Tin địa phương

Bé trai 16 tháng tuổi cấp cứu sau khi nuốt mặt nhẫn

Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Gia Đình, Tp.Đà Nẵng cho biết, vừa phẫu thuật gắp mặt nhẫn trong dạ dày bé trai 16 tháng tuổi.

Chị N.T mẹ của cháu H.T.Đ.K chia sẻ, đang chơi thì Đ.K bị té. Sau té, chị thấy con khóc, sặc, có biểu hiện khó thở nên gia đình ngay lập tức đưa con vào viện cấp cứu. Thời gian từ lúc té đến lúc vào viện khoảng 30 phút.

Tại khoa Cấp cứu bệnh viện Gia Đình, bác sĩ thăm khám thấy trẻ có dấu hiệu kích thích, lơ mơ, quấy khóc, bầm tím mi mắt trái, tăng tiết dịch hầu họng, nhịp tim nhanh, phổi âm thô, ran ẩm rải rác, bụng chướng nhẹ, trẻ đã mắc Covid và khỏi bệnh cách đây 19 ngày.

Bác sĩ cấp cứu đã nhanh chóng xử trí hút đờm dãi, chỉ định cận lâm sàng X-quang phổi và chụp CT sọ não để hội chẩn điều trị.

Kết quả X–quang cho thấy hình ảnh dị vật nằm trong dạ dày. Ê-kíp các bác sĩ đã hội chẩn ngay lập tức, nhận định rằng trường hợp của bé H.T.Đ.K, chỉ mới 16 tháng tuổi đang trong tình trạng rối loạn tri giác nên việc hợp tác để lấy dị vật ra khỏi dạ dày rất khó khăn, trong khi dị vật có kích thước lớn.

Để hạn chế biến chứng có thể xảy ra ê-kíp bác sĩ Nguyễn Quang Sang, Khoa Nội Tiêu hóa Gan Mật và bác sĩ Nguyễn Dục, Khoa Gây mê Hồi sức đã hội chẩn và quyết định thực hiện nội soi gây mê để gắp dị vật cho cháu bé tại phòng mổ với đầy đủ trang thiết bị cấp cứu cần thiết.

Trong thời gian 15 phút dị vật là mẫu đá đeo tay có kích thước 1cm đã được lấy ra khỏi dạ dày trẻ.

Ghi nhận 6h sau nội soi trẻ ngủ yên, thở đều, và được chuyển về khoa Nhi, bệnh viện Gia Đình tiếp tục theo dõi điều trị tình trạng viêm phổi.

Bác sĩ Nguyễn Quang Sang trực tiếp thực hiện nội soi gắp dị vật chia sẻ, dị vật đường tiêu hóa là một cấp cứu ngoại khoa, cần được chẩn đoán và xử trí sớm, vì ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh, đặc biệt là ở trẻ nhỏ.

Bố mẹ có thể kịp thời nhận biết dấu hiệu trẻ đã nuốt phải dị vật và đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất nhờ vào những dấu hiệu như trẻ kích thích, quấy khóc, tăng tiết nhiều nước bọt, đau khi nuốt, đau bụng hoặc nôn mửa, ói máu, đại tiện có máu hoặc ho, sặc, khó thở, suy hô hấp trong trường hợp trẻ có dị vật đường thở…

Tác giả: Nguyễn Duy Cường

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP