Pháp luật

Bắt giam chủ tịch xã xẻ đất quốc phòng cho người nhà lãnh đạo

Chủ tịch 1 xã ở tỉnh Đắk Nông bị khởi tố, bắt giam để làm rõ các sai phạm khi tham mưu ký cấp đất quốc phòng cho nhiều người nhà cán bộ.

Ngày 21-2, một lãnh đạo VKSND tỉnh Đắk Nông cho biết vừa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Thành Trí (chủ tịch UBND xã Quảng Tâm, nguyên phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT), kiêm giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Tuy Đức) và ông Nguyễn Thành An (cán bộ Văn phòng Đăng ký đất đai cùng huyện) để điều tra về hành vi vi phạm các quy định trong quản lý đất đai.

Khu vực đất quốc phòng được cấp cho người nhà cán bộ

Theo đó, khi làm phó trưởng Phòng TN-MT, kiêm giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Tuy Đức, ông Trí tham mưu cho lãnh đạo UBND huyện ký cấp sổ đỏ trên đất quốc phòng trái quy định cho nhiều người, trong đó phần lớn là người quen và người thân của các cán bộ huyện.

Ngoài ra, ông Trí và ông An cũng lập hồ sơ, tham mưu cấp 15 ha đất 135 từ đất thuê sang cấp quyền sử dụng đất cho bà Trương Thị Thoại (vợ ông Trần Đình Mạnh, nguyên bí thư, nguyên chủ tịch UBND huyện Tuy Đức, hiện giữ chức phó giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Đắk Nông).

Như Báo Người Lao Động đã phản ánh, Thanh tra tỉnh Đắk Nông kết luận, năm 2015, Bộ Quốc phòng giao lại cho UBND tỉnh Đắk Nông 21,5 ha đất quốc phòng khu vực sân bay Bù Boong (xã Đắk Búk So, huyện Tuy Đức). Theo quy hoạch sử dụng đất của tỉnh Đắk Nông vào năm 2014, khu vực này vẫn được quy hoạch là đất quốc phòng.

Tuy nhiên, vào các năm 2014 và 2015, huyện Tuy Đức đã cấp 17 sổ đỏ cho 12 hộ, cá nhân tại khu vực cuối sân bay với tổng diện tích khoảng 27.800 m2. Các thửa đất được cấp sổ đỏ này nằm tại ngã ba Tỉnh lộ 1 và đường đi vào trung tâm huyện, có giá trị hàng tỉ đồng/lô.

Cụ thể, sổ đỏ thửa đất 156 với diện tích 240 m2 được cấp cho bà Nguyễn Thị Hoàn (vợ ông Trần Văn Thiết, nguyên chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tuy Đức). Sổ đỏ tại thửa 158 cấp cho ông Nguyễn Bá Hưng, thiếu tá, trợ lý Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tuy Đức. Ngoài ra, rất nhiều sổ đỏ được cấp cho người thân của ông Lang Văn Khang, nguyên chủ tịch UBND xã Đắk Búk So và nhiều người nhà cán bộ khác.

Thanh tra tỉnh Đắk Nông cũng kết luận việc ký cấp 17 sổ đỏ sai quy định thì trách nhiệm thuộc về hai ông Hoàng Viết Chấn (hiện làm Chánh Văn phòng HĐND tỉnh Đắk Nông - PV) và ông Hồ Bá Bằng (hiện làm Phó Chủ tịch HĐND huyện Tuy Đức - PV). Cả 2 ông đều nguyên là phó chủ tịch UBND huyện Tuy Đức.

Tác giả: Cao Nguyên

Nguồn tin: Báo Người lao động

  Từ khóa: Chủ tịch xã , bắt giam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP