội dung theo quy định.

Trên cơ sở đó, Bộ GDĐT đã có các văn bản gửi các NXB về việc điều chỉnh ngữ liệu SGK tiếng Việt lớp 1, cho phép các NXB điều chỉnh nội dung ngữ liệu SGK tiếng Việt lớp 1 và yêu cầu NXB có SGK khẩn trương thực hiện cung cấp tài liệu điều chỉnh đến đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên và học sinh lớp 1 đang sử dụng SGK bảo đảm kịp thời với hình thức cung cấp phù hợp, thuận tiện nhất để sử dụng ngay trong năm học này.

Tác giả: THIÊN BÌNH

Nguồn tin: Báo Lao động

  Từ khóa: Bộ GDĐT , SGK

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP