Thể thao

Báo Trung Quốc tấn công Australia, Sun Yang bị đàn anh mắng

Màn đấu khẩu giữa Sun Yang và Mack Horton giờ nâng lên thành cuộc bút chiến giữa truyền thông Trung Quốc và Australia.

Tờ Thời báo Hoàn cầu (Trung Quốc) hôm 8/8 có bài viết thanh minh cho án cấm thi đấu 3 tháng của Sun Yang hồi năm 2014.

Theo bài viết, Sun Yang trong quá trình chữa trị bệnh tim có sử dụng một loại thuốc hàm chứa thành phần nằm trong danh mục cấm của Cơ quan chống doping thế giới (WADA). Sun Yang lập tức bị cấm 3 tháng, sau đó anh kháng cáo và được công nhận trong sạch.

Tờ thời báo Trung Quốc dùng những tính từ rất mạnh, họ gọi chiến thắng của Mack Horton trước Sun Yang là nhục nhã, thể hiện sự vô đạo đức và không phù hợp với tinh thần Thế vận hội. "Sun Yang là VĐV bơi lội xuất sắc. Có thể thấy Horton đã dung dưỡng sự thiếu tôn trọng đối thủ đáng gờm này được một thời gian. Trong khi thách thức đạo đức của người khác, Horton lại không hề hành động có đạo đức".

Trong bài viết, tác giả Shan Renping tiết lộ Horton gọi Sun là "kẻ gian lận bằng chất cấm" và thừa nhận dùng cách này nhằm đánh lạc hướng đối thủ. Shan Renping cũng khắc họa hình ảnh đẹp của Sun Yang: "Để đối phó với vụ tranh cãi phức tạp, Sun kêu gọi tinh thần thể thao và yêu cầu tôn trọng tất cả vận động viên".

Tờ báo lớn cũng hướng mũi giáo vào các đồng nghiệp ở châu Đại Dương: "Hoặc có lẽ, nếu đây không phải ý định ban đầu của Horton thì đó là lỗi của các phương tiện truyền thông Australia. Trên thực tế, chúng tôi nghĩ rằng Australia nên cảm thấy xấu hổ với những nhận xét của Horton".

Ở cuối bài, tờ báo gọi Australia là “nhà tù hải ngoại của người Anh” và “đất nước nằm ở rìa của nền văn minh nhân loại.


Bài viết đăng trên Thời báo Hoàn cầu.

Bài báo mang tựa đề “Horton không thể hiện thiện chí trong lời phê bình đối thủ) có câu kết: “Từ những lý do trên, không hề ngạc nhiên nếu như ở đất nước Australia xuất hiện những hành động mọi rợ”.

Ở diễn biến khác, kình ngư Camille Lacourt (Pháp) sau khi về đích thứ năm tại nội dung 100 mét bơi ngửa nam đã chỉ trích đồng nghiệp Trung Quốc trên kênh RMCsport: “Sun Yang ư, anh ta đi tiểu ra thứ nước màu tím. Tôi phát bệnh khi nhìn 3 VĐV đoạt huy chương. Tôi nhớ cái thời mà người thắng cuộc ăn mừng khi ra khỏi bể bơi”.

Kình ngư đoạt HCB nội dung 100 mét bơi ngửa tại giải VĐTG 2015 chia sẻ thêm: “Rất buồn khi phải chứng kiến môn thể thao của mình thành ra thế này. Có cảm tưởng xem bơi lội mà như đang xem thi đấu điền kinh, môn thể thao thường xuyên có hai hay ba trường hợp dùng doping xuất hiện tại chung kết. Tôi hy vọng rằng Liên đoàn bơi lội thế giới FINA sẽ có phản ứng đúng đắn và sớm chấm dứt ngay vấn nạn doping tràn lan như gần đây”.

Tại nội dung 100 mét bơi ngửa của Lacourt, người về nhất là VĐV Mỹ, Ryan Murphy. Xếp thứ hai là VĐV Trung Quốc, Xu Jiayu. “Tôi không thích bị người Trung Quốc đánh bại”, Lacourt nhấn mạnh.

Phát biểu của VĐV người Pháp đến sau khi siêu kình ngư Michael Phelp nói rằng anh cảm thấy có sự không công bằng khi những người gian lận bằng chất cấm vẫn được thi đấu.

Kình ngư Camille Lacourt.

Tác giả bài viết: Anh Dũng

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP