Pháp luật

Bắt kẻ chuyên lừa người nghèo cần mua nhà ở xã hội

“Nổ” mình là Việt kiều làm việc cho một tổ chức phi chính phủ, người đàn ông đã lừa hàng loạt người nghèo cần mua chưng cư nhà ở xã hội với số tiền hơn 1 tỉ đồng.

Ngày 23-7, Công an quận Thanh Khê (Đà Nẵng) cho biết đã thực hiện lệnh bắt tạm giam Dương Quang Thông (53 tuổi, ngụ đường Phan Thanh, phường Thạc Gián, quận Thanh Khê) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thông tại cơ quan điều tra. Ảnh: C.A

Theo điều tra ban đầu, từ tháng 4-2018, do mê cá độ bóng đá nên Thông vỡ nợ. Thông không dám ở nhà mà đi trốn trong một số nhà nghỉ, khách sạn. Để có tiền trả nợ, Thông tự xưng là Việt kiều đang làm chuyên viên cao cấp của Hội Chữ thập đỏ quốc tế, ông ta về nước để hỗ trợ cho người dân có hoàn cảnh khó khăn mua nhà ở xã hội.

Thông gặp anh Nguyễn V.N (34 tuổi, ngụ Thanh Khê) và nói thấy anh N. sống nhờ trong căn nhà chật chội của cha mẹ lại phải nuôi con bị bệnh hiểm nghèo nên hứa tặng anh này một thẻ bảo hiểm quốc tế miễn phí. Thông còn hứa sẽ xin cho một căn hộ trong chung cư Thuận Phước (Đà Nẵng).

Sau đó, Thông mồi chài anh N. nếu muốn có được căn hộ chung cư phải có chi phí “bôi trơn” cho người ta khoảng 150 triệu. Căn hộ sẽ được cấp vào dịp 1-5-2019. Anh N. nói mình khó khăn nên xin giảm 30 triệu đồng và Thông đồng ý. Anh N. chạy vạy khắp nơi giao đủ 120 triệu. Tuy nhiên, đến thời điểm giao nhà đến tháng 7-2019 không liên lac được với Thông nên anh N. trình báo công an.

Sau đó, anh N. còn biết thêm người chị họ hàng của mình cũng mắc bẫy tương tự với số tiền 90 triệu đồng.

Trường hợp của chị Trần T.K.A (40 tuổi, ngụ quận Thanh Khê) còn bi đát hơn. Chị này là mẹ đơn thân đi làm nhân viên cho quán nhậu để nuôi ba con nhỏ. Tại đây, gặp Thông nhưng ông này giới thiệu tên là Cư Cụt, do làm nhiệm vụ quốc tế nên bị thương tích ở chân. Chị cũng vay mượn khắp nơi đưa cho Thông ba lần tổng số tiền 102 triệu đồng.

Sau khi bị bắt, Thông khai nhận đã lừa đảo 15 người với số tiền hơn 1 tỉ đồng. Sau khi chiếm đoạt được tiền, Thông đã dùng để tiêu xài cá nhân và trả nợ. Để lừa được các nạn nhân, Thông đã đến cơ quan quản lý chung cư TP Đà Nẵng xin các biểu mẫu mua nhà chung cư rồi photo ra thành nhiều bản đưa cho các bị hại, yêu cầu điền thông tin để tạo lòng tin và chiếm đoạt tiền.

Tác giả: HẢI HIẾU

Nguồn tin: Báo Pháp luật TPHCM

  Từ khóa: Đà Nẵng , lừa đảo

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP